Ứng phó với 'giặc lửa'

.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quận Liên Chiểu xảy ra khoảng 50 vụ hỏa hoạn xuất phát từ những nguyên nhân như người dân đốt thực bì giữa thời tiết nắng nóng; sơ suất trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt... Tuy nhiên, nhờ lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) luôn chủ động chuẩn bị mọi phương án ứng cứu nên đã hạn chế phần nào thiệt hại về người và của.

Công tác diễn tập phòng cháy, chữa cháy thường xuyên được tổ chức để nâng cao kiến thức cho người dân.
Công tác diễn tập phòng cháy, chữa cháy thường xuyên được tổ chức để nâng cao kiến thức cho người dân.

Thông tin từ Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN), Công an quận Liên Chiểu cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị tiếp nhận và xử lý 50 thông tin báo cháy, xuất 80 lượt xe chuyên dụng cùng 560 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trực tiếp tham gia công tác dập lửa.

Trong đó, phải kể đến vụ cháy rừng tại khu vực rừng tự nhiên thuộc tổ 77, khu dân cư Thanh Vinh, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) ngày 7-7 vừa qua. Ngay khi phát hiện vụ cháy, người dân thông báo với chính quyền địa phương cử lực lượng cùng tham gia công tác cứu hộ.

Do khu vực cháy có đồi dốc hiểm trở, phải sau 2 giờ 40 phút, 20 CBCS PCCC&CHCN, Công an quận Liên Chiểu cùng người dân mới khống chế được vụ cháy rộng khoảng 2ha, không để cháy lan ra khu vực có nhà dân.

Cũng trong tháng 7, một vụ cháy rừng nghiêm trọng khác xảy ra ở khu vực rừng giáp ranh Phước Lý và Phước Tường, thuộc địa bàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) và phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ). Rừng có nhiều thực bì, gặp thời tiết hanh khô, gió lớn cháy lan khoảng 4.000m2 đất rừng. Phải sau 8 giờ, lực lượng PCCC&CHCN mới khống chế được vụ cháy.

Công tác ứng cứu rừng cũng được lực lượng kiểm lâm trên địa bàn xem trọng. Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu đã thành lập lực lượng phản ứng nhanh chữa cháy rừng có 14 thành viên; 6 tổ quần chúng bảo vệ rừng (trên 100 người) tại 3 phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam và Hòa Hiệp Bắc.

Ông Nguyễn Đình Nam, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu cho biết, đơn vị đã chủ động ký hợp đồng với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, sẵn sàng cử lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác PCCC nếu có hỏa hoạn xảy ra.

“Chúng tôi đã trang bị khoảng 4 máy định vị và máy bơm chuyên dụng, 1 hồ đập và 5 bể chứa nước đặt tại những vị trí dễ xảy ra hỏa hoạn, đồng thời trang bị khoảng 100 rựa cán dài để cắt rừng, hạn chế đường đi của lửa, 14 máy thổi gió, 55 bàn dập lửa..., bảo đảm ứng cứu kịp thời khi có hỏa hoạn”, ông Nam thông tin.

Đóng vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác chữa cháy, Đội Cảnh sát PCCC&CHCN, Công an quận Liên Chiểu có 47 CBCS, 1 xe chuyên dụng cứu nạn, cứu hộ, 1 xe chữa cháy, 1 xe thang... Trong các vụ cháy lớn, ngoài sử dụng phương tiện, con người tại chỗ, đơn vị phối hợp với lực lượng PCCC&CHCN thành phố để kịp thời khống chế vụ cháy, giảm thiểu tối đa những thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.

Đại tá Lê Thọ, Phó trưởng Công an quận Liên Chiểu cho biết: “Tuy lực lượng và phương tiện còn hạn chế, nhưng đối với các vụ cháy lớn, toàn bộ CBCS của đơn vị luôn thường trực, sẵn sàng tham gia trực tiếp cứu chữa bằng phương tiện chuyên dụng và dụng cụ cầm tay như cuốc, xẻng, máy khò...”.

