Hành động để giữ môi trường biển

.

Đi ngang bãi biển (thuộc khu vực nút giao thông Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Văn Thoại) nhiều du khách trong nước và quốc tế cảm thấy rất ấn tượng với mô hình “cá bống ăn rác thải nhựa” đặt tại đây. Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, nhiều người đi tắm biển qua đây đã ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường biển bằng hành động cụ thể, đó là bỏ rác thải nhựa vào bụng chú cá bống làm bằng tre này.

Trong thời gian đến, biển Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều mô hình ăn rác thải nhựa giống như mô hình cá bống.   Ảnh: NHẬT HẠ
Trong thời gian đến, biển Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều mô hình ăn rác thải nhựa giống như mô hình cá bống. Ảnh: NHẬT HẠ

Đi ngang bãi biển (thuộc khu vực nút giao thông Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Văn Thoại) nhiều du khách trong nước và quốc tế cảm thấy rất ấn tượng với mô hình “cá bống ăn rác thải nhựa” đặt tại đây. Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, nhiều người đi tắm biển qua đây đã ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường biển bằng hành động cụ thể, đó là bỏ rác thải nhựa vào bụng chú cá bống làm bằng tre này.

Chị Trần Thị Hoàng, Tổ kinh doanh dịch vụ số 6 chia sẻ: “Buổi tối, nhiều người xuống biển chơi và đi dạo mang theo chai nước dùng xong, thay vì bỏ quanh như trước đây thì giờ đã có chỗ để bỏ. Với lại, hình ảnh con cá to với cái bụng đầy chai nhựa như thế cũng phần nào nhắc nhở được ý thức của người dân nhiều hơn. Có người đi dạo, thấy bãi cát có chai nhựa đã lượm lên thả vào bụng cá. Một việc làm tuy nhỏ, nhưng mang ý nghĩa lớn”.

Theo tìm hiểu, trung bình mỗi ngày biển Đà Nẵng có từ 3.000-5.000 lượt khách đến vui chơi, tắm biển. Những ngày lễ hoặc có sự kiện, con số này tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp ba. Lượng khách đông như vậy đi kèm là lượng rác không nhỏ được thải ra, trong đó có rác thải nhựa, gây khó khăn trong việc xử lý. Do đó, mô hình con cá bống ăn rác thải nhựa được đánh giá không chỉ giữ gìn môi trường mà còn góp phần trong việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân địa phương, du khách hạn chế sử dụng rác thải nhựa, phân loại rác sau khi sử dụng...

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Du lịch, cho hay, trong các hoạt động được tổ chức tại khu vực biển năm nay, ngành du lịch thành phố luôn lồng ghép các hoạt động về bảo vệ môi trường nói chung, môi trường biển nói riêng để kêu gọi mọi người cùng tham gia, hưởng ứng. Mới đây, trong chương trình “Mùa du lịch biển” và “Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè”, ngành du lịch thành phố cũng kêu gọi người dân địa phương và du khách “nói không với rác thải nhựa” bằng cách tạo không gian trang trí dựa trên ý tưởng từ những sản phẩm tái chế như: chai nhựa, nắp nhựa và thùng giấy...; từ đó kêu gọi cộng đồng tham gia chương trình “Biển Đà Nẵng nói không với rác thải nhựa” nhằm góp phần giữ môi trường xanh, sạch, đẹp và những nét quyến rũ riêng của biển Đà Nẵng.

Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cũng phối hợp với Let’s do it Da Nang tổ chức chương trình “Sơn Trà - lá phổi xanh” cho hơn 30 học sinh của Trung tâm Lưu trú và phát triển năng khiếu Titan. Hoạt động này nhằm chia sẻ kiến thức về môi trường cho các em nhỏ thông qua nhiều trò chơi vận động, để các em hiểu thêm về ô nhiễm không khí và việc cần thiết của bảo vệ giữ gìn môi trường...

Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (Ban quản lý) cho hay, hiện nay, vấn đề môi trường biển và bán đảo Sơn Trà đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân địa phương và du khách.

“Sau hơn 2 tháng lắp đặt mô hình cá bống ăn rác thải nhựa, Ban quản lý đã nhận được những phản hồi tốt không chỉ của người dân địa phương, du khách mà cả một số địa phương khác có biển học tập theo. Hiệu ứng cho cá bống ăn rác thải nhựa tại bãi biển Đà Nẵng đang có sự lan tỏa cao, tác động tới ý thức của người dân và du khách”, ông Vũ nói.

Theo đó, Ban quản lý đang nghiên cứu thời gian tới sẽ phát triển, mở rộng thêm khoảng 10 mô hình tương tự cá bống ăn rác ở các bãi biển có đông khách du lịch để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Ban quản lý thường xuyên phối hợp với các đơn vị, sở, ngành liên quan, các tổ chức hoạt động về môi trường như: thu gom rác thải, tuyên truyền về việc giữ gìn bảo vệ môi trường du lịch biển, hướng tới bảo vệ bãi biển cũng như bán đảo Sơn Trà.

Bài và ảnh: NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.