Trực thăng, xe cứu hỏa hiện đại tham gia diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

.

ĐNO - Sáng 16-10, Bộ Công an và UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) có quy mô cấp quốc gia tại cụm công trình cao tầng gồm khách sạn Vinpearl Condotel Riverfront, Trung tâm thương mại Vincom Plaza và chung cư cao cấp Azura.

Video: XUÂN SƠN
 
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc (bìa phải) phát biểu khai mạc cuộc diễn tập.
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc (bìa phải) phát biểu khai mạc cuộc diễn tập. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tham dự và chỉ đạo cuộc diễn tập có Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc Thứ trưởng Bộ Công an; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng.

Tham gia buổi diễn tập, có hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ của Cục Cảnh sát PCCC-CNCH, Sư đoàn Không quân 372, Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Bộ Quốc phòng, Công an tỉnh Quảng Nam, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan của thành phố Đà Nẵng và hơn 500 nhân viên, lực lượng PCCC cơ sở của Trung tâm thương mại Vincom Plaza, khách sạn Vinpearl Condotel Riverfront và chung cư cao cấp Azura.

Cùng với đó, cuộc diễn tập huy động 52 xe chuyên dùng chữa cháy, CNCH, cấp cứu chuyển thương, 2 tàu chữa cháy, 2 máy bay trực thăng cùng với nhiều phương tiện, khí tài hiện đại.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng động viên các lực lượng tham gia diễn tập.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng động viên các lực lượng tham gia diễn tập. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phát biểu khai mạc buổi diễn tập, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, để đáp ứng yêu cầu cấp thiết và ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, nhất là tại các công trình cao tầng, Bộ Công an và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức buổi diễn tập nhằm đánh giá năng lực điều hành, phối hợp, chỉ huy của các lực lượng chuyên trách, lực lượng cơ sở, lực lượng dân phòng…

Đồng thời, đây cũng là dịp để các lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách thực hành thực tế, xử lý các tình huống tai nạn, sự cố xảy ra, góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC-CNCH.

Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân xác định rõ hơn trách nhiệm PCCC-CNCH, triển khai thực hiện tốt các quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC nhằm hạn chế số vụ và thiệt hại do sự cố, tai nạn gây ra.

Theo tình huống giả định, vào lúc 9 giờ 30 ngày 16-10, do khí gas bị rò rỉ từ vị trí khớp nối giữa bếp nấu với đường ống dẫn khí của hệ thống cấp gas trung tâm dẫn đến sự cố cháy, nổ tại nhà hàng Han River thuộc tầng 3 của tòa nhà khách sạn Vinpearl Condotel Riverfront Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN
Theo tình huống giả định, do khí gas bị rò rỉ từ vị trí khớp nối giữa bếp nấu với đường ống dẫn khí của hệ thống cấp gas trung tâm dẫn đến sự cố cháy, nổ tại nhà hàng Han River thuộc tầng 3 của tòa nhà khách sạn Vinpearl Condotel Riverfront Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN
Sơ tán người bị thương ra khỏi tòa nhà.
Sơ tán người bị thương ra khỏi tòa nhà. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Sự cố giả định là tình huống tai nạn cháy, nổ tại nhà hàng ở tầng 3 của khách sạn Vinpearl Condotel Riverfront do khí gas bị rò rỉ. Ngay khi phát hiện sự cố, nhân viên tòa nhà nhanh chóng báo động và báo cho lực lượng cảnh sát PCCC cũng như Trung tâm thương mại Vincom Plaza và chung cư Azura. Đồng thời, lực lượng PCCC cơ sở đã tiến hành sơ tán người bị nạn, triển khai chữa cháy ban đầu. Tuy nhiên, sự cố nổ giả định làm sập nhà hàng và một số khu vực tầng 2 làm khoảng 300 người trong tòa nhà bị ảnh hưởng.

Tại Trung tâm thương mại Vincom Plaza, khách hàng và nhân viên trong tòa nhà đã được sơ tán nhưng đầu bếp nhà hàng ở tầng 4 do hoảng loạn nên không kịp ngắt bếp gas nên tiếp tục gây cháy, nổ. Tại chung cư Azura, các cư dân và nhân viên được tổ chức thoát nạn nhưng một số cư dân tầng 32, 33 chạy lên sân thượng kêu cứu.

Do diễn biến phức tạp của tình huống kép giả định, Bộ Công an điều động thêm lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam chi viện cho thành phố Đà Nẵng và báo cáo Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn. Bộ Quốc phòng đã huy động máy bay trực thăng tham gia tìm kiếm người bị nạn ở tầng 33, chung cư Azura.

Siêu xe cứu hỏa Rosenbauer Panther của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng có giá 1 triệu USD có mặt tại buổi diễn tập. Ảnh: XUÂN SƠN
Siêu xe cứu hỏa Rosenbauer Panther của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng có giá 1 triệu USD có mặt tại buổi diễn tập. Ảnh: XUÂN SƠN
Các lực lượng triển khai phương án cứu hộ người mắc kẹt ở các tầng của tòa nhà.
Các lực lượng triển khai phương án cứu hộ người mắc kẹt ở các tầng của tòa nhà. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các lực lượng đưa người từ các tầng của tòa nhà xuống mặt đất.
Các lực lượng đưa người từ các tầng của tòa nhà xuống mặt đất. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đưa người xuống mặt đất bằng ống vải và dây thừng.
Đưa người xuống mặt đất bằng ống vải và dây thừng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lực lượng cứu hộ sử dụng nệm hơi để nạn nhân tiếp đất an toàn. Ảnh: XUÂN SƠN
Lực lượng cứu hộ sử dụng nệm hơi để nạn nhân tiếp đất an toàn. Ảnh: XUÂN SƠN
Một người mắc kẹt vừa được đưa xuống mặt đất bằng ống vải.
Một người mắc kẹt vừa được đưa xuống mặt đất bằng ống vải. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Người mắc kẹt trên nóc Trung tâm thương mại Vincom Palza được đưa xuống mặt đất an toàn bằng xe thang.
Người mắc kẹt trên nóc Trung tâm thương mại Vincom Palza được đưa xuống mặt đất an toàn bằng xe thang. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Máy bay trực thăng được huy động để giải cứu người mắc kẹt trên nóc chung cư Azura
Máy bay trực thăng được huy động để giải cứu người mắc kẹt trên nóc chung cư Azura. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Sau khi đưa hết người mắc kẹt trong các tòa nhà xuống mặt đất an toàn, các lực lượng phun nước dập tắt các đám cháy.
Sau khi đưa hết người mắc kẹt trong các tòa nhà xuống mặt đất an toàn, các lực lượng phun nước dập tắt các đám cháy. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Cuộc diễn tập quy mô cấp quốc gia đã diễn ra thành công, an toàn.
Cuộc diễn tập quy mô cấp quốc gia đã diễn ra thành công, an toàn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phát biểu tổng kết cuộc diễn tập, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng khẳng định, cuộc diễn tập PCCC, CNCH có quy mô lớn nhất tại thành phố Đà Nẵng từ trước đến nay, đã hoàn thành đúng kế hoạch, nội dung đề ra và thành công tốt đẹp. 

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc (thứ 3 từ phải qua) trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc diễn tập.
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc (thứ 3 từ phải qua) trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc diễn tập. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng (giữa) tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc diễn tập.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng (giữa) tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc diễn tập. Ảnh: HOÀNG HIỆP

HOÀNG HIỆP – XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.