Siết chặt quản lý quy hoạch, trật tự đô thị

.

Thời gian qua, các cấp chính quyền quận Ngũ Hành Sơn đã thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý trật tự đô thị theo tinh thần Chỉ thị số 21-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Các hành vi vi phạm đều xử lý kịp thời, có tính răn đe và tuyên truyền, giáo dục đến các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về xây dựng, giao thông, vệ sinh môi trường.

Người dân tự tháo dỡ nhà hàng, quán tạm sau khi nhận thông báo của quận Ngũ Hành Sơn.
Người dân tự tháo dỡ nhà hàng, quán tạm sau khi nhận thông báo của quận Ngũ Hành Sơn.

Để bảo đảm công tác quy hoạch đi vào nền nếp, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU về quản lý quy hoạch, trật tự đô thị-xây dựng trên địa bàn; trong đó giao trách nhiệm cụ thể người đứng đầu các cơ quan chức năng của quận và Chủ tịch UBND các phường chịu trách nhiệm chính về việc để xảy ra vi phạm về trật tự xây dựng đô thị mà không kịp thời xử lý theo thẩm quyền...

UBND quận làm việc với hơn 40 chủ dự án, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát các dự án trên địa bàn quận để tuyên truyền các quy định về quản lý trật tự xây dựng, an toàn lao động và yêu cầu các công trình phải bảo đảm đủ điều kiện mới đưa vào hoạt động.

Bên cạnh đó, quận và các phường đã tích cực kiểm tra xử lý kịp thời, kiên quyết các trường hợp cố tình vi phạm. Theo ông Nguyễn Đức Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, năm 2018, các lực lượng chức năng của quận và phường đã tiến hành hơn 2.300 lượt kiểm tra đối với các công trình xây dựng trên địa bàn quận; qua đó phát hiện và lập thủ tục xử lý 59 trường hợp sai phạm (29 công trình lớn, cao tầng; 30 công trình nhà ở), xử phạt hành chính trên 1,8 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm gồm xây dựng sai phép 30 trường hợp, không phép 23 trường hợp và 6 trường hợp sai phạm khác.

Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng của quận và phường đã tiến hành hơn 1.200 lượt kiểm tra đối với các công trình xây dựng trên địa bàn, xử phạt hành chính 21 trường hợp sai phạm (5 công trình lớn, cao tầng; 16 công trình nhà ở) với tổng số tiền 500 triệu đồng. Năm 2019, quận Ngũ Hành Sơn cam kết với UBND thành phố sẽ xử lý 205 điểm nóng về trật tự đô thị trên địa bàn, tập trung các lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, trật tự vỉa hè, vệ sinh môi trường và giao thông đô thị. Đến nay, quận Ngũ Hành Sơn đã xử lý được 161 điểm nóng về trật tự đô thị trên địa bàn.

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về việc xử lý công trình nhà hàng, quán tạm, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã tiến hành niêm yết thông báo về việc xử lý các công trình sai phạm. Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Lưu Xuân Hùng cho biết, trên địa bàn quận có 18 công trình tạm, trong đó 2 công trình đã tự tháo dỡ; 7 công trình tạm không có giấy phép xây dựng, 9 công trình giấy phép xây dựng còn thời hạn. UBND quận đã gửi thông báo và yêu cầu chủ cơ sở dừng việc sử dụng và tổ chức tự tháo dỡ theo đúng quy định. Hiện quận đang chờ ý kiến chỉ đạo của thành phố để thực hiện cưỡng chế tháo dỡ các công trình sai phạm.

Đối với công trình có giấy phép xây dựng, quận tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định về bảo vệ môi trường. Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, đã yêu cầu UBND quận chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục tuyên truyền trong nhân dân, các doanh nghiệp, công ty xây dựng thi công các công trình trên địa bàn quận chấp hành nghiêm túc quy định về trật tự xây dựng, an toàn lao động. UBND quận cần thành lập tổ xử lý thông tin trật tự xây dựng, trật tự đô thị; qua đó, kết nối thông tin từ thành phố, quận, phường và khu dân cư để kiểm tra, xử lý và tổng hợp kịp thời.

Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh, bí thư chi bộ khu dân cư là những người trực tiếp trong lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động tại khu dân cư nên nắm được tình hình trật tự xây dựng, an toàn lao động tại cơ sở. Vì vậy, các phường cần phát huy vai trò của lực lượng này trong cung cấp thông tin vi phạm về trật tự xây dựng. Chủ tịch UBND các phường, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận khi nắm thông tin phải kịp thời kiểm tra, xử lý ngay tạo niềm tin cho cơ sở. 

Tháo dỡ công trình của Mường Thanh trong tháng 7

Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Đức Việt cho biết: Đối với sai phạm của dự án tổ  hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà tại phường Mỹ An, hiện công tác tư vấn giám định chất lượng công trình và tính khối lượng cưỡng chế tháo dỡ đã cơ bản hoàn thành. Trong tháng 7-2019, các cơ quan chức năng của thành phố và quận sẽ tiến hành thủ tục cưỡng chế thi hành các quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư công trình này.

Bài và ảnh: NGUYỄN NHƯ Ý
 

;
;
.
.
.
.
.