Tấm lòng thầy thuốc không biên giới

.

Bà Virginia Lockett (66 tuổi, quốc tịch Mỹ, hiện sống tại Đà Nẵng), chuyên gia vật lý trị liệu với nhiều thành công về điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân di chứng tai biến mạch máu não và chấn thương sọ não, đã trở thành điển hình về gương thầy thuốc không biên giới.

Bà Virginia Lockett tập phục hồi chức năng bàn tay cho bệnh nhân.
Bà Virginia Lockett tập phục hồi chức năng bàn tay cho bệnh nhân.

Sau 2 chuyến công tác tình nguyện tại Việt Nam cách đây hơn 15 năm, bà Virginia Lockett cùng chồng đã nặng lòng thương cảm các mảnh đời tật nguyền và bị nhiều di chứng bệnh tật. Năm 2006, vợ chồng bà Virginia Lockett đã sang định cư tại Việt Nam và chọn Đà Nẵng là quê hương thứ hai để chữa bệnh cho những phận người bất hạnh trên mảnh đất từng phải gồng mình qua bao cuộc chiến tranh. “Cơ duyên đưa đẩy tôi đến với Đà Nẵng đã gần 15 năm và nguyện gắn bó trọn đời với mảnh đất ân tình này”, bà Virginia Lockett chia sẻ.

Thời gian đầu, bà Virginia Lockett làm tình nguyện viên tại các bệnh viện, cơ sở phục hồi chức năng trên địa bàn thành phố nhằm tư vấn, hướng dẫn, nâng cao chuyên môn cho cán bộ y tế và điều trị cho bệnh nhân. Bà đã điều trị thành công nhiều ca bệnh bị tổn thương thần kinh trung ương, đem lại sự sống và niềm vui cho nhiều người.

Tiêu biểu như ông N.V.T., ở huyện Hòa Vang, bị bệnh đa u sợi thần kinh, mất cảm giác ở chân và tay, liên tục bị những cơn đau hành hạ, sau khi được bà Virginia Lockett kiên trì điều trị phục hồi chức năng và đã đi lại được, sau đó lại được bà hỗ trợ 1 chiếc xe 3 bánh cùng một số vốn để làm phương tiện mưu sinh. Hay như anh N.T.H, hiện trú quận Liên Chiểu, bị tai nạn gãy đốt sống cổ, liệt tứ chi, chỉ sử dụng được 2 ngón tay, được vợ chồng bà Virginia Lockett tận tình giúp đỡ, kiên trì học vẽ, bây giờ đã có vợ con và cuộc sống ổn định từ nghề vẽ tranh...

Tài năng, nhiệt huyết và tấm lòng nhân đạo, trong sáng của bà Virginia Lockett khiến ai cũng quý mến, cảm phục. Từ năm 2010, bà Virginia Lockett hợp tác với Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) thành phố Đà Nẵng với tư cách hỗ trợ bệnh viện, nâng cao chất lượng điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân di chứng tai biến mạch máu não và chấn thương sọ não. Tại đây, vị chuyên gia vật lý trị liệu càng chú tâm chăm lo đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho các kỹ thuật viên. Ngay từ những ngày đầu, bà Virginia Lockett đã có thiện cảm về sự tận tụy, trách nhiệm của đội ngũ kỹ thuật viên Bệnh viện YHCT thành phố.  Bà Virginia Lockett bộc bạch: “Các kỹ thuật viên nơi đây rất chịu khó tìm tòi, học hỏi, mình chỉ hướng dẫn vài lần là họ tự làm được bài bản, thành thạo...”

Theo bà Virginia Lockett, trên một bệnh nhân thường có nhiều rối loạn chức năng khác nhau mà nhiệm vụ của người thầy thuốc là phải nhanh chóng xác định các rối loạn đó và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất cho từng trường hợp. Qua thực tế điều trị tại Bệnh viện YHCT thành phố Đà Nẵng, bà Virginia Lockett cho biết: Khác với ở Mỹ, bảo hiểm y tế của Việt Nam không khống chế thời gian một đợt điều trị, nên việc điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân được tiến hành liên tục, đem lại kết quả tốt hơn. 

Dẫu đã ở tuổi xế chiều, ngày ngày, bà Virginia Lockett vẫn miệt mài chữa bệnh cứu người và tận tâm truyền nghề cho các kỹ thuật viên. Nói về vị chuyên gia vật lý trị liệu tài năng, đức độ này, Giám đốc Bệnh viện YHCT thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Ánh khẳng định: Với tấm lòng phúc hậu và những cách chữa bệnh hiệu quả, bà Virginia Lockett đã trở thành gương điển hình tiêu biểu về người thầy thuốc không biên giới.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.