Khơi dậy ý thức phân loại rác tài nguyên

.

Chai nhựa, chai thủy tinh, giấy, vỏ lon bia, lon nước ngọt… được đổi lấy vở, nước mắm, dầu ăn, thùng đựng rác thân thiện với môi trường… Với cách làm sáng tạo này, từ năm 2018 đến nay, chương trình “Đổi rác lấy quà” do khu dân cư (KDC) số 13, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) thực hiện thu hút đông đảo người dân và học sinh tham gia.

Chương trình “Đổi rác lấy quà” do KDC số 13 thực hiện thu hút nhiều người dân tham gia phân loại rác thải tại nguồn. Trong ảnh: Người dân thu gom rác để đổi quà vào chủ nhật hằng tuần.
Chương trình “Đổi rác lấy quà” do KDC số 13 thực hiện thu hút nhiều người dân tham gia phân loại rác thải tại nguồn. Trong ảnh: Người dân thu gom rác để đổi quà vào chủ nhật hằng tuần.

Ông Lê Văn Nhơn, Bí thư Chi bộ KDC số 13 cho hay, để thực hiện chương trình “Đổi rác lấy quà” đạt hiệu quả, hằng tuần, vào 6 giờ sáng ngày chủ nhật, mọi người tập trung ra bãi biển Nguyễn Tất Thành nhặt rác thải nhựa. Công việc này không chỉ thu hút người dân mà du khách cũng hưởng ứng tích cực. Tiếp đó, ban điều hành chương trình “Đổi rác lấy quà” của KDC đẩy xe lưu động có băng rôn cổ động vào từng hẻm, đến từng hộ gia đình vận động trực tiếp người dân phân loại rác thải tại nguồn và thu gom rác thải tài nguyên.

Cùng cô con gái mang một túi chai lọ nhựa, lon bia đến đổi quà, chị Nguyễn Thị Bích Thu (tổ 53, phường Thanh Khê Tây) cho biết, qua facebook của bạn bè, biết có chương trình “Đổi rác lấy quà” vào mỗi sáng chủ nhật hằng tuần nên chị khuyến khích con gom nhặt chai nhựa không sử dụng trong nhà để chờ xe thu gom rác đến để đổi quà tặng. Theo chị Thu, việc làm này không nhằm mục đích để lấy quà mà trên hết là giáo dục để cho con ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi.

Không chỉ có chị Thu, mà nhiều người dân và các em học sinh của KDC số 13 rất hào hứng tham gia chương trình, vì ngoài việc thấy rác thải của họ được tái chế, được chung tay góp phần bảo vệ môi trường, họ còn nhận được những sản phẩm thiết thực. Em Võ Thị Diệu Loan, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Dũng Sỹ Thanh Khê cho biết: “Lâu nay em vẫn nghe mọi người tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường qua tivi, sách báo và cả ở trường học; tuy nhiên, đây là lần đầu tiên được tham gia chương trình đổi rác lấy quà nên vui. Phần quà mà em chọn là 3 quyển vở.

Em mong chương trình này sẽ được duy trì thường xuyên để nhiều học sinh tham gia”. Bà Huỳnh Thị Hay, một người dân sống tại KDC số 13 cho biết: “Chúng tôi có thể phân loại để mang rác tái chế đổi dầu ăn, nước mắm, thùng đựng rác thân thiện với môi trường… Trước đây gom rác chung hết rồi cho vào thùng rác. Từ chương trình này, gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân đã phân loại rác rất tốt. Tôi nghĩ chương trình nên nhân rộng ở nhiều KDC khác trên địa bàn”.

Ông Lê Lập, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC số 13 cho biết, chương trình “Đổi rác lấy quà” được KDC số 13 triển khai thực hiện từ đầu năm 2018. Để có quà tặng, ban đầu Ban công tác Mặt trận vận động một số tổ chức hỗ trợ kinh phí để mua quà, sau đó người dân, học sinh đổi rác tài nguyên sẽ bán để tiếp tục chuẩn bị nguồn quà đổi. Chương trình nhằm hướng cộng đồng vào các hoạt động hạn chế sử dụng rác thải nhựa và sử dụng các sản phẩm, vật dụng thân thiện với môi trường để hạn chế việc xả rác thải ra môi trường.

Với cách làm sinh động và có chiều sâu, chương trình đã thực sự tạo được ấn tượng, thu hút đông đảo người dân đến tham gia. Thể hiện rõ nhất là có rất nhiều người mang rác đến đổi quà. “Có người sáng chủ nhật đang uống cà-phê với bạn bè nhưng thấy xe lưu động thu gom rác của chương trình và đã quay về nhà thu gom rác thải nhựa mang đến đổi lấy quà tặng; trong khi món quà đơn giản chỉ vài quyển vở, chai nước mắm, gói mì chính, chai dầu ăn…”, ông Lập phấn khởi nói.

Ông Đinh Quang Tưởng, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây cho rằng, chương trình “Đổi rác lấy quà” do KDC số 13 triển khai thực hiện được đánh giá là có kết quả tốt. Chương trình không chỉ giúp người dân nhận biết đâu là rác thải nguy hại và những tác hại của nó nếu không được xử lý mà vứt ra môi trường; đồng thời, còn làm thay đổi thói quen vứt rác, phân loại rác thải góp phần bảo vệ môi trường sống chính mình. Vì vậy, thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tuyền truyền, vận động các KDC trên địa bàn triển khai nhân rộng mô hình này.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.