Đà Nẵng đề xuất Trung ương hỗ trợ thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW hiệu quả

.

ĐNO - Sáng 22-8, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đề nghị lãnh đạo thành phố báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"; trong đó, lãnh đạo thành phố nêu thẳng thắn những khó khăn, vướng mắc và cần đề xuất với Trung ương hỗ trợ để triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW có hiệu quả. 

Dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy
Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình (bìa trái) phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy sáng 22-8. Ảnh: SƠN TRUNG 

Trình bày báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho biết, đến nay 100% các Quận ủy, Huyện ủy và Đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã hoàn thành công tác học tập, quán triệt Nghị quyết. 

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Chính trị và của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã khẩn trương chỉ đạo các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương để triển khai xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng; dự thảo Nghị định của Chính phủ về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng; Đề án về xây dựng cơ chế, chính sách xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, thành phố đề xuất Ban Kinh tế Trung ương báo cáo với Bộ Chính trị, Ban Bí thư quan tâm đến 5 nội dung đề xuất của Đà Nẵng. 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: SƠN TRUNG 

Trong đó, đề nghị Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo Chính phủ, các bộ ngành có liên quan (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp) phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng để nhanh chóng xây dựng, hoàn chỉnh dự thảo các Đề án triển khai Nghị quyết số 43-NQ/TW và hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, để có thể báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội ngay trong năm 2019.

Nghị quyết số 43-NQ/TW đề ra mục tiêu tăng trưởng cho thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030 phải đạt từ 12%/năm. Hiện nay, Chính phủ đang xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, vì vậy, thành phố đề nghị Ban Kinh tế Trung ương báo cáo Bộ Chính trị đề nghị có sự quan tâm, chỉ đạo Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương để thành phố Đà Nẵng triển khai các dự án, công trình động lực, trọng điểm không chỉ cho Đà Nẵng mà phục vụ cho cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên như nội dung Nghị quyết số 43-NQ/TW đã xác định. Nhất là vốn cho dự án đóng vai trò gắn kết, liên kết và tạo động lực phát triển khu vực miền Trung, các dự án phát triển kết cấu hạ tầng mang tính chất của vùng.

Cụ thể như, xây dựng cảng Liên Chiểu, Khu đô thị Đại học Đà Nẵng, di dời Ga đường sắt, dự án Nhà ga hành khách T3-sân bay Đà Nẵng, các dự án phối hợp với tỉnh Quảng Nam: mở rộng cửa khẩu Đắc Ốc thành cửa khẩu quốc tế, tuyến hành lang kinh tế Đông Tây 2 (Quốc lộ 14D), mở rộng Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14G, khơi thông sông Cổ Cò…

Cùng với đó, tiến hành quy hoạch đầu tư hình thành và phát triển chuỗi các đô thị: Huế-Đà Nẵng-Chu Lai Kỳ Hà-Dung Quất (Vạn Tường)-Quy Nhơn; hình thành vùng đô thị Đà Nẵng, bao gồm Chân Mây (Lăng Cô)-Đà Nẵng-Điện Bàn-Hội An-Nam Hội An; phát triển chuỗi cung ứng dịch vụ logistics…

PHó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí báo cáo tại buổi làm việc
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: SƠN TRUNG

Các cơ quan Trung ương, các bộ ngành có liên quan có cơ chế, tiếng nói chung với thành phố Đà Nẵng, gắn với trách nhiệm cùng thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 43-NQ/TW; cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn từ các cơ quan Trung ương, để việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW thực sự có thay đổi về chất, nhất là giúp thành phố trong việc tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến Kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ.

Thành phố cũng đề nghị các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên cần tích cực xây dựng và củng cố mối quan hệ liên kết, hợp tác với thành phố Đà Nẵng, tạo không gian kinh tế thống nhất để thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung-Tây Nguyên như chỉ đạo của Bộ Chính trị trong Nghị quyết số 43-NQ/TW; trong đó, các tỉnh, thành phố trong khu vực xem Nghị quyết 43-NQ/TW không chỉ là dành cho Đà Nẵng, mà là việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết này sẽ có sự lan tỏa, tạo động lực cho phát triển của vùng.

Trong quá trình xây dựng quy hoạch vùng và chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước giai đoạn 2021-2030, đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, cơ quan liên quan xác định Nghị quyết 43-NQ/TW như là căn cứ quan trọng để lập quy hoạch, chiến lược phát triển vùng.

SƠN TRUNG

;
;
.
.
.
.
.