"Tự soi, tự sửa" ở Đảng bộ huyện Hòa Vang - Bài 1: Nghiêm túc tự kiểm điểm

.

Để tổ chức Đảng mạnh lên, sức chiến đấu được nâng cao, một trong những giải pháp được Đảng bộ huyện Hòa Vang triển khai quyết liệt thời gian qua là thực hiện “tự soi, tự sửa”, theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ngày 30-10-2016 về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Nhận diện và khắc phục hạn chế, khuyết điểm là để nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đối với nhân dân. TRONG ẢNH: Giao dịch hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Hòa Vang.
Nhận diện và khắc phục hạn chế, khuyết điểm là để nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đối với nhân dân. TRONG ẢNH: Giao dịch hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Hòa Vang.

So với hoạt động kiểm tra giám sát, phê bình thường xuyên, “tự soi, tự sửa” khó hơn vì đòi hỏi tính tự giác rất cao của đảng viên. Bằng thái độ nhìn thẳng vào sự thật để đánh giá chính bản thân mình, nhiều tổ chức Đảng ở huyện Hòa Vang đã triển khai nghiêm túc để ngăn ngừa sai phạm hiệu quả.  

Từ “soi” đến “sửa”

Từ tháng 2-2019 đến nay, trong cuộc họp chi bộ định kỳ hằng tháng, hầu hết chi bộ thuộc Đảng bộ huyện Hòa Vang triển khai “tự soi, tự sửa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong đó, Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang gương mẫu đi đầu. Như các đảng viên khác, trong buổi họp chi bộ thường kỳ tháng 8-2019, chị Trần Thị Thanh Hoa, đảng viên Chi bộ khối Hành chính, Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang tự công khai đánh giá kết quả khắc phục biểu hiện được nhận diện qua các đợt sinh hoạt chính trị của mình trước chi bộ.

Chị Hoa khẳng định, chị đã khắc phục xong những nội dung biểu hiện như lười học tập chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chị thẳng thắn nhìn nhận rằng, tuy đã có khắc phục nhưng chưa triệt để những biểu hiện như trong phê bình còn nể nang, né tránh, ngại va chạm, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh.

Giải pháp mà chị Hoa tự sửa chữa là tiếp tục thực hiện tốt công tác chuyên môn và nhiệm vụ được phân công; tăng cường nghiên cứu các nghị quyết của Đảng; rèn luyện công tác phê bình, nói thẳng, nói thật, tránh tình trạng nể nang.

Bác sĩ Trần Quốc Thái, Trưởng khoa Đông y-Phục hồi chức năng, Chi ủy viên Chi bộ khối Nội, Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cho biết: Sau một năm triển khai, việc “tự soi, tự sửa” đã tạo sức lan tỏa thực chất trong toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên trong chi bộ.

Từng cá nhân đã nâng cao tinh thần, trách nhiệm “tự soi” để tạo sự chuyển biến tích cực trong việc “tự sửa” bằng những hành động cụ thể, thiết thực thể hiện qua từng lời nói và hành động khi tiếp xúc thăm khám, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân theo đúng phương châm “giảm lời nói, tăng hành động; giảm lý do, tăng giải pháp; giảm phàn nàn, tăng nhiệt huyết”.

Quan trọng nhất qua “tự sửa” ở chi bộ là tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của y bác sĩ được nâng cao, không còn tình trạng thờ ơ, vô cảm. “Từ những chuyển biến trong suy nghĩ và hành động, đặc biệt là sự gần gũi, chu đáo, chăm lo người bệnh như người nhà, có thể nói rằng, việc “tự soi, tự sửa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã góp phần tích cực để Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân theo phương châm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, bác sĩ Trần Quốc Thái chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang Nguyễn Đại Vĩnh cho biết, Đảng bộ có 58 đảng viên, sinh hoạt tại 6 chi bộ trực thuộc. Từ khi bắt đầu triển khai đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa”, đã có 51/58 đảng viên nhận diện có biểu hiện. Sau quá trình “tự sửa”, đến nay đã có 48/51 đảng viên đã khắc phục xong những biểu hiện được nhận diện; 16/51 đảng viên có khắc phục nhưng chưa triệt để; không có đảng viên chưa khắc phục.

“Từ 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nêu ra, Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cụ thể hóa thành 66 biểu hiện nhỏ, phù hợp với thực tiễn và dễ dàng đánh giá, kiểm điểm đối với từng đảng viên trong toàn Đảng bộ. Điều đáng mừng là việc “tự soi, tự sửa” đã giúp toàn Đảng bộ nhận diện những hạn chế và khắc phục hiệu quả, niềm tin của tập thể đơn vị và người dân được nâng cao hơn trước”, ông Vĩnh nói.

Hạn chế sai phạm

Chi bộ thôn Nam Thành (Đảng bộ xã Hòa Phong) có 21 đảng viên. Đây là chi bộ thực hiện nghiêm túc, bài bản sinh hoạt “tự soi, tự sửa” của Đảng bộ xã Hòa Phong. Ông Nguyễn Huy, Bí thư Chi bộ thôn cho biết, trước đây một số đảng viên trong chi bộ do công việc phải đi làm ăn xa, hoặc đang làm ở các doanh nghiệp tư nhân nên việc tham gia sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng và tham gia các phong trào tại địa phương chưa được thường xuyên. Qua sinh hoạt “tự soi, tự sửa”, chi bộ thôn Nam Thành có 17 đảng viên nhận diện có 3/27 biểu hiện.

