Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới vùng duyên hải Nam Trung Bộ thấp hơn bình quân cả nước

.

ĐNO - Ngày  7-9, tại thành phố Tam Kỳ, Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) vùng Duyên hải Nam Trung Bộ (DHNTB) và Tây Nguyên (TN) (giai đoạn 2010 – 2020).

Quan cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, đến nay, Vùng DHNTB và TN (gồm 13 tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và TN) có 604/1.424 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (đạt 42,41%); trong đó, vùng DHNTB có 378 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM; vùng TN có 226 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Nhiều tỉnh, thành phố trong vùng đã đạt và vượt mục tiêu phấn đấu đến 2020 được Thủ tướng Chính phủ giao như: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Bình Thuận, Đắk Nông, Lâm Đồng.

Trong giai đoạn 2010-2019, tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình của vùng DHNTB và TN là 364.585 tỷ đồng; trong đó, ngân sách đối ứng của địa phương 20.049 tỷ đồng; vốn huy động từ người dân và cộng đồng 19.545 tỷ đồng.

Nhờ đó, đã thay đổi bộ mặt của vùng nông thôn như: Hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn (Giao thông, điện, trường học,trạm y tế, nước sinh hoạt,…) tiếp tục được các địa phương chú trọng ưu tiên nguồn lực đầu tư để xây dựng mới, nâng cấp, bước đầu cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân. Phát triển sản xuất gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp đã được các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, nâng cao lợi thế cạnh tranh các sản phẩm ngành hàng.

Tuy nhiên, hội nghị cũng đã chỉ ra kết quả xây dựng NTM tại khu vực vẫn còn nhiều tồn tại lớn. Cụ thể, so với bình quân chung cả nước, cả 2 vùng và riêng từng vùng đều có tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM thấp hơn bình quân cả nước, chỉ cao hơn duy nhất vùng miền núi phía Bắc (hiện đang là 26,45% số xã đạt chuẩn). Điều đó cho thấy, vùng DHNTB và TN vẫn đang là vùng trũng về xây dựng NTM của cả nước.

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương chương trình MTQG xây dựng NTM, mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025, vùng DHNTB và Tây Nguyên có ít nhất 3/13 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Tất cả các tỉnh, thành phố trong vùng DHNTB có ít nhất 30% số đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM (20% đối với Tây Nguyên). Toàn vùng có 3 huyện NTM kiểu mẫu. 68% số xã đạt chuẩn NTM (vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đạt 75%, vùng Tây Nguyên đạt 60%),

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng, để xây dựng NTM tại khu vực này thành công như mục tiêu đã đặt ra, cần phải xác định  xác định nông nghiệp – nông dân – nông thôn là thế mạnh, là dư địa, là đặc thù của Việt Nam. Các tỉnh, thành phố Vùng DHNTB và TN cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và cư dân nông thôn; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng NTM; tiếp tục nhân rộng các mô hình, các điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay về xây dựng NTM…

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

 

;
;
.
.
.
.
.