Nhiều giải pháp tập trung phát triển kinh tế

.

Kinh tế quận Hải Châu trong 9 tháng đầu năm tăng trưởng ổn định với hầu hết các chỉ tiêu đạt và vượt so với cùng kỳ, nhất là thu ngân sách đạt kế hoạch đề ra. Quận tiếp tục chỉ đạo nhiều giải pháp then chốt để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội thành phố.

Việc triển khai thu phí đậu đỗ ô-tô trên đường Bạch Đằng góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho quận Hải Châu trong thời gian đến.
Khách du lịch tham quan tại các địa điểm trên địa bàn quận Hải Châu góp phần tăng sức mua, nhất là ở các siêu thị, chợ lớn. Trong ảnh: Du khách tham quan Công viên APEC Đà Nẵng, tại phường Bình Hiên, quận Hải Châu.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tính đến ngày 30-9 của quận Hải Châu ước đạt hơn 42.760 tỷ đồng, tăng gần 11% so với cùng kỳ. Đây là bước phát triển mới, khẳng định vai trò, vị thế của quận trung tâm thành phố tiếp tục phát triển với tốc độ khá cao qua nhiều năm. Đặc biệt, sức mua tăng cao (từ 30-70%), nhất là trong những dịp hè, Tết và lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2019. Sản xuất công nghiệp dân doanh ổn định. Tình hình thời tiết khá thuận lợi giúp sản lượng khai thác thủy sản ước đạt 3.350 tấn, bằng gần 80% kế hoạch.

Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 9 tháng đầu năm ước đạt gần 1.200 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Qua đánh giá của Thường trực Quận ủy, hầu hết các chỉ tiêu về kinh tế đều tăng so với cùng kỳ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2019.

Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, để có được những kết quả khả quan đó, một trong những giải pháp được địa phương tập trung thực hiện là tiếp tục tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã tạo được cầu nối liên kết trong các nhóm ngành có liên quan để cùng tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị sản xuất kinh doanh và không để hàng hóa ứ đọng.

UBND quận chỉ đạo các phòng, ngành phối hợp chặt chẽ với Hội Doanh nghiệp quận tập trung triển khai Nghị quyết số 35-NQ/CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Trên cơ sở đó, quận Hải Châu tập trung các giải pháp để phát triển doanh nghiệp quận Hải Châu đến năm 2020 và những năm tiếp theo; triển khai chủ đề “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”; quản lý hậu kiểm các thành phần kinh tế theo hướng tiếp tục khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, đẩy mạnh triển khai cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Cho đến nay, 13/13 phường của quận đều thành lập và phát triển Chi hội Doanh nghiệp phường; thường xuyên tiến hành các phiên chợ hàng Việt để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo tăng trưởng ổn định và bền vững hơn.

Những chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế quận Hải Châu là các doanh nghiệp sản xuất, chế biến may mặc, nước giải khát, cơ khí, du lịch, dịch vụ, thương mại, nhựa… trên địa bàn làm ăn hiệu quả, sản phẩm tiêu thụ mạnh. Siêu thị, trung tâm thương mại khai trương đi vào hoạt động ngày càng nhiều ở những nhóm mặt hàng như thời trang, thực phẩm, dược phẩm, thức ăn nhanh, điện máy, văn phòng phẩm, hàng gia dụng… tại các tuyến đường lớn trên địa bàn đã kích cầu sức mua, tăng tốc độ luân chuyển hàng hóa và dịch vụ.

Trong khi đó, tuyến đường chuyên doanh thời trang Lê Duẩn và tuyến đường ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng ngày càng thu hút người dân, du khách đến mua sắm, ăn uống. Đây là những bước khởi đầu mới thuận lợi để quận Hải Châu xúc tiến nhiều tuyến đường chuyên doanh và phố đi bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trong những năm đến.

Việc triển khai thu phí đậu đỗ ô-tô trên đường Bạch Đằng góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho quận Hải Châu trong thời gian đến.
Việc triển khai thu phí đậu đỗ ô-tô trên đường Bạch Đằng góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho quận Hải Châu trong thời gian đến.

Tín hiệu lạc quan là số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn quận Hải Châu ngày càng tăng, tiếp tục tạo ra chuỗi hàng hóa cung ứng, đáp ứng tốt sức mua trên địa bàn. Cùng với đó, hộ kinh doanh cá thể của quận đã có những điều chỉnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, mang lại thu nhập khá cho các hộ gia đình, đóng góp tích cực vào ngân sách trên địa bàn quận.

Đặc biệt, cấp ủy các chi, đảng bộ doanh nghiệp trực thuộc Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu đã lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh theo các chỉ tiêu đề ra, quan tâm cải thiện đời sống của cán bộ, đảng viên, người lao động tại doanh nghiệp. Đây là giải pháp hiệu quả để tạo động lực thi đua lao động ở các doanh nghiệp của quận trong thời gian qua.

Cho đến nay, quận Hải Châu luôn có số thu ngân sách dẫn đầu khối quận, huyện. Riêng năm 2019, công tác thu ngân sách có nhiều tiến bộ so với năm 2018; trong đó việc công khai mức thuế ngày càng nghiêm túc, minh bạch và kịp thời hơn. Quận đẩy mạnh ứng dụng tin học vào công tác kê khai thuế, quyết toán và nộp thuế qua ngân hàng, đã rút ngắn thời gian, cải cách thủ tục hành chính, từ đó quản lý tốt nguồn thu và các phát sinh thuế ở nhóm giải trí, ăn uống, dịch vụ.

Hiện nay, đề án chống thất thu thuế trên địa bàn quận Hải Châu giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo đạt hiệu quả tích cực. Nợ thuế giảm dần, các nhóm thuế trước đây khó thu và thu chưa đủ thì nay có số thu tăng cao, nhất là nhóm ngành thương mại, dịch vụ, ăn uống... Quận phấn đấu đến cuối năm 2019, tổng thu thuế ước đạt gần 1.550 tỷ đồng, tăng từ 5 đến 10% so với chỉ tiêu giao.

Song song đó, quận thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp để sử dụng hiệu quả, thực chất nguồn vốn đầu tư nhằm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Mặt khác, địa phương tập trung khuyến khích đánh bắt thủy sản xa bờ, tạo ra giá trị gia tăng ngành thủy sản lớn hơn, từ đó chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ-công nghiệp-thủy sản.  

Bài và ảnh: D.MINH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.