Nhiều giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường

.

Vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường là nội dung trọng tâm được Thường trực HĐND thành phố đưa vào chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 6 tổ chức ngày 30-10 tới đây. Trong đó, việc xử lý ô nhiễm môi trường, tiến độ xây dựng nhà máy xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn, xử lý nước thải tràn ra biển… được nhiều cử tri quan tâm kiến nghị.

Mô hình trạm trung chuyển rác hiện đại không gây ô nhiễm môi trường đang được xúc tiến xây dựng trên tuyến đường Lê Thanh Nghị.
Mô hình trạm trung chuyển rác hiện đại không gây ô nhiễm môi trường đang được xúc tiến xây dựng trên tuyến đường Lê Thanh Nghị.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máyxử lý rác

Theo cử tri Lương Ngọc An (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), người dân khu vực bãi rác Khánh Sơn rất quan tâm việc thành phố thực hiện cam kết xử lý mùi hôi và nước rỉ rác dứt điểm, đồng thời tiến độ xây dựng nhà máy xử lý rác đến đâu cũng cần thông tin cụ thể cho người dân biết.

“Hiện nay, thành phố đã công bố quy hoạch chi tiết 1/500, nghĩa là sẽ đầu tư xây dựng khu liên hợp xử lý rác thải tại Khánh Sơn. Người dân khu vực Đà Sơn 1 không phản đối. Tuy nhiên, công nghệ đối với nhà máy đốt rác, các vấn đề kỹ thuật khác có bảo đảm không phát sinh ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và việc xây dựng nhà máy mới có giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm hay không?”, ông An thắc mắc.

Trao đổi vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Tô Văn Hùng cho biết, hiện nay, tại bãi rác Khánh Sơn, thành phố đang triển khai đầu tư hàng loạt dự án. Thứ nhất là dự án nâng cấp hạ tầng đã có phê duyệt đánh giá tác động môi trường của Bộ TN&MT; hiện thành phố đang triển khai lựa chọn nhà tư vấn thiết kế.

Gói thầu này bao gồm hoàn thiện hệ thống thu gom nước rỉ rác, nâng cấp cao trình, nâng khả năng chôn lấp của bãi rác, đồng thời đầu tư xây dựng mới hộc chôn rác số 6 bảo đảm đủ để chôn lấp rác đến hết năm 2023.

Dự án thứ hai là đầu tư giai đoạn 2 trạm xử lý nước rỉ rác để nâng công suất lên hơn 1.000m³/ngày đêm; giải quyết tình trạng quá tải của trạm hiện hay và sẽ đưa vào vận hành trong năm 2021. Dự án thứ 3 là hạ tầng kỹ thuật nhà máy xử lý rác công suất 1.000 tấn/ngày đêm, chậm nhất tháng 6-2020 hoàn thành hạ tầng này để kêu gọi đầu tư.

Theo ông Hùng, đến thời điểm này thành phố đã phê duyệt bộ tiêu chí chung và đang thực hiện các bước để lựa chọn công nghệ để tiến hành đấu thầu chọn nhà đầu tư vào nhà máy xử lý rác 1.000 tấn/ngày đêm; dự kiến khởi công nhà máy vào quý 3 năm 2020 và hoàn thành trong năm 2022.

Ngoài ra, Sở TN&MT sẽ tham mưu UBND thành phố kêu gọi đầu tư 1 lò đốt rác y tế và một nhà máy xử lý phân bùn bể phốt nhằm hoàn thiện khu liên hợp xử lý rác.

Để giảm thiểu mùi hôi từ bãi rác, hiện nay Sở TN-MT đang tiến hành thi công phủ bạt và dự kiến đến tháng 12 năm nay sẽ hoàn thành việc phủ bạt. Ngoài ra, tại đây còn nhà máy xử lý rác của Công ty CP Môi trường Việt Nam, quy mô 650 tấn/ngày đêm đã được thành phố đồng ý cho nâng cấp công nghệ.

