Quốc khánh trong tim người trẻ

.

Nghĩ về thời khắc lịch sử Quốc khánh 2-9, thế hệ trẻ hôm nay bày tỏ niềm tự hào và thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ trước dân tộc, đất nước.

 

* Anh Nguyễn Duy Minh, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng: Tuổi trẻ Đà Nẵng hăng hái góp sức xây dựng đất nước

Ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 30 năm sau, đất nước mới được hòa bình, thống nhất. 74 năm đã trôi qua, song với bản thân tôi, ngày 2-9-1945 rất đỗi thiêng liêng và tự hào. Tôi luôn ghi nhớ và biết ơn sự hy sinh to lớn của nhiều thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống, để lớp người như chúng tôi được sống trong hòa bình, được thụ hưởng những thành tựu phát triển của đất nước. Điều đó thôi thúc tôi phải nỗ lực, cố gắng học tập, lao động tốt và trở thành người có ích cho xã hội.

Quốc khánh 2-9 đối với thế hệ trẻ ngày nay là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, lan tỏa tinh thần yêu nước, yêu hòa bình. Tuổi trẻ Đà Nẵng đã bằng nhiều cách làm sáng tạo, những hoạt động phù hợp để góp phần xây dựng thành phố và đất nước. Họ đã cùng nhau ra sức học tập, lao động, hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện để chia sẻ với những khó khăn của cộng đồng; tham gia giải quyết những vấn đề còn bức xúc trong xã hội như ô nhiễm môi trường, bảo đảm an ninh trật tự; có những công trình, phần việc mang lại ý nghĩa thiết thực và có tính giáo dục cao.

* Đại úy Hồ Đình Trí, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố: Mỗi người trẻ thể hiện tình yêu, trách nhiệm với quê hương, đất nước theo cách riêng
 

 

Với tôi, những người trẻ được sinh ra trong hòa bình hôm nay, chúng tôi được học, được sống, được theo đuổi đam mê của tuổi trẻ, đó chính là hạnh phúc. Có được niềm hạnh phúc ấy, bản thân và thế hệ trẻ chúng tôi không thể nào quên những hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước đã công hiến, hy sinh cho nền hòa bình, độc lập hôm nay. Ngày Quốc khánh 2-9 với tôi không chỉ có ý nghĩa lịch sử to lớn mà còn là lời nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải luôn học tập, rèn luyện sao cho xứng đáng với lời răn dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Với vai trò là thủ lĩnh thanh niên trong khối lực lượng vũ trang nói riêng và tuổi trẻ Đà Nẵng nói chung, tôi ý thức trách nhiệm bản thân và thế hệ là rất lớn trong sự nghiệp giữ gìn hòa bình, toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh, đẹp giàu. Đó chính là cách kế thừa phát huy truyền thống yêu nước, giữ gìn thành quả của các thế hệ cha anh đi trước.

Không dừng lại ở suy nghĩ, bản thân tôi cụ thể hóa bằng nỗ lực trong công tác chuyên môn, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Công an thành phố. Tôi thường tổ chức cho các đoàn viên, thanh niên nghiên cứu, tìm hiểu về ý nghĩa các ngày lễ trọng đại của đất nước; học tập và tiếp thu các nghị quyết, chỉ thị của các cấp, tổ chức các hoạt động phong trào một cách thường xuyên, theo chủ đề chủ điểm hằng năm; không ngừng tìm tòi để có cách tổ chức, cách làm mới gắn liền với công tác chuyên môn, bảo đảm đầy đủ các yếu tố vận động đoàn viên, thanh niên tham gia tích cực các hoạt động chung của tuổi trẻ thành phố. Mỗi một thành công trong công việc, đó chính là một niềm vui của bản thân vì biết rằng cho dù rất nhỏ nhưng cũng một phần thể hiện tình yêu quê hương, đất nước của riêng mình.

* Thượng úy Mai Thành Tài, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng: Góp phần cùng với đơn vị bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới

 

Tôi được sinh ra và lớn lên khi đất nước không còn tiếng súng, tiếng bom đạn. Tôi hiểu về sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước qua từng câu chuyện của cha, qua những bài học mà thầy cô giáo giảng.

Mỗi dịp 2-9 hay các ngày lễ lớn khác, nhìn nhà nào cũng treo cờ Tổ quốc, con đường nào cũng căng băng-rôn, khẩu hiệu, trong tôi lại dâng lên niềm tự hào. Ngày 2-9, ngày Tết độc lập của dân tộc, ngày hội của dân tộc Việt Nam, là dịp để mỗi người con Việt thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc.

Cách đây 9 năm, ngày 2-9-2010 là ngày tôi rời mảnh đất Quảng Trị thân thương để nhập ngũ, tham gia lực lượng Bộ đội Biên phòng. Tại đây, tôi cảm nhận không khí, ý nghĩa của ngày lễ trọng đại này. Điều đó càng tiếp thêm tình yêu quê hương, đất nước, càng thôi thúc bản thân tôi phải cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội để xứng đáng với thế hệ cha anh.

Không chỉ bản thân tôi mà thế hệ trẻ hôm nay cần ra sức học tập, trau dồi kiến thức, dám nghĩ, dám làm, xung kích thực hiện những việc mới, việc khó để bản thân có những trải nghiệm mới, mang sức trẻ để góp phần nâng cao vị thế của đất nước; đồng thời phải biết đấu tranh, lên án đối với những âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch.

Là người lính Biên phòng, tôi luôn xác định rõ tinh thần, trách nhiệm, an tâm tư tưởng công tác, luôn nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; góp phần cùng với đơn vị bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.

* Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng: Thế hệ trẻ cần góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp

 

Với chúng tôi, những người trẻ, hiểu lịch sử nước nhà qua những trang sách nhưng luôn ý thức rõ ràng giá trị sâu sắc, thiêng liêng của ngày Quốc khánh 2-9. Ngày nay, được sống trong hòa bình, thế hệ trẻ chúng tôi luôn mãi nhớ sự hy sinh xương máu của các thế hệ cha anh. Nhớ để biết, nhớ để làm, để noi gương, phát huy hơn nữa truyền thống yêu nước, góp sức trẻ vào công cuộc phát triển đất nước, sánh vai cùng với các nước trên thế giới.

Thường ngày 2-9 hằng năm, gia đình tôi lại quây quần sum họp. Nhờ những câu chuyện ông kể mà từ nhỏ tôi đã biết để có cuộc sống như ngày nay thì ông cha ta đã hy sinh biết bao xương máu. Cũng chính ông tôi là người đầu tiên giúp tôi hiểu rõ hơn về ý nghĩa của ngày lịch sử này. Ông tôi đã qua đời hơn 4 năm rồi, gia đình tôi vẫn luôn giữ thói quen sum họp, chia sẻ niềm vui ngày đất nước độc lập và hơn hết là tưởng nhớ đến những người đã đổ xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Tôi nghĩ rằng những người trẻ phải là những người đi đầu, cống hiến cho sự nghiệp phát triển đất nước. Riêng tôi, công tác trong ngành giáo dục, tôi muốn làm tốt công việc của mình để góp phần đào tạo những người có tri thức, có ích cho xã hội.

Bên cạnh việc giáo dục học sinh, tôi cũng sẽ tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ những người khó khăn, lan tỏa tình yêu thương đến với mọi người. Tôi nghĩ đó cũng chính là những việc làm để xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp.

THANH TÌNH-ĐẮC MẠNH thực hiện


 

;
;
.
.
.
.
.