Cần bảo đảm nước sinh hoạt, xử lý điểm ngập úng trước mùa mưa bão

.

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung tại phiên họp thường kỳ tháng 8-2019 vào chiều 6-9. Tham dự phiên họp có Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị các đơn vị liên quan nhanh chóng khắc phục các điểm ngập úng; sớm nạo vét, khơi thông các cống thoát nước; khơi thông các cống thoát nước bị lấp kín để tránh tình trạng ngập úng trong mùa mưa sắp đến. Đối với vướng mắc tại một số dự án ven sông, ven biển, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị các sở, ngành phối hợp với chủ đầu tư sớm có phương án, trình xin ý kiến để khắc phục theo hướng hài hòa với lợi ích của doanh nghiệp, tránh làm ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên. Về tình trạng quá tải của Bệnh viện Phụ sản-Nhi, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị đơn vị liên quan nghiên cứu, có phương án giảm quá tải; đồng thời nhanh chóng triển khai nâng cấp, mở rộng bệnh viện để phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nêu lên về tình trạng tai nạn giao thông liên tiếp trên bán đảo Sơn Trà, việc lấn chiếm vỉa hè khu vực các bệnh viện và tình trạng xuống cấp của chung cư Hòa Minh, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND thành phố tiếp thu và sớm có phương án khắc phục. Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của UBND thành phố cùng các sở, ban, ngành trong việc triển khai các Nghị quyết của HĐND thành phố. Đồng thời đề nghị UBND thành phố và các sở, ban, ngành tích cực đôn đốc, giải quyết các vấn đề tồn đọng về ô nhiễm nguồn ngước thải, chất thải, thiếu nước sinh hoạt, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo các sở, ban, ngành tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án và các đầu việc theo kết luận của Thường trực HĐND thành phố. Trong đó, tăng cường trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ của từng đơn vị. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các đơn vị cần nhanh chóng khắc phục, xử lý những điểm còn ngập úng, đồng thời hạn chế khởi công các công trình, dự án trong mùa mưa nhằm bảo đảm chất lượng, tiến độ và giảm bức xúc do nước ứ đọng tại khu vực có dự án.

Tại phiên họp, Thường trực HĐND thành phố thông báo kết quả triển khai, xử lý các thông báo, kết luận các phiên họp thường kỳ từ đầu năm đến nay. Theo đó, Thường trực HĐND thành phố ban hành 6 thông báo kết luận với 56 nội dung công việc cụ thể. Đến nay đã hoàn thành 31 nội dung, 25 nội dung công việc đang tiếp tục triển khai. Đại diện các sở, ban, ngành tham dự phiên họp đã báo cáo, giải trình, trao đổi 11 nội dung công việc được giao triển khai.

Qua quá trình giám sát, các ban của HĐND thành phố nêu lên các vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại các bãi khai thác khoáng sản khu vực thôn Phước Hậu và Phước Thuận (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang); tình trạng chậm xử lý các điểm ngập úng, chậm nạo vét cống rãnh; các vấn đề liên quan đến các dự án ven sông, ven biển; tình trạng quá tải tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi và tiến độ đầu tư, xây dựng mở rộng bệnh viện; các dự án chậm triển khai; công tác quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố…

Hiện nay, việc xử lý các điểm ngập úng, khơi thông nạo vét cống chậm xử lý, gây bức xúc trong nhân dân. Trên địa bàn thành phố còn 7 điểm ngập úng lớn như khu vực tổ 13, 14 phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà), trục 1 Tây Bắc, tổ 61 phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), đường DT602, một số điểm ở quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ. Đáng nói là tình trạng cống thoát nước quanh các dự án xây dựng bị đơn vị thi công đổ bê-tông thừa gây tắc cống; tình trạng người dân bịt các miệng cống, hố ga gây ngập úng khi mưa lớn.

LAM PHƯƠNG
 

;
;
.
.
.
.
.