Đó là lười học tập chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không chấp hành các nguyên tắc tổ chức Đảng, né tránh trách nhiệm khi giao nhiệm vụ; trong phê bình còn giấu giếm, còn nể nang, né tránh, ngại va chạm. Trong một năm “tự soi, tự sửa”, theo Kế hoạch số 93-KH/HU ngày 26-3-2018 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang, cấp ủy chi bộ thôn thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát những đảng viên có những biểu hiện đã được nhận diện; trong sinh hoạt chi bộ nhắc nhở, góp ý trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở tình đồng chí nhưng nghiêm khắc để đảng viên khắc phục. Đến nay, có 13 đảng viên đã khắc phục xong hạn chế qua tự sửa; 4/17 đảng viên đã khắc phục nhưng chưa triệt để; không có đảng viên chưa khắc phục biểu hiện đã nhận diện.

Qua đợt sinh hoạt “tự soi, tự sửa”, Đảng ủy xã Hòa Phong có 20/20 tập thể chi bộ và 487 đảng viên tiến hành tự kiểm điểm; qua đó, có 323/487 đảng viên nhận diện có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phong Nguyễn Thị Xuân khẳng định, việc “tự soi, tự sửa” đã làm cho mỗi cán bộ, đảng viên ở từng cấp ủy Đảng nhận thức đầy đủ hơn, rõ ràng hơn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong mỗi cá nhân, mỗi tổ chức Đảng; từ đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của chi bộ trong việc giáo dục, quản lý cán bộ, đảng viên, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh đối với tổ chức, cán bộ, đảng viên có biểu hiện sai phạm.

Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang Trà Đình Thứ nhìn nhận, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong chi bộ qua 1 năm “tự soi, tự sửa” được nêu cao, ý thức tu dưỡng, giữ gìn đạo đức lối sống; thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương, nội quy, quy định của cơ quan; tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng lên.

Chất lượng công tác Đảng, các nguyên tắc sinh hoạt Đảng được duy trì, tinh thần tập trung dân chủ được phát huy, không để xảy ra những biểu hiện độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng; tinh thần đấu tranh xây dựng khối đoàn kết nội bộ được giữ vững, chi bộ, chính quyền hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

“Kết quả rõ nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng phát huy tốt. Vai trò đứng đầu của cấp ủy có ý nghĩa hết sức quan trọng, thực sự gương mẫu trong mọi việc, nhất là đi đầu trong việc “tự soi, tự sửa”, ông Trà Đình Thứ nhấn mạnh.

Nhận diện và khắc phục hạn chế, khuyết điểm là để nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đối với nhân dân. TRONG ẢNH: Giao dịch hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Hòa Vang.
Nhận diện và khắc phục hạn chế, khuyết điểm là để nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đối với nhân dân. TRONG ẢNH: Giao dịch hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Hòa Vang.

Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng, việc cụ thể hóa 27 biểu hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) thành 82 biểu hiện cụ thể, sát với nhiệm vụ của từng tổ chức Đảng và đảng viên đã có tác động tích cực trong việc xóa tan tư tưởng và nhận thức chung chung hoặc mơ hồ về các nhóm biểu hiện. Đến nay, toàn Đảng bộ huyện có 242 chi bộ dưới cơ sở và 10/10 chi bộ trực thuộc Huyện ủy Hòa Vang tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Đã có 4.095/5.539 đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện thực hiện việc đánh giá mức độ khắc phục được nhận diện (trừ 444 đảng viên được miễn sinh hoạt Đảng, mới kết nạp Đảng, chuyển sinh hoạt nơi khác về không tiến hành); trong đó 3.460 đảng viên nhận diện có biểu hiện, 635 đảng viên đánh giá chưa có biểu hiện nổi lên.

Có 2.107/3.460 đảng viên đã khắc phục xong những biểu hiện đã được nhận diện, tỷ lệ 60,9%; 1.323/3.460 đảng viên có khắc phục nhưng chưa triệt để những biểu hiện, tỷ lệ 38,2%; 30/3.460 đảng viên chưa khắc phục biểu hiện đã được nhận diện, tỷ lệ 0,9%; 42 đảng viên nhận diện có biểu hiện phát sinh. “Các trường hợp này có biểu hiện mới phát sinh nhưng vẫn rơi vào các biểu hiện đã được chỉ ra ở lần “tự soi, tự sửa” trước đó”, ông Lê Trung Thắng nói.

Theo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hòa Vang, trong 9 tháng đầu năm 2019, Đảng ủy và chi bộ cơ sở đã thi hành kỷ luật 29 đảng viên vi phạm. Huyện ủy Hòa Vang đã ra quyết định xóa tên trong danh sách đảng viên 5 trường hợp, cho ra khỏi Đảng 16 trường hợp.

Kết quả này cho thấy, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua ở Đảng bộ huyện Hòa Vang không chỉ dừng lại ở việc “tự soi” để từng tập thể hoặc cá nhân “tự sửa” mà còn “soi” để thực hiện đúng quan điểm quan trọng nhất theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đó là: “Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật. Kết hợp giữa “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách”.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.