Đường lên căn cứ địa Huyện ủy Hòa Vang xuống cấp

.

ĐNO - Đường lên khu vực trung tâm Di tích quốc gia Khu căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang (thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) đang ngày càng xuống cấp bởi cây cối rậm rạp phủ kín đường đi, hệ thống tam cấp trơn trượt...

Ảnh: XUÂN SƠN
Nhà trưng bày tại Khu căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang. Ảnh: XUÂN SƠN

Trong những năm tháng đấu tranh hào hùng của dân tộc, Khu căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang là nơi đóng chân của các cơ quan kháng chiến, đào tạo, xây dựng những hạt giống cách mạng, trở thành một biểu tượng về tinh thần cách mạng của thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.

Từ năm 2004, Khu căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang được lãnh đạo huyện Hòa Vang và các bậc lão thành tổ chức khảo sát thực địa, tái hiện không gian di tích xưa. Nơi này được đầu tư xây dựng nhà trưng bày với sa bàn, hiện vật giá trị.

Bên cạnh đó, 1.500 bậc tam cấp được xây dựng để đưa du khách lên khu trung tâm của di tích. Khu vực trung tâm này là ngọn núi cao 300m, thuộc khu vực tam giác núi Phú Túc - Ô Rây - Tống Cói (thuộc huyện Hiên, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cũ). Tại đây có những dấu xưa lịch sử như: "Hòn đá Đà Nẵng", "Hòn đá Non Nước", các hầm bí mật, bếp Hoàng Cầm, trạm đại phẫu... 

Ảnh: XUÂN SƠN
Lối lên trung tâm di tích cây cối phủ um tùm. Ảnh: XUÂN SƠN

Qua thời gian, nhiều hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp. Ngoại trừ 500 bậc tam cấp đầu tiên dẫn lên nơi dâng hương khá thông thoáng và sạch sẽ, lối đi còn lại dẫn lên đỉnh núi đã bị cây cối um tùm che phủ, các bậc tam cấp phủ đầy rêu, lá cây mục. 

Ảnh: XUÂN SƠN
Các bậc tam cấp trơn trượt, phủ đầy lá cây và rêu. Ảnh: XUÂN SƠN

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: "UBND xã Hòa Phú đã cử lực lượng dân quân, thanh niên thường xuyên tham gia dọn dẹp, phát quang lối đi tại hệ thống tam cấp, đặc biệt là khu vực dâng hương. Công việc này thường thực hiện vào những dịp lễ, dịp kỷ niệm như Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27-7, Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12... ".

Với lối đi dẫn lên đỉnh núi, xã cũng cho dọn dẹp, phát quang cây cối, làm thông thoáng đường đi định kỳ 3 lần/năm và trong những dịp có đoàn lên tham quan, về nguồn. 

Ảnh: XUÂN SƠN
Khu dâng hương tại di tích. Ảnh: XUÂN SƠN

Tuy nhiên, theo ông Tân, do lực lượng quản lý di tích làm theo hình thức kiêm nhiệm công việc ở nơi khác, nên không có mặt thường xuyên tại nhà trưng bày. Khách đến với di tích sẽ phải liên hệ trước với UBND xã Hòa Phú để hẹn ngày tham quan, để xã bố trí mở cửa nhà trưng bày đón khách.

Vừa qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Khu căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang, với tổng mức đầu tư 11,7 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Dự án có mục tiêu hoàn thiện cảnh quan khu vực, tổ chức hoạt động tri ân anh hùng liệt sĩ, phát huy giá trị của di tích và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá đến du khách, giáo dục cho các thế hệ mai sau về truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng của dân tộc. Dự án do UBND huyện Hòa Vang làm chủ đầu tư và được điều hành thực hiện trong thời gian 2019-2021.


 XUÂN SƠN  

;
;
.
.
.
.
.
.