Lập lại trật tự để đường thông, hè thoáng

.

Mùa du lịch hè năm nay, UBND quận Sơn Trà triển khai nhiều biện pháp bảo đảm trật tự vỉa hè, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng buôn bán hàng rong và lấn chiếm lòng đường.

Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà xử lý ram dốc xây dựng trái phép.
Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà xử lý ram dốc xây dựng trái phép.

Theo UBND quận Sơn Trà, công tác quản lý trật tự vỉa hè là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quận trong mùa du lịch. Do đó quận đã yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán hay để xe máy dưới lòng đường tại các khu vực chợ, trường học, bệnh viện gây mất trật tự an toàn giao thông.

Ông Huỳnh Văn Bảy, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà cho biết, trong thời gian qua, đơn vị đã tham mưu với Quận ủy, UBND quận xây dựng kế hoạch tổ chức lập lại trật tự vỉa hè; đồng thời phối hợp với UBND các phường tuyên truyền và xử lý nghiêm đối với các trường hợp lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, nhất là ở các chợ An Hải Bắc, Hà Thân, Mân Thái... và khu vực bãi đỗ xe công cộng đường Nguyễn Văn Thoại, khách sạn Loseby, Morison...

Nhờ tăng cường công tác quản lý, giám sát và quyết liệt trong việc xử lý các trường hợp vi phạm nên từ đầu năm đến nay, trật tự vỉa hè trên địa bàn quận về cơ bản được bảo đảm. Qua công tác kiểm tra, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận tham mưu UBND quận ban hành 32 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự đô thị, trong đó 25 trường hợp bán hàng rong, 6 trường hợp để xe máy dưới lòng đường trái quy định, 1 trường hợp lấn chiếm vỉa hè với số tiền gần 10 triệu đồng.

Đặc biệt, trước một tháng diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019, lực lượng quy tắc đô thị đã tổ chức đợt cao điểm tiếp tục rà soát, tuyên truyền đến người dân về bảo đảm trật tự vỉa hè. Riêng năm nay, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị cấm hàng rong lại gần khu vực bán vé pháo hoa và khán đài, giữ khoảng cách tối thiểu 30 mét, bảo đảm mỹ quan đô thị.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà thông tin, ngay từ đầu năm, quận đã yêu cầu các phường quản lý chặt địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra việc sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè dành cho người đi bộ để tổ chức đám tang, đám cưới, hoạt động văn hóa, lễ hội và các hoạt động khác không phục vụ mục đích giao thông. Trong trường hợp đặc biệt phải xin phép các cơ quan chức năng và phải có phương án tổ chức bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho hay, công tác quản lý trật tự đô thị được UBND phường triển khai vào các ngày thứ bảy và thực hiện kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục nhằm giữ vững an ninh, an toàn cho người dân, du khách trên địa bàn quận.

Cùng với đó, phường chỉ đạo Tổ Kiểm tra quy tắc đô thị tập trung kiểm tra, giám sát thường xuyên về trật tự vỉa hè và vệ sinh môi trường; đồng thời nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, gây cản trở giao thông, đổ rác thải không đúng quy định trên các đoạn đường quản lý.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, thời gian qua còn tồn tại tình trạng lấn chiếm vỉa hè như đậu đỗ xe sai quy định tại đường Trần Hưng Đạo, Võ Nguyên Giáp, cầu Rồng; đổ rác thải, xà bần không đúng quy định. Theo ông Huỳnh Văn Bảy, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị đã tăng cường nhân lực, theo dõi những địa điểm đáng lưu ý, bắt và xử phạt những người lái xe đổ rác lên vỉa hè; phối hợp với các phường triển khai tổ xe cơ động, chia làm 2 ca từ 7 giờ sáng đến 20 giờ 30 phút buổi tối để bảo đảm công tác trật tự vỉa hè mùa du lịch.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.