Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới, mưa lũ

.

Ông Võ Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho hay, trong ngày 3-11, công nhân của công ty phối hợp với các lực lượng chức năng đã thu gom được hơn 13 tấn rác tại các bãi biển của Đà Nẵng, gấp đôi so với ngày thường.

Tính từ ngày 1-11 đến nay, công ty và các đơn vị chức năng đã thu gom được 42 tấn rác tại các bãi biển. Hiện nay, vẫn còn nhiều rác tiếp tục tấp vào các bãi biển nên công ty tiếp tục huy động công nhân và phương tiện phối hợp với các lực lượng chức năng để thu dọn, làm sạch các bãi biển.

Công nhân của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cùng cán bộ, nhân viên Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng thu gom các loại rác tấp vào bãi biển Thọ Quang.Ảnh: H.HIỆP
Công nhân của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cùng cán bộ, nhân viên Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng thu gom các loại rác tấp vào bãi biển Thọ Quang.Ảnh: H.HIỆP

Được biết, trận mưa rất to vào rạng 2-11 có tổng lượng mưa hơn 160mm, mưa tập trung từ lúc 4-6 giờ sáng cùng ngày với tổng lượng mưa hơn 100mm, đã làm ngập úng cục bộ nhiều tuyến đường trung tâm thành phố cũng như khu vực thấp trũng ở các quận Sơn Trà, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang.

Ngập sâu nhất là các tuyến đường, khu vực dân cư ngoại vi Sân bay Đà Nẵng như: đường Hà Huy Tập, Huỳnh Ngọc Huệ, Cù Chính Lan, An Xuân 2, kiệt K640 Trưng Nữ Vương…

Ông Đặng Công Tâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) cho hay: “Khu vực đường kiệt K640 Trưng Nữ Vương bị ngập sâu 60cm. UBND phường đã huy động lực lượng tiến hành khơi thông, thu dọn rác tại các cửa thu nước mưa để nước thoát nhanh khi tạnh mưa, nên chưa phải sơ tán dân”.

Trong khi đó, tại thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) do trữ lượng nước mưa quá lớn từ Khu công nghiệp Hòa Khánh chảy qua làm nhiều nhà dân bị ngập nước.

Tuy nhiên, tuyến mương thoát nước từ thôn ra sông Cu Đê chưa thi công hoàn thành, đồng thời, việc thi công dự án Khu đô thị Xanh Dragon City Park làm hẹp tuyến mương thoát nước làm nước rút chậm.

“Địa điểm tuyến mương bị hẹp dòng chảy ở địa bàn phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) nên xã Hòa Liên đang nhờ lãnh đạo phường can thiệp, đào mở rộng tuyến mương này ra để thoát nước”, ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho hay. 

Áp thấp nhiệt đới mới gây mưa to

Chiều 3-1, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ thông tin, vùng áp thấp cách bờ biển từ Phú Yên đến Khánh Hòa khoảng 500km đang di chuyển chậm theo hướng tây và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Do ảnh hưởng của rìa tây nam áp cao lạnh lục địa tăng cường kết hợp với rìa phía bắc dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Nam Trung Bộ nối với vùng thấp có khả năng mạnh lên ATNĐ nói trên, tại các tỉnh, thành phố khu vực Trung Trung Bộ có mưa rào rải rác đến nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to; gió trên đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4, giật cấp 4-5.

Tại thành phố Đà Nẵng, mây thay đổi đến nhiều mây, ngày có mưa vài nơi, đêm và chiều có mưa rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to; nhiệt độ từ 23-30 độ C, gió cấp 2-3, độ ẩm từ 68-99%. Vùng biển Đà Nẵng có mưa rào rải rác; tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống 4-10 km trong mưa; gió cấp 5, giật cấp 6-7, độ cao sóng từ 1-2m.

Để chủ động ứng phó với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành ATNĐ và mưa lũ diện rộng tại các tỉnh, thành phố ở Trung Bộ, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành ATNĐ để chủ động phòng tránh; các chủ lồng bè và cơ sở nuôi trồng thủy sản có kế hoạch sản xuất phù hợp, bảo đảm an toàn về người và tài sản; khẩn trương khắc phục các công trình bị sự cố, hư hỏng do bão số 5 và kiểm tra, rà soát phương án sẵn sàng ứng phó với áp thấp sau mạnh lên thành ATNĐ và mưa lũ, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ ngập sâu, xảy ra lũ quét, sạt lở đất; tăng cường công tác bảo đảm an toàn hồ chứa, theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng đến hồ, chủ động phương án tích nước cũng như điều tiết phù hợp để bảo đảm an toàn cho công trình và khu vực hạ du…

Trong sáng 3-11, tranh thủ thời tiết nắng ráo, các lực lượng chức năng và nhân dân địa phương thu gom rác thải, khơi thông hệ thống thoát nước, chăm sóc cây xanh, điện chiếu sáng… sau mưa lớn.

Theo đó, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng và Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tiếp tục kêu gọi thêm các tình nguyện viên, huy động nhân lực, phương tiện để thu gom rác thải tại các bãi biển.

Tại huyện Hòa Vang, lực lượng chức năng và cán bộ, nhân dân các thôn, xã đã đồng loạt thu gom rác thải; chăm sóc cây xanh; khơi thông các mương thoát nước, cửa thu nước mưa mặt đường để tiếp tục chống ngập úng trong những ngày đến.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.