Mòn mỏi chờ đất tái định cư

.

Nhà cửa xuống cấp trầm trọng nhưng người dân không được sửa chữa. Con cái trưởng thành lập gia đình, cha mẹ muốn cắt cho miếng đất làm nhà cũng không được. Đó là nỗi lo của hàng chục hộ dân thuộc dự án khu tái định cư (TĐC) Bá Tùng, phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn). Những người dân ở đây chờ bố trí tái định cư đã 10 năm.

Ông Huỳnh Bá Kim (phải) mong muốn có đất tái định cư để giao mặt bằng sớm, xây nhà để ổn định cuộc sống.
Ông Huỳnh Bá Kim (phải) mong muốn có đất tái định cư để giao mặt bằng sớm, xây nhà để ổn định cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Dư có nhà thuộc dự án khu TĐC Bá Tùng cho biết: “Vợ chồng tôi có 4 con trai đều đã có vợ, có con. Chỉ có thằng lớn ra ở riêng, còn lại cả nhà tổng số 12 người đều dồn vô ở chung cái nhà đang xuống cấp. Do thấp trũng nên mùa mưa tới, nhà tôi bị ngập sâu vì xung quanh các dự án đều đổ đất cao. Các con tôi rất bức xúc về chỗ ở.

Gia đình tôi được bố trí 6 lô đất nhưng chờ mãi không thấy đất đâu. Chúng tôi muốn sớm có đất tái định cư để xây nhà ổn định cuộc sống”. Ông Huỳnh Bá Kim, con liệt sĩ thuộc diện hộ nghèo dẫn chúng tôi đi giới thiệu căn nhà gia đình ông xây từ năm 1979 đến nay đã xuống cấp rất nặng, nhiều chỗ đổ bê-tông nay đã nứt lộ cốt sắt hoen gỉ. Ông Kim nói: “Nhà cửa xuống cấp rồi, mùa mưa bão đến là lo lắng không yên vì sợ sập. Vợ chồng tôi muốn sớm có đất TĐC để đi chứ già rồi sống bao lâu nữa đâu mà phải mòn mỏi đợi chờ”.

Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Huỳnh Kim cho biết, dự án TĐC qua 3 giai đoạn nay chỉ còn hơn 20 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Hầu hết người dân đều đồng thuận với chủ trương giải tỏa và sẵn sàng di dời chỗ ở, bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất của người dân là chưa có đủ đất TĐC bố trí cho người dân.

Theo tiêu chuẩn, các hộ dân còn lại đều được bố trí nhiều lô đất nhưng lại muốn bố trí tại chỗ. Nhưng nếu muốn bố trí tại chỗ trước hết phải di dời để thành phố làm các công trình hạ tầng rồi mới bố trí vào. Quận Ngũ Hành Sơn cũng có phương án bố trí cho các hộ này một số lô ở vị trí khác, đến khi có đất TĐC ở nơi cũ sẽ bố trí thêm nhưng người dân đa phần có đời sống khó khăn muốn nhận đất TĐC một lần để bán bớt mới đủ tiền để xây nhà. Chính cái vòng luẩn quẩn này mà nhiều hộ dân chưa thể di dời được.

Ông Thái Quang Hồng, cán bộ địa chính-xây dựng phường Hòa Quý cho biết, thành phố có chính sách hỗ trợ 6 tháng thuê nhà cho các hộ dân để họ giao mặt bằng sớm, nhưng do tâm lý không muốn mang bàn thờ tổ tiên vào để trong nhà thuê nên người dân không muốn nhận hỗ trợ thuê nhà. Mặt khác, một số hộ dân nhiều nhân khẩu ở trong một nhà cho biết việc đi thuê nhà để ở rất bất tiện.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa, từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay, quận đã vận động hơn 100 hộ di dời chỗ ở, bàn giao mặt bằng cho dự án. Đến nay dự án KTĐC Bá Tùng mở rộng giai đoạn 3 chỉ còn vài hộ dân ở gần khu vực đường Mai Đăng Chơn là chưa đi do thiếu quỹ đất TĐC đường 5,5m để bố trí cho dân. Ông Nguyễn Hòa cho biết, theo kế hoạch, quận Ngũ Hành Sơn sẽ tổ chức cho người dân giao mặt bằng dứt điểm trong năm 2019; đồng thời vận động, thuyết phục người dân tạm thời thuê nhà ở đến cuối năm nay sẽ được bố trí đất TĐC thực tế.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.