Hiệu quả từ công tác "Dân vận khéo"

.

Từ việc thực hiện “Dân vận khéo”, 3 năm qua (2017-2019), quận Thanh Khê liên tục hoàn thành vượt mức và dẫn đầu thành phố về kết quả vận động Quỹ Vì người nghèo (VNN).

Bàn giao nhà đại đoàn kết và tặng quà là vật dụng sinh hoạt cho gia đình ở quận Thanh Khê.
Bàn giao nhà đại đoàn kết và tặng quà là vật dụng sinh hoạt cho gia đình ở quận Thanh Khê.

Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê tổ chức phát động thi đua, đăng ký chỉ tiêu vận động quỹ VNN toàn quận là 4,5 tỷ đồng; hướng dẫn các phường đăng ký vận động Quỹ VNN với mức từ 250-350 triệu đồng/phường. Đội ngũ cán bộ Mặt trận từ quận đến phường cùng các tổ chức thành viên thường xuyên tuyên truyền vận động Quỹ VNN.

10 phường trên địa bàn đều xây dựng chương trình phối hợp với chính quyền cùng cấp nhằm tạo ra sự tác động nhiều chiều đối với người dân về việc đóng góp Quỹ VNN. “Cả hệ thống chính trị thống nhất thực hiện phương châm “Tích tiểu thành đại”, tổ chức thành nhiều đoàn đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để vận động quỹ VNN”, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Phạm Ngọc Tuấn chia sẻ.

Bên cạnh đó, mỗi năm Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phát hành gần 1.000 thư kêu gọi ủng hộ Quỹ VNN gửi đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài quận; vận động cán bộ, công nhân viên chức gương mẫu đóng góp Quỹ VNN bằng hình thức mỗi người ủng hộ 1 ngày lương/năm.

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận chủ động phối hợp với UBND quận phát động Tháng cao điểm VNN, thu hút đông đảo các nhà hảo tâm tham gia, trực tiếp đăng ký ủng hộ ngay tại buổi lễ…

Từ đó, giai đoạn 2017-2019, năm nào quận Thanh Khê cũng vận động Quỹ VNN từ 5,1 đến hơn 5,3 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu từ 20-27%. Theo Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng, nhiều năm quận Thanh Khê liên tục hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Quỹ VNN và hiện đang dẫn đầu toàn thành phố về kết quả vận động Quỹ VNN năm 2019.

Riêng câu chuyện xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo, cùng với việc vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, Ủy ban MTTQ các cấp còn vận động bà con, anh em, người thân của hộ nghèo đóng góp thêm để xây nên những ngôi nhà nghĩa tình khang trang hơn.

Đơn cử như ngôi nhà tặng ông Nguyễn Hữu Xạ ở phường Hòa Khê vừa qua, từ 60 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Thanh Khê tài trợ, những người bà con, thân thuộc của ông Xạ đã đóng góp thêm 190 triệu đồng và công trình đã hoàn thành vượt dự kiến ban đầu.

Hay như ngôi nhà tặng hộ bà Trần Thị Hoa ở phường Xuân Hà, lúc đầu chỉ có 60 triệu đồng của Cảng Đà Nẵng tài trợ, sau đó, họ hàng, nội ngoại bà Hoa ủng hộ thêm, nâng tổng kinh phí xây dựng lên gần 200 triệu đồng. Nhờ đó, bà Hoa làm được ngôi nhà 2 tầng, có trụ bê-tông kiên cố và kịp hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2019.  

Trong chương trình công tác hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê luôn chú trọng xây dựng, củng cố mối quan hệ với các doanh nghiệp, cá nhân, không ngừng mở rộng đối tượng vận động Quỹ VNN; 100% số tiền vận động được đều đến tay người nghèo theo phương châm công khai, dân chủ và đúng đối tượng hưởng lợi.

“Dù nhà hảo tâm ủng hộ nhiều hay ít, chúng tôi đều lập phiếu thu và có thư cảm ơn, tổ chức giao nhận chu đáo, mời nhà hảo tâm trực tiếp trao tiền cho người nghèo; qua đó tạo dựng lòng tin của nhà hảo tâm”, ông Phạm Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Từ Quỹ VNN của quận, phường và các nguồn khác, trong 3 năm 2017-2019, quận Thanh Khê đã xây mới 88 nhà đại đoàn kết và hỗ trợ sửa chữa nhà cho 364 hộ nghèo với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng; hỗ trợ vốn, phương tiện sinh kế cho 283 hộ nghèo và tiếp sức đến trường cho 1.360 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá hơn 3,1 tỷ đồng; hỗ trợ bệnh nhân nghèo, khó khăn đột xuất và trao quà Tết cho hàng ngàn trường hợp.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.