Là địa phương có 3 chợ lớn gồm chợ Hòa Khánh, chợ Nam Ô, chợ Hòa Mỹ, tập trung hàng ngàn tiểu thương buôn bán, từ năm 2014, quận Liên Chiểu bắt đầu triển khai mô hình “Tổ tiểu thương, quầy hàng, sạp hàng an toàn PCCC các chợ”.

Từ đó đến nay, mỗi năm, Ban quản lý (BQL) các chợ đều ban hành những quy định, kế hoạch cụ thể về PCCC nhằm phòng tránh tối đa những sơ xuất có thể dẫn tới cháy nổ trong chợ.

Chị Nguyễn Thị Bình, bán sạp quần áo tại chợ Hòa Khánh cho hay, từ khi tham gia mô hình “Tổ tiểu thương, quầy hàng, sạp hàng an toàn PCCC các chợ”, chị biết thêm nhiều kinh nghiệm về công tác PCCC, như không được thắp hương trong quầy, sạp vào những ngày rằm, mồng một; chú ý độ an toàn tại hệ thống điện; trước khi ra về phải kiểm tra toàn bộ thiết bị điện; tránh sạc pin điện thoại quá lâu dễ xảy ra cháy nổ... “Toàn bộ tài sản của mình ở đây nên việc chủ động phòng cháy trước hết là bảo vệ tài sản, tính mạng cũng như thu nhập hằng tháng của gia đình mình”, chị Bình đúc kết.

Tính đến nay, 100% tiểu thương đang kinh doanh tại các chợ trên địa bàn quận Liên Chiểu trang bị bình chữa cháy, tham gia đầy đủ các buổi diễn tập PCCC do Đội Cảnh sát PCCC&CHCN, Công an quận Liên Chiểu tổ chức.

Đại tá Lê Thọ cho biết, ngoài tổ chức các buổi diễn tập PCCC tại chợ, mới đây, Đội Cảnh sát PCCC&CHCN phối hợp với Công an các phường Hòa Khánh Bắc và Hòa Khánh Nam tổ chức 92 buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, cách xử lý các tình huống cháy, nổ, phương pháp thoát nạn và thao tác sử dụng phương tiện tại chỗ trong khu dân cư, khu chung cư, khu vui chơi giải trí đông người, thu hút 2.024 lượt người tham dự; đồng thời, phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức chương trình “Một ngày làm chiến sĩ PCCC” cho hơn  200 học viên trong khóa “Học kỳ quân đội” năm 2019.

Được biết, quận Liên Chiểu có gần 2.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hoạt động chủ yếu trong 2 khu công nghiệp và xen lẫn trong địa bàn khu dân cư. Trong đó, có gần 20 khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao, xe chữa cháy không thể tiếp cận được.

Bà Phạm Thị Như Hồng, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho hay, dù địa phương thường xuyên tuyên truyền về PCCC, lưu ý các hộ dân có rừng trồng tại khu vực này không được đốt thực bì trong thời tiết nắng nóng nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, các vụ cháy, nổ thỉnh thoảng vẫn diễn ra, rất khó kiểm soát.

“Chúng tôi lo nhất là một số khu dân cư có kiệt, hẻm nhỏ, nhà cửa tạm bợ, vật liệu dễ bắt lửa, nếu xảy ra hỏa hoạn thì công tác cứu hộ sẽ rất khó khăn. Do đó, trong thời tiết nắng nóng, công tác tuyên truyền các hộ dân nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ luôn được địa phương đặt lên hàng đầu”, bà Hồng nói. 

Theo thông tin từ Đội Cảnh sát PCCC&CHCN, Công an quận Liên Chiểu, trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện có 130 cụm dân cư, 5 khu chung cư an toàn về PCCC; 5 đội PCCC tại 5 phường trực thuộc với 120 thành viên; gần 500 đội PCCC cơ sở với khoảng 3.000 thành viên; 57 tổ dân phòng cơ động, sẵn sàng tham gia công tác chữa cháy với 300 thành viên.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.