Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

.

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những năm qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận Ngũ Hành Sơn đã cụ thể hóa tinh thần đó bằng những việc làm, hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thanh niên quận Ngũ Hành Sơn dân vận làm đường nông thôn nội đồng tại thôn Diêu Phong, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.
Thanh niên quận Ngũ Hành Sơn dân vận làm đường nông thôn nội đồng tại thôn Diêu Phong, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.

Hình ảnh thanh niên Ngũ Hành Sơn xung kích, tình nguyện tham gia thực hiện an sinh xã hội, phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường trở nên quen thuộc trong mắt người dân trên địa bàn quận nói riêng, thành phố nói chung. Các chương trình “Mùa hè tình nguyện”, “Dân vận”, “Tiếp sức mùa thi”... trở thành phong trào sôi nổi thu hút hàng nghìn lượt hội viên, thanh niên tham gia.

Tham gia chương trình dân vận làm đường bê-tông nông thôn mới đây tại thôn Diêu Phong, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), anh Huỳnh Ngọc Cường, đoàn viên thanh niên phường Hòa Quý chia sẻ: “Những chuyến làm công tác dân vận chính là môi trường giáo dục thực tiễn để các bạn trẻ trưởng thành hơn, hiểu hơn về phong trào cơ sở, chia sẻ với những khó khăn trong cuộc sống của người dân; từ đó hình thành cho thanh niên ý thức sống có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội”. Trong đợt dân vận này, thanh niên quận Ngũ Hành Sơn đóng góp hàng chục ngày công, hoàn thành 120m đường bê-tông nội đồng cho người dân thôn Diêu Phong.

Theo anh Nguyễn Nhớ Hoài, Chủ tịch Hội LHTN phường Hòa Hải, phong trào xung kích, tình nguyện vì cộng đồng được thanh niên trên địa bàn hưởng ứng mạnh mẽ. Nổi bật là phong trào tình nguyện hiến máu nhân đạo, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Tiếp sức đến trường”, vận động học sinh bỏ học trở lại lớp; cùng với đó là các mô hình “Người bạn đồng hành, đôi bạn cùng tiến”; hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mang đến những kết quả tích cực.
Một trong những hoạt động thiết thực của Hội LHTN quận Ngũ Hành Sơn trong những năm qua chính là chương trình “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”.

Chị Hoàng Trân Châu, Bí thư Quận Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN quận Ngũ Hành Sơn cho biết: Hội thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tư vấn mùa thi, hội chợ việc làm, tư vấn kỹ năng lựa chọn nghề và tìm việc làm..., đặc biệt là hỗ trợ thanh niên vay vốn khởi nghiệp. “Đến nay, chúng tôi đã giới thiệu 227 thanh niên nghèo, thanh niên trong gia đình bị giải tỏa, bộ đội xuất ngũ học các nghề do dự án Plan và Reach tài trợ; đồng thời giới thiệu 232 thanh niên làm nghề đá, bảo vệ, khách sạn... 100% học viên ra trường có việc làm”, chị Hoàng Trần Châu cho biết.

Bên cạnh đó, hoạt động phòng, chống tội phạm được tuổi trẻ quận Ngũ Hành Sơn thực hiện có hiệu quả với việc duy trì các đội thanh niên bảo vệ pháp luật, CLB 09 phòng chống tội phạm; đảm nhận giáo dục, cảm hóa đối tượng thanh, thiếu niên chậm tiến, vi phạm pháp luật, thanh niên sau cai. Trong 5 năm qua, các cấp hội đã cảm hóa, giáo dục giúp 84 thanh, thiếu niên đã tiến bộ; hỗ trợ 15 thanh, thiếu niên học nghề, phương tiện làm việc.

Công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội, đoàn kết, tập hợp thanh niên cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hội LHTN quận Ngũ Hành Sơn đã tập trung phát triển hội viên Hội LHTN trong đối tượng thanh niên công nhân, thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo. Hội LHTN quận tổ chức thành công chương trình Ngày hội thanh niên tôn giáo và Hội trại Vu lan-báo hiếu quận Ngũ Hành Sơn trong khuôn khổ Lễ hội Vu lan-báo hiếu, để lại ấn tượng đẹp trong thanh niên có đạo.

Giai đoạn 2014-2018, Hội LHTN quận Ngũ Hành Sơn tham gia 3 đợt dân vận tại huyện Hòa Vang; tổ chức 5 chương trình “Tiếp sức mùa thi” với 330 tình nguyện viên, tư vấn cho 3.245 thí sinh và người nhà, giới thiệu 1.529 nhà trọ giá rẻ và miễn phí; thực hiện 820 lượt xe thồ miễn phí và hiến được 1.620 đơn vị máu, thành lập 4 đội hiến máu dự bị với 120 thành viên.

Bài và ảnh: NGUYỄN NHƯ

;
;
.
.
.
.
.