Chăm lo đời sống người lao động

.

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (Chỉ thị 05) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp Công đoàn thành phố đã triển khai các hoạt động mang lại nhiều kết quả trong việc chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố tặng quà gia đình đoàn viên, công nhân lao động trên“Chuyến xe Công đoàn” đưa đoàn viên về quê đón Tết năm 2019.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố tặng quà gia đình đoàn viên, công nhân lao động trên“Chuyến xe Công đoàn” đưa đoàn viên về quê đón Tết năm 2019.

Xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) học tập và làm theo Bác trong giai đoạn hiện nay là hết sức quan trọng nên Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố đặc biệt chú trọng đến công tác triển khai nội dung Chỉ thị 05 trong toàn hệ thống Công đoàn thành phố. Ông Phạm Quang Ánh, Trưởng ban Tuyên giáo-Nữ công, LĐLĐ thành phố cho biết, để việc học tập và làm theo Bác trở thành hoạt động xuyên suốt và hiệu quả, trên cơ sở hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Thành ủy, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động của địa phương, đơn vị.

Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã cụ thể hóa và triển khai Chỉ thị 05 đến với đoàn viên, CNVCLĐ; chú trọng lồng ghép nội dung Chỉ thị 05 vào hoạt động Công đoàn, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đến đông đảo đoàn viên, người lao động dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với điều kiện thực tế, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Các cấp Công đoàn đã dành nhiều thời lượng tuyên truyền trên hệ thống truyền thông của tổ chức Công đoàn; đã có gần 70 chương trình với 70 phóng sự chuyên đề, hơn 800 tin về hoạt động Công đoàn các cấp lồng ghép tuyên truyền nội dung về việc học tập và làm theo Bác trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng, chuyên trang “Lao động và Công đoàn” trên Báo Đà Nẵng.

Website Công đoàn Đà Nẵng đã đăng tải 3.250 tin, bài, ảnh và hàng trăm văn bản chỉ đạo của LĐLĐ thành phố trực tiếp hoặc lồng ghép các nội dung tuyên truyền, thi đua học tập và làm theo lời Bác của các cấp Công đoàn, góp phần lan tỏa phong trào thi đua học tập và làm theo Bác trong mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, CNVCLĐ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đến nay, đã có 5.405 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của CNVCLĐ, làm lợi 113 tỷ đồng. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ tiếp tục được đẩy mạnh. Hằng năm, bình quân có 92% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Phụ nữ hai giỏi”. Công tác chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được chú trọng. Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân, điểm bán hàng giá ưu đãi cho CNLĐ, lễ cưới tập thể đoàn viên… nhằm chăm lo cho đoàn viên, NLĐ đã diễn ra sôi nổi, thiết thực. Đặc biệt, chương trình “Tết sum vầy” được tổ chức 3 năm qua được nhân rộng, có sức lan tỏa lớn; các cấp Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết, trợ cấp khó khăn cho CNLĐ, hỗ trợ vé tàu, xe, tổ chức “Chuyến xe Công đoàn” đưa đón CNLĐ về quê ăn Tết... với tổng số tiền hỗ trợ hơn 62 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn ủy thác của UBND thành phố, LĐLĐ thành phố đã ủy quyền cho Công đoàn Viên chức thực hiện việc cho vay đối với 654 lượt cán bộ, công chức có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 39,2 tỷ đồng. Từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, 34 dự án hộ gia đình CNVCLĐ được vay số tiền 2,56 tỷ đồng, tạo việc làm cho 674 lao động. Qua nguồn Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo thành phố với tổng nguồn vốn ban đầu là 10 tỷ đồng, gần 400 trường hợp được vay, góp phần đáp ứng nhu cầu vay vốn tự tạo việc làm tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống CNVCLĐ; đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa gần 400 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 8 tỷ đồng.

Song song đó, LĐLĐ thành phố cũng đã tiến hành hỗ trợ sửa chữa 35 nhà gia đình chính sách với số tiền 700 triệu đồng; vận động CNVCLĐ đóng góp, ủng hộ huyện Hòa Vang xây dựng nông thôn mới gần 2,6 tỷ đồng; ủng hộ Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động 6,5 tỷ đồng... Riêng trong năm 2019, LĐLĐ thành phố có 2 công trình trọng điểm là khởi công dự án Nhà ở CNLĐ khu công nghiệp Hòa Cầm (quà tặng của lãnh đạo thành phố cho CNLĐ) giai đoạn 1 giải quyết chỗ ở cho khoảng 600 công nhân, tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng và “Công trình 90 Mái ấm Công đoàn” xét và trao tặng 90 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho 90 đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn về chỗ ở, với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn, giúp đoàn viên, CNVCLĐ ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, công tác.

Theo ông Phạm Quang Ánh, với kết quả nổi bật nêu trên, LĐLĐ thành phố là một trong số ít tập thể tiêu biểu được UBND thành phố tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) do Ban Thường vụ Thành ủy vừa tổ chức. Đây là động lực quan trọng để phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn thành phố tiếp tục phát huy phương châm hoạt động, mang lại nhiều hơn nữa những mô hình, hoạt động hiệu quả, có sức lan tỏa nhằm chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động.

Bài và ảnh: Ngọc Chân
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.