Công ty đang thực hiện thẩm định công nghệ ở Bộ TN&MT. Hiện Sở TN&MT đang thực hiện thẩm định đánh giá tác động môi trường đối với dự án nâng cấp này.

Không để rác thải ùn ứ

Các cử tri Phan Thành Việt và Mai Thế Tâm (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) đồng tình việc thành phố xây dựng trạm trung chuyển rác nhằm lưu rác trong khi chờ chuyển đi xử lý tại bãi rác Khánh Sơn.

Tuy nhiên, việc lưu giữ rác tại trạm gây ô nhiễm môi trường như hiện nay là khó chấp nhận. Vấn đề này, ông Tô Văn Hùng giải thích: Trước đây, toàn thành phố có 11 trạm trung chuyển rác và công nghệ lưu giữ rác ở các trạm này rất lạc hậu, không bảo đảm về môi trường. Chính vì lý do đó mà người dân ở gần trạm trung chuyển rác phản ứng và thành phố đã xóa bỏ 6 trạm.

Thành phố sẽ khôi phục các điểm đặt thùng rác để tập kết rác, bảo đảm bán kính khoảng cách phục vụ người dân hợp lý và bảo đảm vệ sinh môi trường, có camera giám sát. Trong ảnh: Mô hình điểm tập kết rác mới sẽ triển khai.
Thành phố sẽ khôi phục các điểm đặt thùng rác để tập kết rác, bảo đảm bán kính khoảng cách phục vụ người dân hợp lý và bảo đảm vệ sinh môi trường, có camera giám sát. Trong ảnh: Mô hình điểm tập kết rác mới sẽ triển khai.

Đây là bất cập lớn trong quy trình thu gom rác. Nguyên tắc là rác từ nhà dân phải được tập kết tại nơi đặt thùng rác (điểm hẹn) rồi đưa đến trạm trung chuyển rác, từ đây rác được chuyển đến nơi xử lý. Hiện nay có xu hướng người dân bỏ “điểm hẹn” rồi thành phố bỏ dần trạm trung chuyển rác dẫn đến ùn ứ rác, xe rác phải chạy lòng vòng nhiều chỗ để lấy rác gây mùi hôi và phản cảm.

Có cử tri phản ánh thiếu thùng rác là không đúng mà do người dân không chịu cho đặt thùng rác trước nhà. Hiện nay, Sở TN&MT đã tham mưu UBND thành phố đồng ý cho khôi phục lại các trạm trung chuyển rác với công nghệ hiện đại bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường. Dự kiến, sẽ xây dựng từ 4-5 trạm với quy mô sức chứa từ 200-500 tấn rác với mức đầu tư trên 200 tỷ đồng.

Trong năm 2019 và 2020, thành phố xây dựng 2 trạm trung chuyển rác ở phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) và trên tuyến đường Lê Thanh Nghị; đồng thời Sở TN&MT cũng sẽ đề xuất khôi phục lại các điểm đặt thùng rác hợp lý về bán kính khoảng cách phục vụ người tập kết rác bảo đảm về mỹ quan, môi trường. Sở cũng đang thí điểm 2 điểm đặt thùng rác trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh và Trần Phú.

Đề cập giải pháp xử lý nước thải đổ ra biển, ông Tô Văn Hùng cho hay, thành phố đang triển khai dự án thí điểm tách nước thải ra khỏi nước mưa đoạn từ tuyến đường Phạm Văn Đồng về phía quận Ngũ Hành Sơn. Còn một dự án khác tương tự ở khu vực từ tuyến đường Phạm Văn Đồng về phía phường Thọ Quang, quận Sơn Trà.

Dự án này đang hoàn tất thủ tục, triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Đối với việc thu gom, xử lý nước thải ra biển tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Sở TN&MT đã lập dự án với tổng mức đầu tư 444 tỷ đồng. Thành phố đã đưa vào kế hoạch bố trí vốn trung hạn 120 tỷ đồng, Sở TN&MT cố gắng để dự án được phê duyệt trước 31-10-2019.

ĐOÀN SƠN-TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.