Phát triển Công đoàn khối trường học

.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hải Châu hiện có gần 400 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc và là đơn vị có số lượng CĐCS nhiều nhất khối quận, huyện. Qua hơn một năm thực hiện Đề án số 08/ĐA-LĐLĐ ngày 22-5-2018 của LĐLĐ thành phố về việc sắp xếp lại Công đoàn Giáo dục quận, huyện, hoạt động Công đoàn của khối trường học trên địa bàn quận đạt nhiều thành quả đáng ghi nhận.

Liên đoàn Lao động thành phố khen thưởng các Công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động quận Hải Châu.
Liên đoàn Lao động thành phố khen thưởng các Công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động quận Hải Châu.

Tiếp nhận gần 70 CĐCS trường học với hơn 3.500 giáo viên, người lao động theo Đề án số 08/ĐA-LĐLĐ của LĐLĐ thành phố, LĐLĐ quận Hải Châu có tổng số 14.418 đoàn viên/15.965 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Vượt qua nhiều khó khăn do số lượng biên chế cán bộ Công đoàn chuyên trách ít, LĐLĐ quận Hải Châu nỗ lực trong công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức hoạt động Công đoàn của khối trường học.

Vì vậy, công tác chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động tại các trường học được bảo đảm thông qua Ban Chấp hành CĐCS tham gia các hội đồng thi đua khen thưởng, nâng lương trước thời hạn, xét duyệt quy hoạch, bổ nhiệm, sắp xếp, luân chuyển cán bộ, tạo điều kiện cho nhà giáo được học tập nâng cao trình độ mọi mặt. Mặt khác, LĐLĐ quận chủ động tham gia các diễn đàn và có tiếng nói bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động. Qua đó, hàng ngàn đoàn viên, người lao động được tham gia các lớp bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp. Năm học 2018-2019, có 139 đoàn viên, người lao động hoàn thành trình độ thạc sĩ, 1 nhà giáo làm nghiên cứu sinh.

Các hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động được LĐLĐ quận quan tâm. Đơn vị đã hỗ trợ gần 120 đoàn viên, người lao động thông qua các hoạt động trợ cấp, vé xe trong “Chuyến xe Công đoàn” về quê đón Tết, trợ cấp khó khăn đột xuất cho đoàn viên, người lao động bị bệnh hiểm nghèo; tín chấp cho 42 nhà giáo, người lao động vay với số tiền 1,26 tỷ đồng từ Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo thành phố. Việc ký thỏa thuận hợp tác với 9 doanh nghiệp trong chương trình “Phúc lợi đoàn viên” của LĐLĐ quận mang lại nhiều phúc lợi, ưu đãi cho đoàn viên khi sử dụng dịch vụ, mua sắm sản phẩm. Công tác vận động, đóng góp Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn được triển khai thực hiện tốt với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Nguồn kinh phí này hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 6 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 120 triệu đồng.

Thông qua các đợt phát động thi đua, công tác tuyên truyền giáo dục được đổi mới, bám sát nhiệm vụ chính trị của quận, phù hợp với tình hình thực tiễn của hoạt động Công đoàn trường học. Từ đó, nhiều mô hình, cách làm hay được các CĐCS trường học áp dụng và mang lại hiệu quả cao trong công tác dạy và học với gần 600 đoàn viên là giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp, gần 400 sản phẩm E-Learning đạt giải thành phố, 7/7 sản phẩm khoa học kỹ thuật dự thi cấp thành phố đạt giải, hơn 400 lượt tập thể, cá nhân được các cấp tuyên dương, khen thưởng.

Ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ quận Hải Châu cho biết, năm học 2018-2019, đơn vị tập trung chỉ đạo các CĐCS khối trường học chú trọng làm tốt công tác chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, đặc biệt ở các trường mầm non ngoài công lập. Theo đó, các CĐCS đã chủ động phối hợp với bộ phận chuyên môn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở qua việc tổ chức hội nghị CBCNVCLĐ đúng quy định; bàn bạc, công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách và quyền lợi để người lao động yên tâm công tác. Các CĐCS tập trung việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể ở các trường mầm non ngoài công lập nhằm tạo nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động theo luật định.

Bên cạnh những chủ trương chung, đối với khối trường học, với đặc thù ngành nghề hằng năm hoạt động bắt đầu từ tháng 9, vì vậy công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức hoạt động Công đoàn được điều chỉnh phù hợp. Theo ông Trần Thanh Bình, năm học 2019-2020, LĐLĐ quận Hải Châu chủ động phối hợp rà soát, bổ sung và ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giữa Cụm LĐLĐ các quận, huyện với Công đoàn ngành Giáo dục thành phố để có sự phối hợp trong công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức hoạt động Công đoàn theo ngành dọc từ Trung ương đến địa phương sát với thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng. Ngoài ra, đơn vị tập trung chỉ đạo các CĐCS đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến tất cả đoàn viên, NLĐ của khối trường học, bảo đảm các chủ trương, chính sách đến với đoàn viên; trong đó đặc biệt chú trọng triển khai Luật Giáo dục năm 2019 vừa được ban hành gắn với thực hiện tốt học tập và làm theo Bác, cùng với các nhiệm vụ trọng tâm khác của ngành, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.  

Bài và ảnh: Trà Giang

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.