Chông chênh tuổi già

.

Gần đây, những người đi tập thể dục vào sáng sớm ở khu vực đầu cầu Rồng thường bắt gặp hình ảnh một bà cụ, dáng người khắc khổ lang thang đi lượm chai nhựa. Trò chuyện thì được bà cho biết: “Tôi đi vậy, nhưng nói với con trai là đi tập thể dục vì nó không cho tôi làm việc này.

Người cao tuổi cần được chăm sóc đầy đủ. (Ảnh minh họa)
Người cao tuổi cần được chăm sóc đầy đủ. (Ảnh minh họa)

Ở với con thì ngày ba bữa ăn uống đầy đủ, ngoài ra mỗi tháng tôi còn nhận được tiền trợ cấp người già 350.000  đồng/tháng. Nhưng chừng đó không đủ, tôi cần kiếm thêm chút ít để khi cần gì thì mình dùng, không phải phiền đến con!”.

Câu chuyện của bà cũng khá giống với bà L.V.B. sống với con trai ở quận Sơn Trà. Dù ở với con trai khá đầy đủ nhưng bà B. vẫn thích ra chợ mua bán ít rau củ, cái nghề mà bà đã gắn bó suốt thời trẻ. Con trai thì không đồng ý vì bà tuổi đã cao, thì bà chuyển lên ở nhà con gái trên đường Trường Chinh để được thỏa nguyện. Tuy nhiên, ở nhà con gái một thời gian ngắn bà đã thấy bất tiện, khi nhà con gái mở dịch vụ nhà trọ.

Bà tâm sự: Biết là làm ăn của con, nhưng cả ngày tôi ngồi đây thấy thanh niên nam nữ, đàn ông đàn bà không phải vợ chồng mà cứ vô thuê phòng nghỉ, thấy chướng mắt quá. Tôi lo nhất là mấy đứa cháu ngoại chứng kiến cảnh này sẽ bị ảnh hưởng. Bây giờ không biết đi đâu ở cho yên ổn nữa.

Người già vốn hay lo xa, nhạy cảm, nên thường có cảm giác khá chông chênh trong cuộc sống hiện đại nơi đô thị. Theo ông Nguyễn Hữu Tân, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) phường Hòa Phát, đó là tâm trạng không ít hội viên nói riêng và NCT nói chung, nhất là đối với NCT thuộc diện khó khăn.

Hiện phường có 1.186 NCT, trong đó có 160 người thuộc diện nghèo khó. Theo chính sách chung của Nhà nước, hiện nay người từ 80 tuổi trở lên mỗi tháng sẽ nhận trợ cấp là 350.000 đồng/người/tháng; được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Ngoài ra, Hội NCT còn có chế độ thăm viếng ốm đau mỗi lần 100.000 đồng/lần/người. Không phủ nhận những nỗ lực của chính quyền đối với NCT, nhưng so với nhu cầu cuộc sống hiện nay thì thật khó đáp ứng. Vì vậy, 160 trường hợp NCT thuộc diện khó khăn có khá nhiều nỗi buồn lo khi tuổi xế chiều.

Chung suy nghĩ này, ông Trần Phước Hà, Chủ tịch Hội NCT phường An Khê cho biết, so với các địa phương trên cả nước thì chính sách dành cho NCT của thành phố luôn cao hơn một mức. Ví dụ như trước đây tiền trợ cấp NCT (từ 80 tuổi trở lên) của cả nước là 150.000 đồng/người/tháng thì thành phố đã là 200.000 đồng/người/tháng và hiện nay khi cả nước ở mức 270.000 đồng/người/tháng thì Đà Nẵng đã nâng lên 350.000 đồng/người/tháng.

Đặc biệt, thành phố thực hiện khá tốt công tác huy động các hội, đoàn thể đứng ra giúp cho NCT. Ví dụ như ở phường An Khê hiện nay có 1.480 NCT, trong đó có 90 người thuộc diện khó khăn. Ngay từ đầu năm, Hội NCT đã làm việc với các hội, đoàn thể để đưa ra danh sách NCT khó khăn cần hỗ trợ, giúp đỡ.

Đây có thể nói là sự cố gắng rất lớn của chính quyền với NCT, nhưng thực tế chỉ giúp NCT giảm bớt phần nào khó khăn chứ không thể giúp hoàn toàn, vì  NCT ngoài nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, phần lớn trong số đó luôn đối mặt với ốm đau, bệnh tật.

Bên cạnh đó còn là sự “lệch pha thế hệ” của NCT đã làm họ thấy buồn và con cái họ cũng lúng túng trong xử trí, vì vậy, có không ít NCT ở phường dù tuổi rất cao, sức yếu nhưng vẫn kiên quyết ở riêng; hoặc có ở chung thì cũng là chuyện “bất đắc dĩ”. Và theo nhiều ý kiến, giải pháp tối ưu chính là nên có sự hỗ trợ để NCT khó khăn có cuộc sống độc lập.

* Theo Sở LĐ-TB&XH, hiện thành phố có trên 91.500 NCT, trong đó có  gần 20.000 NCT nhận trợ cấp hằng tháng với mức từ 350.000 đồng đến 1.050.000  đồng/người/tháng (tùy trường hợp); được cấp thẻ BHYT miễn phí, trợ cấp mai táng với mức 7 lần mức trợ cấp hằng tháng. Hằng năm, cứ đến ngày 1-10 (Ngày NCT Việt Nam) các địa phương đều tổ chức thăm viếng, tặng quà cho NCT, nhất là đối với những NCT thuộc diện khó khăn.

Theo Nghị quyết 246/NQ-HĐND của HĐND thành phố vừa được thông qua quy định về mức chúc thọ, mừng thọ NCT sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng thêm. Cụ thể, từ ngày 1-1-2020, NCT thọ 100 tuổi được Chủ tịch nước và Chủ tịch UBND thành phố gửi Thiếp chúc thọ và quà tặng 5 mét vải lụa và 1.500.000 đồng.

NCT từ 101 tuổi trở lên, hằng năm được Chủ tịch UBND thành phố gửi Thiếp chúc thọ và quà tặng 1.500.000 đồng tiền mặt. NCT thọ 95 tuổi được Chủ tịch UBND thành phố gửi Thiếp chúc thọ và tặng 1.000.000 đồng. NCT thọ 90 tuổi được Chủ tịch UBND thành phố gửi Thiếp chúc thọ và gửi quà trị giá 200.000 đồng và 800.000 tiền mặt. NCT thọ 80 tuổi, 85 tuổi được Chủ tịch UBND quận, huyện tặng quà và 800.000 tiền mặt. NCT thọ 70 tuổi, 75 tuổi được Chủ tịch UBND quận, huyện tặng quà và 600.000 đồng tiền mặt.

Bài và ảnh: Thanh Vân
 

;
;
.
.
.
.
.