Làm tốt công tác quy hoạch để phát triển bền vững

.

ĐNO - Sáng 19-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Trương Quang Nghĩa cùng các ĐBQH: Nguyễn Thị Kim Thúy, Võ Thị Như Hoa tiếp xúc cử tri (TXCT) huyện Hòa Vang; các ĐBQH: Nguyễn Thanh Quang, Nguyễn Bá Sơn, Ngô Thị Kim Yến TXCT quận Liên Chiểu. Chiều 19-9, các ĐBQH Nguyễn Bá Sơn, Võ Thị Như Hoa TXCT quận Thanh Khê; các ĐBQH Nguyễn Thanh Quang, Nguyễn Thị Kim Thúy, Ngô Thị Kim Yến TXCT quận Sơn Trà.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu với cử tri huyện Hòa Vang.  		 Ảnh: TRỌNG HÙNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu với cử tri huyện Hòa Vang. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Xử lý người nước ngoài vi phạm pháp luật

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Võ Hoàng Linh (huyện Hòa Vang) đặt câu hỏi với Đoàn ĐBQH thành phố về tiến trình thanh tra các dự án tại bán đảo Sơn Trà và dự án sân vận động Chi Lăng. Cử tri Ngô Minh Hồng (huyện Hòa Vang) đề nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp để hạn chế những tác động tiêu cực từ những hoạt động gom đất ven biển Đà Nẵng. Cử tri quận Liên Chiểu kiến nghị tình trạng người Việt Nam đứng tên cho người Trung Quốc thuê hoặc mua đất để sở hữu, gây nguy cơ về an ninh-quốc phòng.

Cử tri Nguyễn Khắc Hà (quận Sơn Trà) bày tỏ lo lắng về tình trạng người nước ngoài vi phạm pháp luật tại Việt Nam trong thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều. “Chính phủ cần có chính sách quản lý chặt chẽ hơn đối với người nước ngoài khi xuất, nhập cảnh và lưu trú tại Việt Nam”, cử tri Hà kiến nghị. Cử tri Nguyễn Quang Nga (quận Thanh Khê) kiến nghị cần xử lý người nước ngoài lợi dụng thị thực du lịch vào Việt Nam để thực hiện các hoạt động vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự khiến người dân bức xúc.

Cử tri quận Thanh Khê đề xuất nâng cấp Công viên 29-3; công bố kết quả thanh tra dự án Đa Phước và các dự án ở bán đảo Sơn Trà. Cử tri quận Liên Chiểu bức xúc về tình trạng nước rỉ rác tại bãi rác Khánh Sơn diễn biến phức tạp, gây ô nhiễm đến sông Phú Lộc. Các dự án “treo” quá lâu trên địa bàn quận Liên Chiểu khiến người dân không thể làm nhà và tách thửa. Một số cử tri cũng kiến nghị về vấn đề giải tỏa đền bù, các vướng mắc về chính sách hỗ trợ, đền bù, giải tỏa. Cử tri quận Sơn Trà cho rằng, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên cả nước được thực hiện quyết liệt, nhân dân ủng hộ, nhưng nạn tham nhũng vẫn còn diễn ra, tài sản thu hồi sau tham nhũng vẫn còn thấp nên Trung ương cần quyết liệt hơn nữa trong việc đấu tranh, phòng chống tham nhũng, nhất là những “nhóm lợi ích”.

Phát triển du lịch bán đảo Sơn Trà gắn với bảo tồn thiên nhiên

Giải đáp các ý kiến của cử tri về dự án sân vận động Chi Lăng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Trương Quang Nghĩa cho biết, thành phố được giao thực hiện thi hành án sau khi tòa tuyên án đối với vụ án Phạm Công Danh. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, số tiền mà Phạm Công Danh đi vay ngân hàng bằng việc thế chấp 14 sổ đỏ được “xẻ” từ sân vận động Chi Lăng. Trong khi đó, các sổ đỏ này lại được cấp một cách bất hợp pháp, không đúng quy định. “Sân vận động Chi Lăng chưa thông qua quy hoạch, chưa có quyết định giao đất, nhưng các cơ quan chức năng của thành phố lại cấp 14 sổ đỏ sai quy định.

Cử tri huyện Hòa Vang nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. 	               Ảnh: TRỌNG HÙNG
Cử tri huyện Hòa Vang nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Những người liên quan đến việc cấp 14 sổ đỏ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nói. Theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, nguyện vọng của người dân cũng như chính quyền thành phố là mong muốn được “chuộc” lại sân vận động Chi Lăng bằng cách hoàn trả lại tiền mà thành phố đã thu của chủ đầu tư cùng với lãi suất của ngân hàng. Tuy nhiên, vấn đề này còn nhiều quan điểm khác nhau.

Liên quan đến tiến trình thanh tra các dự án tại bán đảo Sơn Trà, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, thành phố có nhiều văn bản kiến nghị với Chính phủ về việc thời gian thanh tra dự án quá dài. Sau khi có kết quả thanh tra, thành phố sẽ căn cứ vào quy hoạch để phát triển du lịch ở bán đảo Sơn Trà song hành với công tác bảo tồn thiên nhiên. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết thành phố đang xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, cũng như việc thực hiện quy hoạch chung của thành phố. Trong đó, thành phố phải làm tốt công tác quy hoạch để phát triển bền vững vì lợi ích người dân trước tốc độ đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ trong thời gian đến.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, dọc các khu đô thị ven biển thuộc khu vực sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn) hiện có 246 lô đất. Qua rà soát có 21 trường hợp là người Trung Quốc sở hữu quyền sử dụng đất. Theo ông Hùng, trước đây 21 trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này được cơ quan chức năng thành phố cấp giấy chứng nhận cho người Việt Nam. Nhưng trong quá trình sử dụng xảy ra việc mua bán cổ phần và góp vốn giữa các cổ đông ở công ty cổ phần. Vì vậy hiện nay 21 trường hợp này, quyền sử dụng đất đã chuyển sang người Trung Quốc quyết định. “Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Còn việc có dấu hiệu hay không có dấu hiệu người Trung Quốc núp bóng thu gom đất biển thuộc về cơ quan điều tra”, ông Tô Văn Hùng cho biết thêm.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
;
.
.
.
.
.