Nâng cao chất lượng tăng trưởng, hoàn thiện quy hoạch

.

Cần tạo chuyển biến bằng giải pháp căn cơ, quyết liệt

Sáng 10-7, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung điều hành phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa IX. Dự phiên thảo luận có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên.  

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung điều hành phiên thảo luận.
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung điều hành phiên thảo luận. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Quy hoạch mở rộng về phía tây

Góp ý về giải pháp tăng trưởng kinh tế theo đề xuất kịch bản tăng trưởng GRDP năm 2019 của UBND thành phố từ 7,25% đến 7,42%, ĐB Trần Đình Hồng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, đề nghị thành phố cần đổi mới và đẩy mạnh hơn nữa thu hút đầu tư; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải tỏa để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án động lực, trọng điểm.

Cùng với đó, thành phố tích cực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai và thủ tục đầu tư; nghiên cứu sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nguồn tài nguyên của thành phố. ĐB Trần Đình Hồng đề nghị thành phố cần sớm làm việc với các cơ quan Trung ương để xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. ĐB Trần Đình Hồng đề nghị công tác quy hoạch thành phố cần chú ý đến khu vực phía tây thành phố (huyện Hòa Vang); hướng tới xây dựng một trục đô thị mới phía tây thành phố theo hướng đô thị sinh thái.

ĐB Võ Văn Thương, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, cho rằng thành phố cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng Liên Chiểu để tạo sự phát triển mạnh hơn trong những năm đến. Bên cạnh đó, cần tập trung các nguồn lực để đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, thương mại và đầu tư; tiếp tục quan tâm đầu tư hỗ trợ phát triển lĩnh vực dệt may để chủ động khi Việt Nam tham gia Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) trong thời gian đến. Đây cũng là giải pháp để thúc đẩy giá trị kim ngạch xuất khẩu của thành phố trong tương lai.

Nâng cao hiệu quả hoạt động khu công nghiệp, cụm công nghiệp

Đề cập công tác quản lý các khu công nghiệp, ĐB Nguyễn Đức Trị, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, đề nghị thành phố phải chấn chỉnh ngay việc sử dụng đất trong các khu công nghiệp; tổ chức thu hồi đất của các doanh nghiệp sử dụng không đúng mục đích ngay trong quý 3 năm nay. Theo ĐB Trần Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang, thành phố đã quy hoạch các cụm công nghiệp Hòa Nhơn và Hòa Ninh, nhưng đến nay tiến độ triển khai quá chậm gây ảnh hưởng đến nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp muốn tham gia đầu tư; vì vậy cần phải có giải pháp tháo gỡ những bất cập nói trên, đồng thời trong quy hoạch, phải chọn địa điểm quy hoạch phù hợp để giảm tải những hệ lụy phát sinh, nhất là yếu tố tác động của môi trường.

Trong khi đó, ĐB Phan Thị Tuyết Nhung, Phó ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố, đề nghị có giải pháp khắc phục hạn chế trong khai thác quỹ đất, không để dự án treo quá lâu ảnh hưởng quyền lợi của người dân. ĐB Lê Xuân Hòa, Phó ban Pháp chế và ĐB Huỳnh Minh Chức, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố đề nghị thành phố kiến nghị với Trung ương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, tạo điều kiện cho thành phố phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư nhiều dự án mới.

Đầu tư bảo vệ môi trường, phát triển y tế, giáo dục

Về vấn đề môi trường, ĐB Lê Quang Nam, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ khẳng định, qua 10 năm thực hiện đề án “Thành phố môi trường”, Đà Nẵng hoàn thành 7/10 tiêu chí quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế; vì vậy cần tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện công tác quy hoạch có hiệu quả, tăng cường nguồn lực bảo vệ môi trường. Theo ĐB Võ Văn Quý (Đại đức Thích Thông Đạo), Phó Trưởng Ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố, vấn đề môi trường vẫn còn nhiều nhức nhối, trong khi đó công tác dự báo, lựa chọn công nghệ xử lý chưa bảo đảm gây phát sinh ô nhiễm kéo dài. Cử tri mong muốn thành phố có chủ trương giải quyết triệt để những tồn tại nêu trên. ĐB Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường đưa ra các giải pháp về môi trường gồm tập trung xây dựng quy định về nhiệm vụ chi bảo vệ môi trường; ưu tiên bố trí các nguồn lực đầu tư phát triển để sớm triển khai các hạ tầng kỹ thuật liên quan đến môi trường; tăng ngân sách sự nghiệp dành cho môi trường và tăng thu phí bảo vệ môi trường.

 Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp.Ảnh: ĐẶNG NỞ
Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Đề cập vấn đề quy hoạch quỹ đất giành cho giáo dục, y tế, văn hóa, cây xanh, ĐB Cao Xuân Thắng, Bí thư Quận ủy Sơn Trà đề nghị cần rà soát lại các quy hoạch, quan tâm đến việc quy hoạch đất cho giáo dục, y tế, văn hóa và cây xanh, có thể thay đổi mục đích sử dụng các quỹ đất trước đây cho lĩnh vực thương mại, dịch vụ để bảo đảm quá trình phát triển thành phố sinh thái, tính bền vững lâu dài.

ĐB Cao Thị Huyền Trân, Phó ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố đề nghị trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến 2030, tầm nhìn 2045, cần rà soát bảo đảm đủ tiêu chí về đất đai lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế. Trong đó quan tâm đến các thiết chế văn hóa-thể thao trên địa bàn thành phố. “Đề nghị HĐND thành phố tổ chức giám sát chuyên đề năm 2020 về công tác quy hoạch, quản lý đầu tư, xây dựng và thực hiện các thiết chế các công trình văn hóa-thể thao, để có những đánh giá toàn diện hơn, nhằm hướng đến thực hiện các mục tiêu theo Nghị quyết số 43-NQ/TW”, ĐB Huyền Trân đề nghị.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu UBND thành phố tăng cường hơn nữa công tác quản lý nguồn lực đất đai, chấn chỉnh những hạn chế trong quản lý, sử dụng đất, rà soát và có báo cáo về hiệu quả sử dụng nguồn lực đất đai tại kỳ họp HĐND thành phố cuối năm. “Cần thực hiện nhất quán chủ trương của thành phố về phát triển bền vững hướng tới cộng đồng, giải quyết hài hòa lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của người dân, không vì chỉ tiêu tăng trưởng mà phát triển nóng”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

Kiến nghị giải mật Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ

Phó ban Pháp chế HĐND thành phố Lê Xuân Hòa đề nghị UBND thành phố kiến nghị Thanh tra Chính phủ cho giải mật đối với Kết luận 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, làm cơ sở tranh thủ sự tham gia của nhiều cấp, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thúc đẩy tiến độ dự án, dòng vốn đầu tư cũng như tốc tăng trưởng của thành phố.

Việc giải mật này là cơ sở để có thể tranh thủ sự tham gia của nhiều cấp, nhiều ngành vào quá trình thực hiện, tạo điều kiện để đại biểu HĐND thành phố bàn bạc, quyết nghị những vấn đề thuộc thẩm quyền HĐND thành phố nằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đồng thời thông tin rộng rãi cho nhân dân biết về yêu cầu cũng như kết quả thực hiện kết luận này nhằm tạo sự đồng thuận, chia sẻ, thống nhất trong nhân dân.

TRỌNG HUY-SƠN TRUNG

 

;
;
.
.
.
.
.