Giám đốc Sở TN-MT: hoàn thành khu liên hợp xử lý rác vào năm 2022

.

ĐNO - Đây là nội dung trả lời của ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), liên quan đến chất vấn của đại biểu (ĐB) Phạm Tấn Xử và ĐB Nguyễn Thành Tiến tại kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố diễn ra sáng 11-7. 

Giám đốc Sở TN&MT thành phố Tô Văn Hùng trả lời chất vất liên quan đến đầu tư nâng cấp bãi rác Khánh Sơn
Ông Tô Văn Hùng trả lời chất vất liên quan đến đầu tư nâng cấp bãi rác Khánh Sơn.   Ảnh: ĐẶNG NỞ

Theo ông Tô Văn Hùng, hiện nay thành phố có chủ trương nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành một khu liên hiệp xử lý rác và dự kiến dự án này hoàn thành vào năm 2022. Tuy nhiên, trước mắt sẽ tập trung hoàn chỉnh một số dự án đối với hệ thống thu gom nước rỉ rác; đồng thời tiếp tục đầu tư giai đoạn hai nhà máy xử lý nước rỉ rác với công suất 1.000 m3/ngày đêm để thu gom toàn bộ nước rỉ rác, bảo đảm vệ sinh môi trường. Ngoài ra, đầu tư thêm hệ thống bạt phủ che lấp toàn bộ các bãi rác, nhằm hạn chế mùi hôi phát sinh từ bãi rác gây ra.   

ĐB Nguyễn Thành Tiến chất vấn giảm đốc Sở TN&MT liên quan đến vấn để xử lý môi trường tại bãi rác Khánh Sơn
ĐB Nguyễn Thành Tiến chất vấn nội dung về xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn.  Ảnh: ĐẶNG NỞ

“Tại bãi rác Khánh Sơn hiện có một dự án xử lý rác của Công ty CP Môi trường Đô thị Việt Nam với công suất xử lý rác 650 tấn/ ngày đêm, vận hành từ năm 2012. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thì dự án này không hiệu quả và đã ngưng hoạt động”, ông Hùng nói.  

Hiện thành phố đã có chủ trương cho phép Công ty CP Môi trường Đô thị Việt Nam tiếp tục đầu tư nâng cấp công nghệ và có thể liên doanh với nhà đầu tư khác để tiếp tục triển khai dự án xử lý rác trên nền tảng của dự án xử lý rác mà công ty được thành phố cấp phép vào năm 2012.

“Công nghệ hiện nay mà Công ty CP Môi trường Đô thị Việt Nam đang hướng đến là công nghệ đốt phát điện xử lý rác, công suất 650 tấn/ngày đêm. Tất cả các bước thủ tục liên quan đến thẩm định, thẩm tra công nghệ, quy hoạch đầu tư đều được thực hiện theo đúng thủ tục hiện hành, công khai và minh bạch”, ông Hùng cho biết thêm.  

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng, bãi rác Khánh Sơn đã có quy hoạch của Chính phủ đến năm 2030. Vì vậy, chủ trương của thành phố nâng cấp bãi rác thành khu liên hiệp xử lý chất thải rắn. Vấn đề còn lại là công tác quy hoạch phải làm chặt chẽ như: diện tích quy hoạch bao nhiêu hecta, khoảng cách từ nhà dân đến bãi rác. Khi đã lên khu xử lý rác thì phải hiện đại về công nghệ, đồng thời phải đấu thầu rộng rãi, công khai và minh bạch.

TRỌNG HÙNG

 

;
;
.
.
.
.
.