Nâng cao hiệu quả công tác bảo hiểm xã hội

.

6 tháng đầu năm 2019, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố đã hoàn thành công tác thu hồi hợ, phát triển đối tượng, quản lý tài chính, chi trả các chế độ đạt và vượt so với cùng kỳ, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Theo Phòng Quản lý thu, trong 6 tháng đầu năm 2019, BHXH thành phố khai thác mới 951 đơn vị, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm trước; phát triển 4.796 lao động tham gia BHXH, bảo hiểm tự nguyện (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước; 794 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 510,8% so với cùng kỳ; 22.610 người tham gia BHYT hộ gia đình, giảm 4,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đến cuối tháng 6-2019, BHXH thành phố quản lý 8.806 đơn vị cùng tham gia BHXH, BHYT, tăng 16,34% so với cùng kỳ; 1.103 đơn vị chỉ tham gia BHYT, tăng 16,97% so với cùng kỳ năm trước… Thực hiện đề án của Chính phủ về chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN và hoàn trả tiền thu BHXH, BHYT, BHTN qua tài khoản cá nhân người lao động, BHXH thành phố đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu trực tiếp đạt 52,24%; tai nạn lao động 100%; ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe đạt 96,82% và giám định y khoa đạt 85,83%.

Để bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, việc thành toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT được thực hiện thường xuyên, kịp thời. Trong 6 tháng đầu năm 2019, BHXH đã thanh toán chi phí KCB BHYT cho hơn 1,5 triệu lượt người với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 50% so với tổng nguồn kinh phí chi KCB BHYT năm 2019 của BHXH Việt Nam giao, tăng 20,4% chi phí KCB so với cùng kỳ. Công tác giám định BHYT thực hiện thường xuyên trên Hệ thống thông tin giám định BHYT.

Đến nay, hệ thống đã kết nối liên thông giữa cơ quan BHXH với 100% cơ sở KCB BHYT trên địa bàn thành phố, thực hiện giám định tự động 100% hồ sơ đề nghị thanh toán, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý, điều hành, theo dõi những chỉ số gia tăng bất thường cũng như những biểu hiện lạm dụng để kịp thời xử lý.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, công tác cải cách hành chính được BHXH tổ chức triển khai có hiệu quả với nhiều giải pháp như: tổ chức giao dịch điện tử; xây dựng hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH thông qua dịch vụ tin nhắn; chuẩn hóa toàn bộ cơ sở dữ liệu của người lao động…

Tuy nhiên, theo ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc BHXH thành phố, bên cạnh những kết quả đạt được, đơn vị vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT còn hạn chế do một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng chung của tình hình kinh tế nên sản xuất, kinh doanh không hiệu quả, dẫn đến giải thể, phá sản, giảm quy mô sản xuất; số người tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện còn thấp so với tiềm năng của thành phố, việc mở rộng đối tượng tham gia còn chậm.

Ngoài ra, việc tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT của nhiều đơn vị sử dụng lao động chưa nghiêm, biểu hiện là tình trạng trốn đóng, nợ BHXH, BHYT, BHTN vẫn tiếp diễn, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Công tác khởi kiện các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN còn vướng mắc về thẩm quyền, quy trình, thủ tục, điều kiện pháp lý để đưa ra tòa án giải quyết.

“Ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, trong thời gian tới, BHXH thành phố tập trung vào việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch về thu, chi BHXH, BHYT, BHTN và phấn đấu giảm nợ của BHXH Việt Nam giao, kiểm soát chi phí, cân đối được quỹ KCB BHYT; ngăn chặn kịp thời tình trạng trục lợi quỹ BHXH, BHYT; tiếp tục tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và địa phương đồng thời tham gia hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN…”, ông Hiệp cho biết.

PHAN CHUNG
 

;
;
.
.
.
.
.