Míttinh hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người

.

Từ năm 2016 đến tháng 6-2019, toàn quốc phát hiện hơn 1.000 vụ mua bán người, với gần 1.500 đối tượng, lừa bán hơn 2.600 nạn nhân, trong đó có 892 vụ mua bán người sang Trung Quốc.

Diễu hành hưởng ứng Ngày phòng chống mua bán người năm 2019. (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)
Diễu hành hưởng ứng Ngày phòng chống mua bán người năm 2019. (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)

Sáng 30-7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lạng Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ míttinh hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người (30-7) năm 2019.

Lễ míttinh nhằm tạo ra sự chuyển biến cơ bản về nhận thức và hành động trong toàn xã hội về phòng, chống mua bán người, góp phần giảm các nguy cơ, tội phạm liên quan đến mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

Dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; bà Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn cùng hơn 700 đại biểu là đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, lãnh đạo 22 tỉnh/thành phố trọng điểm trên cả nước về mua bán người, di cư trái phép; đại diện các tổ chức quốc tế có liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, trước tình hình tội phạm mua bán người diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, các lực lượng chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động nhằm đấu tranh, kiềm chế và đẩy lùi một cách có hiệu quả loại tội phạm này, đặc biệt là hoạt động phối hợp của ngành Công an với Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xác định trách nhiệm của mình và đã tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống mua bán người, từ truyền thông, giáo dục phòng ngừa đến trực tiếp hỗ trợ các nạn nhân.

Nổi bật là Ngôi nhà bình yên được thành lập từ năm 2007 đang cung cấp các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân toàn diện và theo dõi hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng.

Năm 2019 cũng được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chọn là năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” với mong muốn mỗi người dân, phụ nữ và trẻ em chung tay hành động vì một xã hội an toàn.

An toàn để không có phụ nữ, trẻ em hay bất cứ ai trong cộng đồng trở thành nạn nhân của nạn mua bán người cũng là một trong những nội dung được các cấp Hội tập trung thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh, các đơn vị có liên quan cần đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật tới những địa bàn vùng sâu, vùng xa, với những nội dung dễ hiểu, qua đó nâng cao nhận thức phòng ngừa, ngăn chặn ,tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm mua bán người.

Ký cam kết phòng chống mua bán người, chung tay hành động ngăn chặn và loại trừ tội phạm mua bán người năm 2019. (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)
Ký cam kết phòng chống mua bán người, chung tay hành động ngăn chặn và loại trừ tội phạm mua bán người năm 2019. (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)

Lực lượng Công an, trong đó chủ công là lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp chặt chẽ với Biên phòng và các lực lượng chức năng khác đẩy mạnh công tác điều tra tội phạm, giám sát tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với những đối tượng chủ mưu cầm đầu, hiệu quả trong đợt cao điểm trấn áp tội phạm mua bán người trong phạm vi toàn quốc diễn ra từ 1-7 đến hết 30-9…

Theo báo cáo của Bộ Công an, tại Việt Nam, từ năm 2016 đến tháng 6-2019, toàn quốc phát hiện hơn 1.000 vụ, với gần 1.500 đối tượng, lừa bán hơn 2.600 nạn nhân, trong đó có 892 vụ mua bán người sang Trung Quốc (chiếm 84,2% tổng số vụ), với 1.187 đối tượng (chiếm 82,9% tổng số đối tượng), lừa bán 2.319 nạn nhân (chiếm 86,7% tổng số nạn nhân).

Các địa phương phát hiện nhiều là các tỉnh biên giới giáp Trung Quốc gồm Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Quảng Ninh...

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)

Để hỗ trợ phần nào cho những nạn nhân mua bán người và gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, nhân dịp này, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Công an và Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã tặng 10 suất quà cho 10 nạn nhân bị mua bán trở về.

Sau lễ míttinh, các đại biểu đã ký cam kết phòng chống mua bán người, cùng chung tay hành động ngăn chặn và loại trừ tội phạm mua bán người, đồng thời tham gia diễu hành cổ động qua các tuyến đường của thành phố Lạng Sơn để kêu gọi người dân hưởng ứng Ngày phòng chống mua bán người năm 2019.

Trong khuôn khổ chương trình Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người năm 2019 tại tỉnh Lạng Sơn diễn ra nhiều hoạt động như Hội thảo chuyên đề bàn giải pháp phòng, chống mua bán người; hoạt động truyền thông phòng, chống mua bán người tại huyện biên giới Cao Lộc; triển lãm ảnh “Chốn bình yên” và “Vì cuộc sống an toàn”.

Theo Vietnam+

 

;
;
.
.
.
.
.