Đổi mới giám sát, giải quyết bất cập

.

Thời gian qua, HĐND quận Ngũ Hành Sơn đã tổ chức nhiều chương trình giám sát chuyên đề sát với đời sống kinh tế-xã hội của địa phương. Kết quả giám sát và hậu giám sát đã mang lại những hiệu ứng tích cực, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Hạ tầng giao thông trong khu Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước còn bất cập.
Hạ tầng giao thông trong khu Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước còn bất cập.

Theo ông Đoàn Ngọc Độ, Phó Chủ tịch HĐND quận Ngũ Hành Sơn, các chương trình giám sát chuyên đề, về hình thức và phương pháp đã từng bước được đổi mới, từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, triển khai thực hiện kế hoạch giám sát, kết luận giám sát và kiến nghị. Các đoàn giám sát tổ chức làm việc trực tiếp với các cơ quan, đơn vị trên cơ sở báo cáo kết hợp với khảo sát thực tế, nắm tình hình qua các đợt tiếp xúc cử tri, trao đổi trực tiếp với người dân địa phương.

Việc tiếp thu, khai thác thông tin được thực hiện dưới nhiều góc độ, kế hoạch hoạt động cụ thể, khoa học; qua đó thu thập thông tin kịp thời, chính xác, phục vụ hoạt động giám sát cũng như hậu giám sát có hiệu quả nhất. “Đối với những vấn đề cử tri bức xúc như: tình trạng lấn bít các lối xuống biển, người dân nằm trong vùng quy hoạch treo thuộc dự án Công viên Văn hóa tâm linh Ngũ Hành Sơn hay dự án Làng đại học Đà Nẵng…, qua công tác giám sát, HĐND quận lắng nghe, nắm rõ kết quả thực hiện đồng thời thấy những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; từ đó, có những kiến nghị đến các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng của thành phố về những tồn tại, bất cập để bổ sung, hoàn thiện”, ông Độ nói.

Qua giám sát, kiến nghị, đến nay các cơ quan chức năng đã lắng nghe và giải quyết theo nguyện vọng chính đáng của cử tri. Hiện nay, thành phố đã chỉ đạo mở các lối xuống biển tại khu vực quận Ngũ Hành Sơn để người dân hưởng thụ, tạo dư luận tích cực. Đối với dự án Công viên Văn hóa tâm linh Ngũ Hành Sơn, đến nay địa phương đã tháo gỡ khó khăn từng bước theo hướng bảo đảm chỗ ở ổn định cho người dân. Dự án Làng đại học cũng được các cơ quan từ Trung ương đến thành phố và quận quan tâm, giải quyết, giúp người dân ổn định đời sống. “Các dự án nói trên kéo dài qua nhiều năm. Người dân có nhà, đất trong vùng dự án không thể sang nhượng, tách thửa, thậm chí không thể cải tạo khi nhà bị xuống cấp; trong khi nhân khẩu trong các gia đình tăng dần lên, nhu cầu nhà ở bức thiết.

Sau các chương trình giám sát, Thường trực HĐND quận đã kiến nghị nhiều nội dung quan trọng để từ đó thành phố, các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng hoàn thiện, bổ sung và giải quyết những bất cập, giải tỏa những bức xúc ở cơ sở”, ông Độ cho hay. Ông Phan Tá Sinh, người dân khu vực An Thượng, phường Mỹ An cho biết, việc mở các bãi tắm công cộng, nhất là mở thêm các lối xuống biển được người dân khu vực ven biển rất ủng hộ. “Việc mở rộng không gian ven biển sẽ thỏa mãn nhu cầu của nhiều người dân và du khách khám phá biển Đà Nẵng”, ông Sinh nói.

Hoạt động sản xuất tại Làng đá mỹ nghệ Non Nước hiện phát sinh nhiều vấn đề nhức nhối, gây bức xúc cho cử tri. Ông Võ Đức Huy, Trưởng ban Quản lý Làng đá mỹ nghệ Non Nước cho biết, tình trạng ô nhiễm từ bụi đá phát tán ra xung quanh là khó trách khỏi. Hệ thống thoát nước hẹp, lại ngầm hóa nên khi lượng cặn thải từ sản xuất đá xả ra, khi bị lấp đầy rất khó khơi thông. “Hệ thống giao thông chưa phù hợp, đường hẹp, vỉa hè rộng khiến hoạt động cẩu những khối đá với trọng lượng hàng chục tấn ra vào xưởng của các hộ sản xuất rất khó, gây hư hỏng hạ tầng giao thông”, ông Huy nói.

Trước những bức xúc đó, HĐND quận Ngũ Hành Sơn đã có chương trình giám sát tình hình quản lý và bảo vệ môi trường tại Làng đá mỹ nghệ Non Nước. Theo đó, những bất cập, tồn tại được chỉ rõ như công tác quy hoạch ban đầu không phù hợp với thực tế sản xuất, nhất là diện tích bố trí theo từng lô khá nhỏ; việc xây dựng nhà xưởng một số hộ dân không đúng quy định; bãi đá nguyên liệu chưa được quản lý, phân lô để tập kết; việc thu gom, xử lý phế phẩm từ sản xuất đá và bột đá chưa có phương án cụ thể… Từ những bất cập trên, Thường trực HĐND quận kiến nghị UBND quận Ngũ Hành Sơn và các cơ quan chức năng sớm giải quyết. Mới đây, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 3386/QĐ-UBND ngày 2-8-2019 phê duyệt đề án mở rộng Làng đá mỹ nghệ Non Nước Ngũ Hành Sơn.

Theo đó, sẽ cắt một phần diện tích từ bãi đá nguyên liệu để phân lô bố trí cho những hộ còn sản xuất trong các khu dân cư vào hoạt động tập trung trong làng nghề. “Chúng tôi cũng kiến nghị, về công tác quy hoạch sẽ được điều chỉnh để phù hợp với thực tế sản xuất, đó là tăng diện tích mỗi lô có bề ngang lớn hơn 5m và có thể giảm bề sâu dưới 20m. Một số tồn tại sẽ được kiến nghị điều chỉnh như hệ thống thoát nước hở, thu hẹp vỉa hè…”, ông Đoàn Ngọc Độ nói. Theo ông Độ, mục đích cuối cùng của việc giám sát là giúp các cấp chính quyền hoàn thiện công tác quản lý, phục vụ tốt hơn lợi ích của người dân.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.