Chung tay chăm lo cho người nghèo

.

Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 10-8-2009 của Thành ủy về việc “Đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, làm trái pháp luật”, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quận Hải Châu đã đồng hành với các cấp chính quyền trong hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên, làm ăn, phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Đại diện Viễn thông Đà Nẵng trao kinh phí 15 triệu đồng hỗ trợ ông Nguyễn Hùng Cường mua xe máy làm sinh kế.
Đại diện Viễn thông Đà Nẵng trao kinh phí 15 triệu đồng hỗ trợ ông Nguyễn Hùng Cường mua xe máy làm sinh kế.

Giữa tháng 9-2019, trong căn nhà mới xây, bà Nguyễn Thị Tân (trú tổ 2, phường Hải Châu 1) vẹn nguyên niềm hạnh phúc. Tháng 6-2019, qua đối thoại, Ban giảm nghèo phường Hải Châu 1 biết được nhu cầu mong muốn xây dựng nhà của gia đình bà Tân; từ đó, kết nối với đơn vị hỗ trợ và tiến hành khảo sát. Qua khảo sát, gia đình bà Tân được Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (gọi tắt là Điện lực Đà Nẵng) hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng để xây dựng nhà. Với nguồn kinh phí hỗ trợ của Điện lực Đà Nẵng, cùng với số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng từ phường và đóng góp, ủng hộ của người thân, gia đình bà Tân xây được căn nhà cấp 4 mới kiên cố, vững chắc.

Theo đại diện Ban giảm nghèo của phường Hải Châu 1, gia đình bà Nguyễn Thị Tân là một trong những hộ nghèo của phường. Bản thân bà Tân là mẹ đơn thân, mắc bệnh tim. Hai con trai bà Tân sức khỏe kém, thường xuyên đau ốm. Cả gia đình bà không có việc làm ổn định nên thu nhập rất bấp bênh. “Ngôi nhà cũ trước đây của gia đình tôi xuống cấp trầm trọng. Tường bằng ván mục nát qua mưa gió. Mái tôn rỉ sét, hư hỏng. Nhờ có số tiền hỗ trợ từ Điện lực Đà Nẵng và phường mà gia đình tôi mới có kinh phí để xây nhà mới. Chúng tôi rất biết ơn”, bà Tân nói.

Bên cạnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, địa phương còn tập trung giúp các hộ nghèo làm ăn, phát triển kinh tế thông qua hỗ trợ vốn, sinh kế. Cuối tháng 5-2019, ông Lê Văn Hùng (phường Thuận Phước) được Viễn thông Đà Nẵng hỗ trợ 10 triệu đồng để mua máy trộn bê-tông, máy tời, máy cốp pha để phục vụ công việc làm ăn. Ông Hùng là một trong những hộ nghèo của phường Thuận Phước giai đoạn 2019-2020. “Nhờ có số tiền 10 triệu đồng hỗ trợ từ Viễn thông Đà Nẵng, tôi đã mua được các máy móc, dụng cụ cần thiết để phục vụ cho công việc. Từ những phương tiện sinh kế này, tôi sẽ cố gắng làm việc để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo”, ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Hùng Cường (phường Thuận Phước) cũng là hộ nghèo vừa được Viễn thông Đà Nẵng hỗ trợ 15 triệu đồng để mua xe máy. Ngày cầm trên tay số tiền hỗ trợ, ông Cường không giấu được sự xúc động. “Có phương tiện đi lại thuận lợi, tôi sẽ cố gắng làm việc để chăm lo cho gia đình, đồng thời cố gắng vươn lên, ổn định cuộc sống”, ông Cường chia sẻ. Phó Giám đốc phụ trách Viễn thông Đà Nẵng Nguyễn Nho Túy cho biết, hoạt động hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hộ nghèo là một trong những hoạt động thường xuyên của Viễn thông Đà Nẵng trong việc đồng hành cùng chính quyền tiếp sức, chăm lo cho hộ nghèo, giúp hộ nghèo vươn lên làm kinh tế, ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Đoàn Ngọc Sơn, toàn quận hiện có 1.154 hộ nghèo giai đoạn 2019-2020. Hằng năm, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền trong hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn quận có nhiều hoạt động đồng hành cùng chính quyền trong chăm lo cho hộ nghèo. Các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận hỗ trợ sinh kế, tặng quà dịp lễ, Tết cho người nghèo với số tiền hàng tỷ đồng/năm. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện sự tri ân của các doanh nghiệp trong chung tay với chính quyền thực hiện công tác an sinh xã hội, ông Đoàn Ngọc Sơn cho biết thêm. Cũng theo ông Sơn, dự kiến đến hết năm 2019, có khoảng 400 hộ của quận thoát nghèo. Số hộ nghèo còn lại sẽ được hỗ trợ để thoát nghèo trong giai đoạn tiếp theo. Phương châm của quận là không chạy theo số lượng, thành tích mà chú trọng thoát nghèo hiệu quả, bền vững.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG


 

;
;
.
.
.
.
.