Xử lý nghiêm phần xây dựng sai phép tại các khu nghỉ dưỡng ven biển

.

Chiều 23-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì họp báo quý 2 năm 2019. Nhiều vấn đề được các cơ quan báo chí đặt câu hỏi đối với lãnh đạo thành phố và được đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan trả lời.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì họp báo quý 2 năm 2019
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì họp báo quý 2 năm 2019

Liên quan đến câu hỏi của các phóng viên về việc đầu tư nâng cấp nhà máy xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng cho biết, việc đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn đã được HĐND thành phố thống nhất chủ trương nâng cấp bãi rác hiện tại thành khu xử lý rác thải. Theo đó, các hạng mục gồm 1 nhà máy xử lý rác với công suất 1.000 tấn/ngày đêm, 1 lò rác y tế và 1 bể phốt.

Theo ông Hùng, hiện nay tại khu vực này có một nhà máy của Công ty CP Môi trường Việt Nam về xử lý rác đi vào hoạt động năm 2015, nhưng qua 6 tháng hoạt động không hiệu quả nên nhà máy này đã dừng hoạt động. Hiện thành phố đã có chủ trương nâng cấp nhà máy này với công suất 650 tấn/ngày đêm, với công nghệ đốt thu hồi năng lượng, nhưng công nghệ phải được Bộ Tài Nguyên và Môi trường thẩm định, cho phép và Bộ Công thương cho phép đấu nối vào hệ thống điện. “Hiện thành phố mới chỉ có chủ trương thống nhất cho phép thực hiện nhưng sau khi được các bộ, ngành đồng ý thì mới triển khai. Mặt khác, công nghệ xử lý đốt rác phải xuất xứ từ châu Âu, tỷ lệ chôn lấp sau xử lý phải bảo đảm dưới 5%”, ông Hùng nói.

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên về giải pháp xử lý 14 khu nghỉ dưỡng có công trình xây dựng sai phép, lấn bãi biển 50m công cộng, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng cho biết, những công trình này hình thành cách đây hơn 10 năm và do trước đây thiếu bước nghiệm thu đưa vào sử dụng, nên dẫn đến tình trạng xây dựng lấn bãi biển. Ông Trung cho biết quan điểm của Sở Xây dựng là sẽ xử lý nghiêm phần xây dựng sai phạm.  

Liên quan đến việc xây dựng sai phép tại tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà, ông Thái Ngọc Trung cho biết, việc chủ đầu tư không chấp hành pháp luật không phải là trách nhiệm của Sở Xây dựng. Nguyên tắc một năm sở chỉ được đi kiểm tra 1 lần. Hiện Sở Xây dựng đã phát hiện việc chủ đầu tư công trình này bán căn hộ cho khách hàng, đây là việc làm có dấu hiệu lừa dối khách hàng và sở đã chuyển hồ sơ cho Công an điều tra để khởi tố về tội lừa dối khách hàng đối với chủ đầu tư dự án này.

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo các sở, ngành cũng trả lời việc bố trí tái định cư cho người dân ở các dự án. Liên quan đến xử lý ô nhiễm môi trường tại các bãi biển, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, sắp tới thành phố sẽ tổng rà soát các nhà hàng, quán tạm về công tác môi trường để có hướng xử lý dứt điểm tình trạng này.  

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.