Người trẻ và hành trình xanh cùng xe buýt

.

Hành trình vòng quanh thành phố bằng xe buýt của các đoàn viên, thanh niên quận Hải Châu vừa qua góp phần kêu gọi cộng đồng hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, hành động giảm thiểu chất độc hại ra môi trường.

Tham gia hành trình xanh cùng xe buýt, đoàn viên Tô Viết Phước Khôi (phường Bình Thuận), cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự khi được đóng vai một tuyên truyền viên về việc hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, kêu gọi sử dụng xe buýt để giảm thiểu ô nhiễm môi trường”. Khôi hiện đang là học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Châu Trinh. Nhà Khôi cách trường chừng 3 - 4km và hằng ngày em đều đi xe buýt đến trường.

Cũng là đoàn viên tiên phong trong việc chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển chủ yếu hằng ngày, đoàn viên Nguyễn Thị Thanh Tuyền (phường Thuận Phước), bộc bạch: “Trong chuyến hành trình cùng xe buýt, tôi đã được trải nghiệm các trò chơi tuyên truyền sử dụng phương tiện công cộng này. Việc tuyên truyền này không chỉ hướng đến cộng đồng mà bản thân tôi cũng được rèn luyện”.

Thanh Tuyền cho biết hằng ngày đi học bằng xe buýt, mới đây Tuyền được ba mẹ mua cho chiếc xe đạp điện, cũng là phương tiện góp phần giảm thiểu khí độc hại ra môi trường. “Sau này vào đại học, nếu ngày nào chỉ đến trường thôi thì em đi xe buýt, còn nếu có những hoạt động khác em sẽ đi bằng xe đạp điện cho tiện di chuyển. Em nghĩ, chúng ta không thể bỏ hẳn phương tiện cá nhân, nhưng chúng ta có thể sử dụng phương tiện phù hợp”, Thanh Tuyền chia sẻ.

Góp phần thay đổi thói quen cộng đồng

Xe buýt từ lâu không còn xa lạ với người dân. Tuy nhiên, số lượng người chọn đi lại bằng xe buýt hiện chưa nhiều. Người dân vẫn còn thói quen sử dụng phương tiện cá nhân mà phổ biến là xe máy, ô-tô nhiều hơn là sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Việc tuyên truyền giảm sử dụng các phương tiện cá nhân có thể xả thải độc hại ra môi trường không khí bằng việc sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt, là yêu cầu được đặt ra, và thật tốt nếu bắt đầu thay đổi thói quen từ những người trẻ.

Chính vì vậy, trong dịp hè này, Quận Đoàn Hải Châu đã phối hợp với Phòng Tài nguyên-Môi trường quận tổ chức chương trình “Hành trình xanh cùng buýt” với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 90 thanh-thiếu nhi sinh hoạt hè trên địa bàn quận.

Theo đó, các bạn đã cùng nhau thực hiện chuyến hành trình quanh thành phố bằng phương tiện công cộng là xe buýt cũng như tham gia các trò chơi, các hoạt động tuyên truyền giảm xả khí thải vào không khí. Anh Lê Phú Cường, Phó Bí thư Quận Đoàn Hải Châu, cho biết: “Mỗi thử thách trong hành trình đều gắn với chủ đề là giảm thiểu ô nhiễm không khí. Không chỉ cho chính mình, các bạn còn thuyết phục cộng đồng sử dụng xe buýt. Tôi nghĩ hành trình xanh cùng xe buýt chỉ là một hành động nhỏ nhưng rất ý nghĩa”.

“Để giảm thiểu lượng khí thải, thành phố Đà Nẵng đã đưa ra các giải pháp xe buýt thay thế phương tiện cá nhân. Cùng với 6 tuyến xe buýt cũ, thành phố tăng cường thêm 6 tuyến xe buýt mới để tạo thuận lợi, mở rộng mạng lưới, khuyến khích người dân đi xe buýt. Nhưng để tạo sự chuyển biến về nhận thức và thói quen của người dân trong việc sử dụng xe buýt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ môi trường, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thành phố cũng cần xem xét điều chỉnh các tuyến xe buýt sao cho phù hợp nhất với nhu cầu đi lại của người dân”, anh Lê Phú Cường nói.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.