Người dân Hòa Xuân hưởng lợi lớn từ đền bù, tái định cư

.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Lê Văn Sơn (ảnh), Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, qua kết quả triển khai thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), việc triển khai đầu tư dự án này là một trong những chủ trương đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền thành phố và tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Các hộ giải tỏa được giải quyết thỏa đáng, thụ hưởng lớn từ chính sách đền bù giải tỏa, hỗ trợ và bố trí tái định cư (TĐC). Thành phố đang rất quan tâm, giải quyết cho những hộ còn lại ở Cồn Dầu chưa bàn giao mặt bằng.

* Ông có thể thông tin những kết quả chính của việc triển khai các dự án đền bù giải tỏa trên địa bàn phường Hòa Xuân nói chung và dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân nói riêng?

- Trên địa bàn phường Hòa Xuân có tổng cộng 11 dự án đầu tư xây dựng và đền bù giải tỏa với tổng diện tích quy hoạch là 1.100ha, gồm 5.168 hộ giải tỏa, trong đó, dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân có diện tích 437,2ha, di dời và giải tỏa đi hẳn hơn 2.000 hộ dân với 7.010 hồ sơ giải tỏa đất, nhà. Đến nay, tại dự án, đã có 6.876 hồ sơ giải tỏa đã được bàn giao mặt bằng, đạt 98%.

Ngoài việc được giải quyết đề bù, hỗ trợ thiệt hại về đất đai, nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu… theo quy định, các hộ giải tỏa được hỗ trợ thêm 25% tổng đơn giá đền bù nhà cửa và vật kiến trúc, hỗ trợ thêm từ 20-80 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà tại khu TĐC, hỗ trợ tôn nền nhà từ 2,5-15 triệu đồng/hộ, hỗ trợ móng yếu 20 triệu đồng/hộ…

Hầu hết các hộ dân đã bàn giao mặt bằng và được bố trí đất TĐC đều đã làm nhà ở khang trang, tiện nghi và có đời sống tốt hơn rất nhiều so với trước đây.

* Trong nhiều năm qua, có một số hộ dân ở Cồn Dầu, phường Hòa Xuân chưa bàn giao mặt bằng và có khiếu nại ra Trung ương. Khiếu nại của các hộ được giải quyết ra sao, thưa ông?

- Khu vực Cồn Dầu có 2.043 hồ sơ giải tỏa, trong đó có 1.921 hồ sơ đã được bàn giao mặt bằng, đạt 94%. Hiện còn 122 hồ sơ chưa được bàn giao mặt bằng, trong đó có 62 hồ sơ có nhà ở (71 ngôi nhà), 12 hồ sơ đất ở nhưng đang bỏ trống và 48 hồ sơ đất nông nghiệp (1 hồ sơ có nhà và 2 hồ sơ có xây dựng vật kiến trúc).

Qua kết quả rà soát về công tác đền bù, hỗ trợ và bố trí TĐC cho thấy, việc giải quyết đã bảo đảm theo phương án được duyệt. Một số hộ dân không đồng ý với các kết quả giải quyết của thành phố, đã khiếu nại lên Trung ương và được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm tra, xác minh và đề xuất giải quyết. Ngày 20-11-2014, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo về kết quả thẩm tra, xác minh.

Theo đó, việc thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân là phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt, việc thu hồi đất là đúng quy định. UBND thành phố thu hồi đất giao cho Công ty Quản lý và Khai thác đất là phù hợp với quy định tại khoản 1, Điều 38 và khoản 1, Điều 41 của Luật Đất đai năm 2003; thu hồi đất giao cho Công ty CP Mặt Trời để thực hiện dự án là phù hợp với quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 61 của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ (được sửa đổi tại khoản 5, Điều 2, Nghị định số 17/2006/NĐ-CP của Chính phủ).

Việc xây dựng khu tái định cư tại khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ (khu E, F) của UBND thành phố là phù hợp quy định. Các hộ yêu cầu bố trí tái định cư tại chỗ là không có cơ sở vì không có khu tái định cư tại dự án.

UBND quận Cẩm Lệ tổ chức cưỡng chế đối với người bị thu hồi đất không chấp hành bàn giao đất là đúng pháp luật và đúng thẩm quyển. Báo cáo về kết quả thẩm tra, xác minh của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng Chính phủ) đồng ý tại Công văn số 2618/VPCP-VI ngày 16-4-2015 của Văn phòng Chính phủ.

Nhà của một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng ở vị trí thấp trũng, ngập úng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhà của một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng ở vị trí thấp trũng, ngập úng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Mặc dù lãnh đạo thành phố và quận Cẩm Lệ đã nhiều lần tổ chức đối thoại với các hộ chưa bàn giao mặt bằng và thông tin rõ kết quả giải quyết của các cấp từ địa phương đến Trung ương nhưng nhiều hộ vẫn tiếp tục khiếu kiện.

Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo thành phố có những điều chỉnh phương án đền bù, hỗ trợ và bố trí TĐC nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng sớm đồng thuận để ổn định cuộc sống, đặc biệt là hoán đổi vị trí lô đất TĐC cho các hộ giải tỏa chưa chịu nhận đất.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, lãnh đạo UBND thành phố đã tổ chức 16 đợt tiếp từng hộ giải tỏa chưa bàn giao mặt bằng tại khu vực Cồn Dầu để xem xét giải quyết các kiến nghị với tổng số hộ được mời là 84 hộ và đã giải quyết hỗ trợ thêm, điều chỉnh bố trí TĐC đối với các hộ giải tỏa.

Theo đó, đã điều chỉnh 26 lô đất TĐC từ đường nhỏ thành đường lớn, điều chỉnh bố trí từ chung cư sang bố trí đất TĐC cho 2 trường hợp, chuyển đổi 2 lô đất ở đường lớn thành 4 lô đất mặt tiền đường nhỏ, hỗ trợ thêm 2,252 tỷ đồng. Đối với 28 trường hợp thuộc diện cưỡng chế để thu hồi đất trước đây nhưng chưa nhận tiền đền bù và đất TĐC (đã có 5 trường hợp đăng ký hoán đổi đất), đã giải quyết hỗ trợ 50% tiền thuê nhà (1 triệu đồng/tháng/hộ) từ thời điểm cưỡng chế đến 8-2018 với tổng số tiền 964 triệu đồng.

Về chuyển đổi đất TĐC từ khu TĐC về khu vực gần Nhà thờ Cồn Dầu, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2138/QĐ-UBND ngày 19-4-2017 và Quyết định số 1641/QĐ-UB ngày 23-4-2018 về điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực Nhà thờ Cồn Dầu thuộc Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân theo hướng điều chỉnh quy hoạch một phần công viên cây xanh thành 142 lô đất xung quanh nhà thờ, hiện đã có đất thực tế 81 lô.

Đồng thời, UBND thành phố cũng có chủ trương chuyển đổi đất đã bố trí tại các khu TĐC về xung quanh Nhà thờ Cồn Dầu đối với các hộ dân đang khiếu nại, chưa bàn giao mặt bằng và các hộ trước đây bị cưỡng chế thu hồi đất chưa làm thủ tục nhận đất TĐC trên nguyên tắc chỉ được chuyển đổi cho mỗi hộ giải tỏa 1 lô đất TĐC.

Đến nay, đã có 31 hộ đồng ý thực hiện chủ trương chuyển đổi đất về khu vực Cồn Dầu và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Các trường hợp chuyển đổi vị trí lô đất TĐC từ mặt tiền đường nhỏ lên đường lớn hơn, người dân được hỗ trợ, không phải nộp thêm tiền nhân hệ số (tiền sử dụng đất), còn các trường hợp chuyển đổi vị trí lô đất cùng bề rộng mặt đường thì thu tiền sử dụng đất ngang giá.

* Vẫn còn một số hộ giải tỏa ở khu vực Cồn Dầu vẫn tiếp tục khiếu nại, kiến nghị trong đền bù, tái định cư. Vậy vấn đề này cần được giải quyết như thế nào?

- Hiện còn 62 hồ sơ giải tỏa có nhà ở chưa được bàn giao mặt bằng đã làm ảnh hưởng đến việc khớp nối, làm đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật… và không thể thực hiện trọn vẹn chủ trương điều chỉnh quy hoạch để thực hiện chủ trương chuyển đổi đất theo như Thông báo số 288/TB-VPCP ngày 12-9-2016 và Thông báo số 03/TB-VPCP ngày 8-1-2018 của Văn phòng Chính phủ. Một số hộ không hợp tác thực hiện chủ trương chuyển đổi đất và yêu cầu chuyển tất cả các lô đất được bố trí từ các khu TĐC về khu điều chỉnh quy hoạch gần Nhà thờ Cồn Dầu.

Trong khi đó, khu điều chỉnh quy hoạch gần Nhà thờ Cồn Dầu chỉ có 142 lô đất, chỉ đủ để giải quyết cho các hộ đang khiếu nại, chưa bàn giao mặt bằng và các hộ đã cưỡng chế thu hồi đất trước đây. Mặc dù đã được giải quyết hỗ trợ và TĐC cao hơn so với quy định, nhưng các hộ dân còn tiếp tục khiếu nại, kiến nghị.

Việc triển khai dự án kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố và ảnh hưởng đến việc khớp nối hạ tầng đô thị, giải quyết ô nhiễm môi trường tại dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân nói chung và khu vực Cồn Dầu nói riêng; đồng thời, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, chưa nhận đất TĐC và tiền đền bù, hỗ trợ, cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân tại khu vực.

Tôi thấy rằng, việc giải quyết của chính quyền địa phương, thành phố và Trung ương đã rất thấu tình, đạt lý. Cả hệ thống chính trị của thành phố và quận đã làm tất cả các phương án để tạo được sự đồng thuận và nhằm giải quyết dứt điểm việc khiếu kiện. Vì thế, chính quyền quận đề nghị bà con hợp tác, phối hợp cùng với chính quyền và hội đồng giải phóng mặt bằng của quận, sớm bàn giao mặt bằng để triển khai hoàn thành dự án, khớp nối đồng bộ hạ tầng đô thị tại khu vực cũng như sớm ổn định cuộc sống của bà con.

* Xin cảm ơn ông!

HOÀNG HIỆP thực hiện

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.