Xây dựng, sửa chữa 900 nhà chính sách

.

Kể từ năm 1997 đến nay, quận Sơn Trà đã huy động các nguồn lực để xây dựng, sửa chữa 900 căn nhà chính sách với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng cho các gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ... Cùng với đó, toàn quận đã vận động được hơn 16 tỷ đồng cho Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa và chăm lo chu đáo cho các gia đình chính sách. Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2019), toàn quận có 71 căn nhà của các gia đình chính sách được hoàn thành xây dựng, sửa chữa.

Gia đình liệt sĩ vui mừng khi được hỗ trợ xây dựng nhà ở khang trang.
Gia đình liệt sĩ vui mừng khi được hỗ trợ xây dựng nhà ở khang trang.

Ngay từ đầu tháng 7-2019, gia đình mẹ Nguyễn Thị Thuận (mẹ liệt sĩ, trú đường Nại Nghĩa 7, phường Nại Hiên Đông) rộn rã niềm vui khi hoàn thành xây dựng phần nhà ở phía sau. Niềm vui trong căn nhà mới được nâng cấp làm cho mẹ Thuận thêm khỏe so với cái tuổi 93. Mẹ Thuận có 2 người con trai, người con trai lớn hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ tại tỉnh Quảng Nam. Mẹ sống cùng con trai Lê Sáu và các cháu tại căn nhà chồ chênh vênh bên sông Hàn.

Cách đây 20 năm, khi giải tỏa xây dựng đường Bạch Đằng Đông (nay là đường Trần Hưng Đạo), mẹ Thuận được bố trí đất tái định cư tại đường Nại Nghĩa 7 hiện nay. Không có nhiều tiền, mẹ Thuận cùng con trai Lê Sáu chỉ xây dựng nhà trên một nửa diện tích đất ở phía trước, còn ở phía sau thì dựng mái che thấp làm nhà bếp và phòng ở.

Gia đình mẹ Thuận đông cháu, có kinh tế khó khăn nên ở chung, chật chội. Vừa qua, khi được quận Sơn Trà xét duyệt hỗ trợ 60 triệu đồng, gia đình mẹ Thuận gom góp thêm 40 triệu đồng để nâng cấp nhà bếp, phòng ở, nhà vệ sinh và phòng tắm ở phía sau và đóng trần la-phông chống nóng cho toàn bộ ngôi nhà... “Như vậy là tròn 20 năm sau khi từ nhà chồ lên bờ, đến bây giờ gia đình chúng tôi mới có nhà ở kiên cố, không phải lo lắng mỗi khi có bão vì trước đây xây dựng nhà có ít tiền quá, nhà xuống cấp nhanh. Các cháu của mẹ cũng có phòng ở an toàn, rộng rãi hơn”, ông Lê Sáu nói. Còn mẹ Thuận chỉ cười: “Xây dựng được nhà rộng rãi thì rất vui!”.

Theo UBND phường Nại Hiên Đông, trong năm 2018, có đến 32 hộ gia đình chính sách trên địa bàn phường được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở. Năm 2019, có 4 hộ gia đình chính sách có nhà ở bị xuống cấp nặng nề, chật chội được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà với tổng kinh phí 120 triệu đồng từ ngân sách Nhà nước và có thêm 2 gia đình chính sách được hỗ trợ sửa chữa nhà từ nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ, đảng viên đang cư trú tại địa phương với tổng số tiền 54 triệu đồng.

Ông Đặng Ngọc Tài, Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho hay: “Cả 6 căn nhà được hỗ trợ trong năm nay đều đã hoàn thành xây dựng và sửa chữa, mang lại niềm vui và sự phấn khởi cho các gia đình chính sách. Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, phường sẽ tổ chức gặp mặt các thương binh, bệnh binh, mẹ liệt sĩ... và tổ chức thăm viếng, tặng quà với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, phường còn tổ chức đoàn thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ... đi dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố”.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Sơn Trà cho biết, trong những năm qua, quận Sơn Trà luôn quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện chính sách thương binh-liệt sĩ, người có công cách mạng, phụng dưỡng chu đáo các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách. Ngay từ đầu năm 2019, quận đã triển khai việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 68 căn nhà của các gia đình chính sách.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện và rà soát, kiến nghị, quận đã phê duyệt hỗ trợ xây dựng, sửa chữa tổng cộng 71 nhà, tăng 3 nhà so với kế hoạch. “Hiện quận triển khai xây dựng 25 nhà, sửa chữa 46 nhà. Chúng tôi đang cùng với các địa phương thường xuyên gặp gỡ, theo dõi và đôn đốc 71 hộ gia đình chính sách thi công nhanh chóng và bảo đảm an toàn, chất lượng công trình. Rất mừng là hầu hết các căn nhà đều kịp hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ”, ông Nguyễn Thanh Phong bày tỏ.

Dịp này, quận tổ chức cho 29 thương binh, bệnh binh... đi nghỉ dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng luân phiên người có công tỉnh Quảng Bình và 45 người đi điều dưỡng, kết hợp tham quan tại Nha Trang, Đà Lạt. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn quận đã vận động được 1,11 tỷ đồng cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Hiện nay, quận đang giải quyết chế độ điều dưỡng tại chỗ đợt 1-2019, trợ cấp thờ cúng liệt sĩ và tổ chức chi trả trực tiếp tại các phường trong tháng 7-2019; hướng dẫn các phường rà soát phục vụ cho việc nhận quà nhân dịp 27-7 đúng quy định, tránh sai sót, trùng lắp đối tượng; tổ chức thăm viếng, tặng quà cho các đối tượng chính sách vào ngày 27-7...

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.