Huyện Hòa Vang: Đề nghị hủy bỏ 16 đồ án quy hoạch chậm triển khai

.

Chiều 7-10, tại buổi làm việc với Thường trực HĐND thành phố và các ban của HĐND thành phố về rà soát diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được, các dự án treo, công tác quy hoạch và cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng nông thôn mới, huyện Hòa Vang đề nghị hủy bỏ 16 đồ án quy hoạch chậm triển khai và điều chỉnh 6 đồ án quy hoạch.

Huyện Hòa Vang đề nghị hủy bỏ, điều chỉnh quy hoạch các dự án, nhất là trên địa bàn xã Hòa Liên.
Huyện Hòa Vang đề nghị hủy bỏ, điều chỉnh quy hoạch các dự án, nhất là trên địa bàn xã Hòa Liên.

Trong 16 dự án chậm triển khai mà UBND huyện Hòa Vang đề xuất hủy bỏ quy hoạch và 6 dự án cần điều chỉnh, có một số dự án trường học đã quy hoạch từ lâu nhưng chủ đầu tư không có động thái triển khai dự án.

Chẳng hạn, UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết (1/500) dự án Trường Cao đẳng Thương mại tại xã Hòa Sơn vào năm 2011 với diện tích 20ha, huyện Hòa Vang đề nghị hủy bỏ quy hoạch dự án để nhân dân yên tâm sản xuất và xây dựng nhà ở.

Về dự án Trung tâm Đào tạo miền Trung của Tòa án Nhân dân tối cao tại Đà Nẵng được phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2014 với diện tích 1,7ha tại xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang đề nghị điều chỉnh thành quy hoạch đất thương mại dịch vụ để kêu gọi đầu tư.

Dự án Học viện Ngân hàng tại xã Hòa Liên được phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2010 với diện tích gần 10ha, huyện đề nghị hủy bỏ quy hoạch để xây dựng trường THCS… Đặc biệt, vào năm 2014, UBND thành phố đã phê duyệt sơ đồ ranh giới sử dụng đất dự án Làng đại học mới ở thôn Diêu Phong, xã Hòa Nhơn với diện tích lên đến 274ha, nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa liên hệ để thực hiện các thủ tục tiếp theo nên huyện Hòa Vang đề nghị hủy bỏ quy hoạch...

Ông Lê Đức Trí, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hòa Vang cho hay, có thể là những trường này chỉ liên hệ xin đất tại huyện Hòa Vang cho có diện tích rộng rãi nhằm được xếp loại đạt chuẩn giáo dục và khi đã đạt được rồi thì không còn liên hệ nữa, thậm chí có trường đã được Sở Xây dựng gửi công văn yêu cầu cam kết triển khai dự án nhưng cũng không phản hồi.

“Theo quy định, thời hạn rà soát định kỳ đối với dự án đã có quy hoạch chung, quy hoạch phân khu là không quá 5 năm và đối với quy hoạch chi tiết là không quá 3 năm, kể từ ngày quy hoạch đô thị được duyệt. Nhưng các dự án nói trên đã quá thời hạn rà soát cũng như thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định”, ông Lê Đức Trí nói.

Trước đề xuất của UBND huyện Hòa Vang, Trưởng ban Đô thị, HĐND thành phố Nguyễn Thành Tiến, cho hay: “Từ đề xuất của huyện Hòa Vang, Ban Đô thị sẽ tổng hợp, báo cáo và đề xuất thành phố xử lý những dự án đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 mà đã chậm triển khai theo đúng quy định của pháp luật”.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung giao Ban Đô thị thẩm tra các đồ án quy hoạch dự án mà UBND huyện Hòa Vang đề xuất hủy bỏ và điều chỉnh quy hoạch các dự án; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát cơ sở pháp lý của 16 dự án đề xuất hủy bỏ quy hoạch.

Cùng với đó, đối với diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được hiện nằm trong ranh giới quy hoạch các dự án (150,94ha), Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung đề nghị huyện Hòa Vang phối hợp với các sở, ngành liên quan đôn đốc các chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án và bảo đảm giải quyết hỗ trợ không sản xuất được cho nông dân; trường hợp chủ đầu tư để dự án “treo” kéo dài, cần đề xuất hủy bỏ hoặc điều chỉnh quy hoạch dự án.

Cần có giải pháp sử dụng hiệu quả đất nông nghiệp không sản xuất được và biện pháp xử lý các dự án chậm triển khai.
Cần có giải pháp sử dụng hiệu quả đất nông nghiệp không sản xuất được và biện pháp xử lý các dự án chậm triển khai.

Đối với diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được hiện không nằm trong ranh giới quy hoạch các dự án (50,53ha), huyện Hòa Vang phối hợp với Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND thành phố lựa chọn các khu vực có tổng diện tích khoảng 10ha để nghiên cứu, đề xuất thí điểm phương án cho phép hợp thửa hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển sang loại hình sản xuất khác, nhất là sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nhằm sử dụng hiệu quả tài nguyên đất.

Tại buổi làm việc, UBND huyện Hòa Vang cũng xin chủ trương chọn địa điểm quy hoạch để đầu tư 6 công trình, dự án và đề nghị thành phố giải quyết các vướng mắc, chỉ đạo triển khai thực hiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện 14 công trình, dự án. UBND huyện Hòa Vang cũng đề nghị thành phố lập quy hoạch đô thị cho huyện Hòa Vang khi tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố; đồng thời đề xuất định hướng quy hoạch, phát triển huyện Hòa Vang theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp sản xuất và chế biến nông sản, phát triển thương mại dịch vụ thông qua hình thành các điểm du lịch sinh thái, điểm dừng chân bán hàng lưu niệm và hình thành các cụm công nghiệp vừa và nhỏ, các dịch vụ, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ kho bãi logistics.

Trong quy hoạch, cần hình thành các khu đô thị mới dọc sông Túy Loan, sông Cẩm Lệ trên địa bàn các xã Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Phước, Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Nhơn theo đặc thù đô thị Hòa Vang mang tính làng quê, bảo đảm cảnh quan, sinh thái, môi trường, lấy cảnh quan 2 bên bờ sông định hướng phát triển kiến trúc đô thị...

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung cũng giao Ban Kinh tế - Ngân sách phối hợp với huyện Hòa Vang nghiên cứu, đề xuất dự thảo điều chỉnh Nghị quyết số 105/2017/NQ-HĐND của HĐND thành phố về một số cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Hòa Vang đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.