Tổng điều tra dân số và nhà ở Đà Nẵng: Tạo cơ sở xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 18-10, tại hội nghị tổng kết công tác tổng điều tra dân số trên địa bàn thành phố do Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở thành phố Đà Nẵng tổ chức, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ghi nhận, biểu dương sự cố gắng, tích cực, làm việc nghiêm túc, hiệu quả của các cán bộ, công chức, cộng tác viên đã tham gia cuộc tổng điều tra.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, sự phát triển thành phố cả về chiều rộng lẫn chiều sâu trong những năm qua bởi việc quy hoạch đô thị, cải tạo, chỉnh trang đã làm cho các khu dân cư cũ ngày càng thu nhỏ và thêm đông đúc, các khu dân cư mới phát triển mạnh với cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại nhưng cũng đồng thời khiến công tác tổng điều tra dân số gặp không ít khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng, công tác thống kê luôn được thành phố coi trọng. Hoạt động này phục vụ công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước. So với các cuộc tổng điều tra trước đây, phương án điều tra lần này đã được nâng cao hơn tính khoa học, tính khả thi, ưu tiên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ hiện nay, đáp ứng những yêu cầu cấp thiết đối với xử lý số liệu thống kê nói chung và số liệu thống kê dân số và nhà ở nói riêng.

Kết quả tổng điều tra sẽ cung cấp thông tin toàn diện về tình hình dân số, các đặc điểm về nhân khẩu học, tình hình lao động việc làm, điều kiện sống của dân cư…phục vụ công tác quản lý của các cấp chính quyền, làm cơ sở đánh giá chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong 10 năm qua và xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm, 10 năm tới, cũng như các chính sách an sinh xã hội liên quan đến người dân.

Cục trưởng Cục Thống kê thành phố Trần Văn Vũ thông tin về kết quả của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Theo đó, dân số Đà Nẵng thời điểm 0 giờ ngày 1-4-2019 là 1.134.310 người, chiếm 1,18% dân số và xếp thứ 39 trong cả nước, trong đó dân số nam là 558.982 người (chiếm 49,3%) và dân số nữ là 575.328 người (chiếm 50,7%). Tỷ số giới tính là 97,2 nam/100 nữ.

Sau 10 năm, quy mô dân số tăng thêm 246.875 người, tốc độ tăng bình quân 2,45%, xếp thứ 3 về tốc độ tăng bình quân cả nước. Dân số thành thị là 988.561 người. Mật độ dân số thành thị tăng nhanh sau 10 năm, là mật độ dân số thành thị cao nhất cả nước, từ 3.192 người/km2 lên 4.098 người/km2.

MAI QUẾ
 

;
;
.
.
.
.
.