Chung tay hành động vì bình đẳng giới

.

Tháng 10-2015, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia vì bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 và quyết định lấy thời gian từ ngày 15-11 đến 15 -12 hằng năm là Tháng hành động quốc gia về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

Các xe buýt tuyên truyền thực hiện bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên màn hình ti-vi và dán nhãn ở thành xe.
Các xe buýt tuyên truyền thực hiện bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên màn hình ti-vi và dán nhãn ở thành xe.

Tuyên truyền trên xe buýt

Có mặt tại bãi đỗ xe buýt Thọ Quang (quận Sơn Trà) vào những ngày đầu tháng 10, chúng tôi dễ dàng nhận thấy trên tất cả xe buýt Quảng An đều dán hình ảnh tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực. Tấm kính sau mỗi xe buýt đều dán các pano màu cam với khẩu hiệu “Hãy hành động vì cộng đồng an toàn, bình đẳng, không bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”; trên kính cửa xe lên xuống là khẩu hiệu “Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”.

Bên trong xe là pano với dòng chữ “Hãy tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”. Màn hình ti-vi gắn trong xe cũng được bổ sung dòng chữ “Tôn trọng phụ nữ và trẻ em. Hãy hỗ trợ phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của quấy rối và bạo lực”. Từ tháng 7-2019, 31 xe buýt còn được lồng ghép chiếu thêm các video clip về nội dung phòng chống, lên án bạo lực đối với với phụ nữ và trẻ em gái, về bình đẳng giới để khách khi đi xe được nghe và nhìn một cách cụ thể.

Trên tuyến xe Thọ Quang - Trường Sa, chị Nguyễn Thị Kim Ánh, khách thường xuyên đi xe buýt cho biết: “Việc truyền thông, trang bị kiến thức về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em là điều cần thiết; bởi có những cái dù biết rồi, nhưng ngày nào cũng được nhìn, nghe dần sẽ ăn sâu vào nhận thức và biến chuyển trong hành động chung của cộng đồng”. Khi được hỏi về các nội dung tuyên truyền phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em trên xe buýt, nhiều hành khách cũng cho rằng, việc dán các thông tin, chiếu video là thiết thực để không chỉ mỗi hành khách trong xe được nhìn thấy trực quan, mà ngay cả những người đi đường khi dừng đèn đỏ hay ngồi ở trạm chờ xe buýt cũng có thể tiếp cận.

Theo đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, từ ngày 22-7, Hội phối hợp với Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng, Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em trên 61 xe buýt trong hệ thống 6 tuyến mở mới năm 2019. Chị Trần Thị Thu Huyền, Trưởng ban Chính sách luật pháp, Hội LHPN thành phố, nhìn nhận: “Việc Hội LHPN thành phố tập trung các giải pháp tuyên truyền phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em trên xe buýt cũng là một trong những giải pháp thực hiện chương trình hành động quốc gia vì bình đẳng giới; đồng thời góp phần xây dựng văn hóa trên xe buýt, tạo sự thoải mái, tiện lợi hơn cho chính khách hàng khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng này”.

Kêu gọi cộng đồng phòng, chống bạo lực

Không chỉ tuyên truyền trên xe buýt, để phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, các cấp Hội LHPN cũng duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại cộng đồng với 722 địa chỉ tin cậy, 6 ban chỉ đạo, 188 tổ nhóm, 47 câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình, 6 CLB cha mẹ học sinh phòng chống bạo lực gia đình, 16 CLB “Nam giới tiên phong trong phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”… Các cấp Hội LHPN còn tổ chức nhiều hoạt động như hội thi, diễn đàn giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, chiến dịch chung tay phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái thu hút sự tham gia của đông đảo phụ nữ và nam giới tại cộng đồng khu dân cư.

Ngoài ra, thực hiện dự án “Huy động cộng đồng phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại thành phố Đà Nẵng” của UN WOMEN (từ năm 2016-2020), trong những năm qua, các cấp Hội đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội thảo, hội thi, diễn đàn và các điểm sinh hoạt chuyên đề liên quan đến kiến thức, kỹ năng về phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Song song đó, Hội LHPN thành phố tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới với nhiều hoạt động như: phát động, diễu hành và tuyên truyền trực quan bằng các pano, áp-phích trên các tuyến đường, cụm dân cư...

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN thành phố, cho biết, để hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, những ngày đầu tháng 10, Hội LHPN các cấp cũng đã đồng loạt diễu hành nhằm huy động sự quan tâm và tham gia của các tổ chức, cá nhân vào việc phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, hướng đến thực hiện có hiệu quả mục tiêu vì sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ. “Có thể thấy, các mô hình và việc làm của các cấp Hội phụ nữ đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, giáo dục, răn đe những hành vi bạo lực; qua đó phần nào đẩy mạnh hoạt động xây dựng đời sống văn hóa, văn minh ở khu dân cư và hướng đến thực hiện bình đẳng giới”, bà Thu Hà, khẳng định.

Bài và ảnh: THANH TÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.