Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế

.

Giúp nhau phát triển sản xuất, xóa nhà xuống cấp, nâng cao đời sống của hội viên là những nhiệm vụ được Hội Cựu chiến binh (CCB) từ quận đến phường trên địa bàn quận Cẩm Lệ triển khai với nhiều giải pháp, đem lại hiệu quả thiết thực cho hội viên.

Đại diện Hội Cựu chiến binh quận Cẩm Lệ bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh Nguyễn Văn Sơn, tổ 31, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ.
Đại diện Hội Cựu chiến binh quận Cẩm Lệ bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh Nguyễn Văn Sơn, tổ 31, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ.

Những năm gần đây, gia đình CCB Nguyễn Văn Sơn, tổ 31, phường Hòa An đã an cư trong ngôi nhà mới. Ông Sơn trước đây từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia, trở về quê, ông lập gia đình và làm nghề cửa sắt. Tuy nhiên, công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định, vợ ông phải rửa bát thuê cho các quán ăn chạy gạo hằng ngày, lo cho đứa con trai đang học đại học. Ngôi nhà gia đình ông đang sống vốn thấp hơn mặt cống thoát nước gần 1 mét, tường xây không có móng kiên cố nên bị rạn nứt, nhiều chỗ muốn đổ sập. Mùa mưa nước ngập vào nhà, mái tôn mục nát. Trước hoàn cảnh đó, Hội CCB quận đã trích kinh phí Hội, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ gia đình ông số tiền 75 triệu đồng, cùng với sự góp sức của lực lượng đoàn viên thanh niên phường, giúp CCB Nguyễn Văn Sơn xây ngôi nhà mới.

Ông Ngô Tuôi, Chủ tịch Hội CCB quận Cẩm Lệ cho hay, đầu năm 2014, toàn Hội CCB quận còn 31 hội viên nghèo, 27 hội viên nhà xuống cấp, 1 hội viên không có đất, nhà ở và còn trên 40% hội viên có mức sống trung bình và khó khăn. Con số này là sự trăn trở của Hội CCB các cấp trên địa bàn. “Trong 5 năm qua, các cấp Hội CCB quận đã đẩy mạnh phong trào thi đua, đưa ra nhiều giải pháp giúp nhau vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống. Chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động như: khảo sát, gặp gỡ hội viên nghèo, cận nghèo tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng... để từ đó đưa ra giải pháp hỗ trợ phù hợp”, ông Tuôi cho biết.

Hội CCB quận còn phối hợp với các ban, ngành có liên quan của phường, quận và thành phố tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn cho hội viên về phát triển kinh tế gia đình, cách thức thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã; trang bị cho hội viên những kiến thức bổ ích. Nhờ đó, đã có hàng trăm hội viên mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề, nhất là các hội viên vùng giải tỏa di dời. Hàng trăm hội viên đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Đã có 1 tổ hợp tác và 1 câu lạc bộ CCB làm kinh tế của Hội CCB quận được thành lập, là nơi để hội viên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm phát triển các mô hình kinh tế.

Phát huy tính tiên phong, tinh thần đồng đội tương thân tương ái, Hội đã khai thác nguồn vốn trong hội viên cho các hộ hội viên vay để đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Trong đó, hộ CCB nghèo vay của Ngân hàng Chính sách xã hội gần 5 tỷ đồng, vốn nội bộ huy động được 3 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã góp phần tạo được hàng trăm mô hình kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề truyền thống, thương mại dịch vụ... Các trang trại, doanh nghiệp do hội viên CCB làm chủ có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng. “Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, hằng năm toàn hội nâng số hội viên làm ăn khá giàu lên 5,1%, tăng trên 15% so với năm 2014. Đến nay, toàn Hội xóa cơ bản nhà hội viên xuống cấp, cơ bản xóa hết hộ hội viên nghèo”, ông Ngô Tuôi phấn khởi cho hay.

Làm ăn phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, cán bộ, hội viên CCB trên toàn quận không quên tham gia vào phát triển địa phương. Trong 5 năm qua, Hội đã vận động hội viên đóng góp các loại quỹ trên 320 triệu đồng giúp đỡ hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học, giúp đỡ đồng đội lúc khó khăn, hoạn nạn... Tất cả hành động và tấm lòng của CCB quận Cẩm Lệ đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội.

Bài và ảnh: THÁI HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.