Chung tay hành động vì cộng đồng không rác thải nhựa

.

Sáng 28-9, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ phát động hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2019 và buổi tọa đàm “Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa-Trách nhiệm nhà quản lý, doanh nghiệp, truyền thông”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, trong phong trào “Chống rác thải nhựa”, từ tháng 10-2018 đến nay, thành phố đã có nhiều hoạt động, hình thức khá tiêu biểu, đặc biệt là sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cộng đồng và người dân thành phố; đã có những doanh nghiệp chủ động tiên phong trong các sáng kiến, lồng ghép các hoạt động giảm thiểu nhựa dùng một lần vào chiến lược phát triển và coi đó là giá trị cốt lõi cho sự phát triển doanh nghiệp. Do đó việc huy động thêm các doanh nghiệp khác cùng tham gia trong thời gian sắp tới là vô cùng cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nêu 3 nhóm giải pháp đồng bộ là: cơ chế, chính sách và pháp luật, nhất là giảm dần sản xuất túi nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng 1 lần và đi đến chấm dứt; áp dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ để sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường, thay thế sản phẩm nhựa và túi nilon khó phân hủy; nâng cao nhận thức của toàn dân, toàn cộng đồng về chống rác thải nhựa từ mỗi việc làm, hành động hằng ngày.

* Sáng cùng ngày, tại quận Sơn Trà đã diễn ra lễ phát động hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn năm 2019”. Phát biểu tại lễ phát động với chủ đề “Hành động địa phương, tác động toàn cầu” với sự tham gia của hơn 2.000 người, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, hiện nay, thành phố đang phải đối mặt với nhiều vấn đề môi trường phát sinh, đặc biệt là công tác quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, giải quyết các điểm nóng về môi trường còn tồn đọng kéo dài; tỷ lệ rác thải nhựa có xu hướng gia tăng trong thành phần rác...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh kêu gọi các cơ quan, địa phương, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân chung tay xây dựng thành phố bằng nhiều hành động hết sức cụ thể, đơn giản nhưng thiết thực, hữu ích, có ý nghĩa đối với môi trường và cuộc sống. Theo đó, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, hướng dẫn về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; tuyên truyền các tác hại của rác thải nhựa đối với sức khỏe và môi trường... (HOÀNG HIỆP)

* Diễn ra từ ngày 28 đến 30-9 tại phía bắc cầu Sông Hàn (đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà), không gian nghệ thuật sắp đặt với chủ đề “Save our sea” (Cứu lấy biển của chúng ta) do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố tổ chức tạo sự chú ý đối với người dân và du khách. Không gian sắp đặt tái hiện một phần cảnh biển và hệ sinh thái biển với điểm nhấn là sử dụng vật liệu tái chế gồm hơn 6.000 chai nhựa các loại, bao nilon cùng một số rác thải nhựa khác. Đồng thời, tối 29-9, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố cũng tổ chức chương trình nghệ thuật “Vì thành phố xanh” tại công viên bờ đông cầu Rồng.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa - lễ hội hai bên bờ sông Hàn được Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố thực hiện nhằm hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn năm 2019”, đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay giảm thiểu các vấn đề về ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. (NGỌC HÀ)

;
;
.
.
.
.
.