Đẩy nhanh tiến độ dự án nhà ở công nhân

.

Cuối tháng 4-2019, dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) khởi công giai đoạn 1. Đây là một trong 34 công trình trọng điểm của thành phố năm 2019, giúp giải quyết nơi ở cho hàng trăm công nhân lao động (CNLĐ). Hiện nay, tiến độ thi công công trình đang được đẩy nhanh. Hàng trăm công nhân lao động từng ngày mong ngóng dự án hoàn thành để có nơi “an cư” ổn định.

Công nhân lao động sống trong những khu nhà trọ chật hẹp từng ngày mong đợi dự án hoàn thành.
Công nhân lao động sống trong những khu nhà trọ chật hẹp từng ngày mong đợi dự án hoàn thành.

Toàn thành phố hiện có hơn 350.000 lao động, trong đó có 140.473 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn. Tổng số đoàn viên Công đoàn tính đến ngày 31-5-2019 là 127.083 người, trong đó có gần 74.000 người đang làm việc tại các KCN. Số CNLĐ ngoại tỉnh chiếm khoảng 45%.

Lực lượng lao động ngoại tỉnh đa phần sinh sống trong các khu nhà trọ xuống cấp, xập xệ, xen lẫn trong các khu dân cư (KDC). Bên cạnh có nhu cầu lớn về nơi ở ổn định, CNLĐ ngoại tỉnh có nhu cầu rất lớn về trường học cho con cái, nơi khám chữa bệnh, nhu cầu về đời sống tinh thần để bảo đảm cuộc sống.

Trước nhu cầu bức thiết đó, năm 2017, thành phố phê duyệt Đề án phát triển nhà ở công nhân các KCN trên địa bàn thành phố đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Tại Đại hội 16 Công đoàn thành phố đầu năm 2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã tặng cho CNLĐ thành phố dự án nhà ở công nhân lao động KDC Hòa Cầm (giai đoạn 1).

Cuối tháng 4-2019, dự án chính thức khởi công. Trong giai đoạn 1, công trình triển khai xây dựng trên diện tích 1.488m2 gồm 3 khối nhà ở 5 tầng với 278 phòng đơn 16m², 7 phòng đôi 32m², 3 phòng sinh hoạt chung, 1 nhà trẻ, 1 phòng y tế, nhà xe với tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng, do UBND thành phố hỗ trợ. Sau khi hoàn thiện, đây sẽ là nơi giải quyết chỗ ở cho khoảng 584 CNLĐ.

Qua tìm hiểu, đơn vị thi công là Công ty TNHH Thương mại, đầu tư và phát triển xây dựng Vinalife hiện đang thực hiện san lấp mặt bằng và triển khai phần móng. Theo đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, đơn vị quản lý và giám sát công trình, đây là khu vực trũng sâu, thấp hơn so với mặt đường từ 4-5m nên công tác san nền tốn khá nhiều thời gian.

Khu vực này có địa chất phức tạp, đá cứng nên trong quá trình thi công gặp phải một số trục trặc, dẫn đến tiến độ xây dựng có phần chậm lại so với dự kiến. Hiện tại, đơn vị thi công đang cố gắng tăng cường tiến độ làm việc, bù lại thời gian chậm để bảo đảm khánh thành và đưa vào sử dụng như mục tiêu đề ra.

Có được nơi ở ổn định để làm việc là mong chờ của nhiều người lao động. Hơn 5 năm nay, chị Nguyễn Anh Thư (38 tuổi) cùng chồng và con nhỏ từ tỉnh Quảng Bình vào làm công nhân tại KCN Hòa Cầm. Với đồng lương ít ỏi, chị Thư chưa từng mơ đến việc sẽ mua nhà để lập nghiệp tại Đà Nẵng.

Đầu năm 2018, nghe tin thành phố đồng ý chủ trương xây dựng nhà ở công nhân tại KCN Hòa Cầm, chị Thư khấp khởi mừng. “Hay tin có dự án nhà ở cho công nhân sắp xây dựng, vợ chồng tôi rất mừng vì có thể đăng ký thuê hoặc mua để thoát khỏi cảnh ở trọ thuê chật chội.

Hơn 5 năm nay, hai vợ chồng và con nhỏ sống trong căn nhà trọ 15m2 này khá bất tiện nên đang rất mong chờ dự án nhà ở hoàn thành”, chị Thư nói. Cùng niềm mong mỏi như chị Thư, anh Trương Tiến Đạt (SN 1985, quê Thừa Thiên Huế) cũng đang từng ngày mong ngóng dự án nhà ở hoàn thành để có thể có nơi ở kiên cố, ổn định cho vợ và hai con. “Ngày nào đi làm ngang qua khu vực công trình đang xây dựng tôi cũng ngó chừng xem công trình làm đến đâu rồi. Vợ chồng tôi đang cố gắng tiết kiệm để khi dự án hoàn thành có thể thuê hoặc mua nhà ở”, anh Đạt chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hoàng Hữu Nghị, công trình nhà ở công nhân tại KCN Hòa Cầm có thời gian thi công khoảng 300 ngày, dự kiến hoàn thành vào dịp kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng 29-3-2020. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình sẽ giải quyết một lượng lớn nơi ở cho CNLĐ đang làm việc tại KCN Hòa Cầm nói riêng và CNLĐ trên địa bàn thành phố nói chung.

Dự án nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm nằm tại phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ; phía tây giáp Trung tâm Sát hạch lái xe; phía đông giáp đường số 3; phía nam và phía bắc giáp khu đất trống. Tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch là 27.755m², trong đó, đất xây dựng công trình là 6.827m2; đất cây xanh, đường nội bộ là 20.755m². Quy mô dự án bao gồm 8 khối nhà ở 5 tầng với 790 phòng đơn, 25 phòng đôi, giải quyết chỗ ở cho khoảng 1.680 CNLĐ. Bên cạnh đó, dự án còn có các công trình phụ trợ như: siêu thị mini, nhà trẻ, nhà xe, đường giao thông nội bộ, khu thể thao, công viên cây xanh,… với tổng kinh phí đầu tư khoảng 198 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, giải quyết những bức thiết về chỗ ở cho CNLĐ.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.