Bảo đảm đường thông hè thoáng

.

Từ đầu tháng 8-2019 đến nay, quận Cẩm Lệ đẩy mạnh quản lý trật tự vỉa hè với mục tiêu cải thiện mỹ quan đô thị, bảo đảm đường thông hè thoáng, an toàn giao thông.

Các lực lượng chức năng của phường Khuê Trung ra quân chấn chỉnh trật tự vỉa hè.
Các lực lượng chức năng của phường Khuê Trung ra quân chấn chỉnh trật tự vỉa hè.

Về các tuyến đường trọng điểm như Cách mạng Tháng Tám, Lê Đại Hành, Ông Ích Đường... của quận Cẩm Lệ những ngày này có thể bắt gặp tiếng loa phát thanh tuyên truyền của lực lượng Quy tắc đô thị các phường đều đặn thúc giục từng người dân quan tâm lập lại trật tự để đường thông, hè thoáng.
Ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông cho biết, trên địa bàn phường có gần 10 đoạn đường trọng điểm về kinh doanh, buôn bán.

Những nơi này luôn tồn tại thực trạng hộ kinh doanh chiếm dụng vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị và ùn ứ giao thông. Mặc dù địa phương thường xuyên ra quân nhắc nhở, xử phạt nhưng tình trạng vi phạm vẫn tái diễn. Thậm chí, để tiện cho việc dắt xe lên lề, rất nhiều hộ dân tự ý làm bục, bệ gây mất mỹ quan các tuyến phố cũng như cản trở dòng chảy khi trời mưa lớn. Nhiều chủ phương tiện ô-tô ngang nhiên đậu, đỗ xe trên vỉa hè, chiếm cả lối dành cho người đi bộ.

Trước thực trạng đó, kế hoạch ra quân lập lại trật tự vỉa hè được phường Hòa Thọ Đông xây dựng từ đầu tháng 8-2019. Tính đến nay, lực lượng chức năng đã tháo dỡ gần 500m bục, bệ trái phép; thu giữ 10 bảng hiệu quảng cáo; phạt 7 trường hợp phương tiện ô-tô đỗ xe trên vỉa hè, mô-tô để xe dưới lòng đường.

Trong khi đó, thay thế bảng quảng cáo di động bằng bảng treo cố định là cách làm của phường Khuê Trung để cải thiện mỹ quan vỉa hè. Theo ông Lê Công Đông, Chủ tịch UBND phường, việc các hộ kinh doanh dùng biển quảng cáo di động đặt, để trên vỉa hè gây khó cho lực lượng chức năng trong việc bảo đảm mỹ quan đô thị. Mặc dù các vỉa hè đã được kẻ vạch, tuy nhiên, nhiều hộ kinh doanh vẫn cố tình đặt, để bảng quảng cáo lấn chiếm lối dành cho người đi bộ. Đến khi có lực lượng chức năng tới xử lý thì họ lại “lanh tay, lẹ mắt” thu dọn, nên dẫn đến việc chây ỳ, lặp đi lặp lại vi phạm.

Ý tưởng thành lập một tuyến đường kinh doanh không bảng hiệu quảng cáo di động được địa phương triển khai từ giữa tháng 8-2019. Sau khi gửi thông báo đến gần 100 hộ kinh doanh, đến nay, chủ trương này đa số nhận được sự đồng tình ủng hộ. Tuyến đường Cách mạng Tháng Tám trên địa bàn phường Khuê Trung bây giờ đã trở nên thoáng đãng, người đi bộ yên tâm hơn khi lưu thông trên vỉa hè.

Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Cẩm Lệ Phùng Thanh Hoàng cho biết, cùng với các địa phương, đơn vị đẩy mạnh ra quân xử lý vi phạm trật tự vỉa hè tại các tuyến đường trọng điểm, các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn. “Việc ra quân đồng bộ từ quận đến phường sẽ tạo ra những hiệu ứng tốt trong việc lập lại trật tự vỉa hè, bảo đảm mỹ quan và an toàn giao thông”, ông Phùng Thanh Hoàng, nói.

Bài và ảnh: TRƯỜNG ĐỨC

;
;
.
.
.
.
.