Bảo vệ trẻ em trước tác động tiêu cực từ môi trường mạng

.

Trong khuôn khổ của dự án “Bảo vệ trẻ em và thanh - thiếu niên khỏi nguy cơ xâm hại tình dục qua môi trường mạng”, chiều 11-10, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức World Vision Vietnam tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia công nghệ thông tin-truyền thông (CNTT-TT), các nhà quản lý, cơ sở kinh doanh dịch vụ internet... để hoàn chỉnh báo cáo tham mưu UBND thành phố xây dựng chính sách về CNTT-TT liên quan đến trẻ em.

Báo cáo của Ban quản lý dự án “Bảo vệ trẻ em và thanh - thiếu niên khỏi nguy cơ xâm hại tình dục qua môi trường mạng” của thành phố cho biết, sau một năm triển khai tại 3 quận Sơn Trà, Cẩm Lệ và Hải Châu, dự án nhận thấy nhiều hạn chế trong việc bảo vệ trẻ em trước ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường mạng.

Theo đó, chỉ có 10,4% trẻ em và 8,6% phụ huynh biết được môi trường mạng có tác động tiêu cực đến trẻ em nếu không biết sử dụng, khai thác một cách lành mạnh; 68% trẻ em tự tìm hiểu việc sử dụng, khai thác thông tin trên môi trường mạng; trên 50% phụ huynh chưa biết cách hướng dẫn, quản lý con sử dụng internet một các tốt nhất. Xuất phát từ thực tế này, các ý kiến đều cho rằng, để bảo vệ trẻ em, phụ huynh phải là người đầu tiên và sâu sát nhất trong việc ngăn chặn ảnh hưởng tiêu cực và hướng các em sử dụng mạng internet một cách lành mạnh, hiệu quả.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần ban hành những quy định chặt chẽ, sát thực tế cũng như đưa ra điều kiện hoạt động tại các điểm kinh doanh internet trên địa bàn. Đặc biệt, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm quy định của Nhà nước trên lĩnh vực này; huy động được sự tham gia của toàn xã hội, trong đó quan trọng nhất là ngành giáo dục, thông tin truyền thông để hướng các em đến những nội dung lành mạnh, tích cực trên mạng internet.

TS
 

;
;
.
.
.
.
.