UNDP chia sẻ kinh nghiệm với Đà Nẵng về xây dựng City Lab

.

Phát biểu tại tọa đàm “Kinh nghiệm quốc tế và ý tưởng xây dựng Đà Nẵng City Lab” do Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội thành phố phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức sáng 26-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết các vấn đề phát triển đô thị mà Đà Nẵng đang quan tâm: quy hoạch giao thông; quản lý môi trường, rác thải; thành phố thông minh; phát triển du lịch bền vững; đổi mới sáng tạo và chính quyền điện tử.

Đà Nẵng hoan nghênh và kêu gọi sự hỗ trợ, hợp tác của các đơn vị, chuyên gia trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm giải pháp phù hợp, hiệu quả cho những vấn đề trên. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh khẳng định, Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện tốt nhất, phối hợp với UNDP trong quá trình tìm kiếm, thử nghiệm những giải pháp xây dựng và phát triển thành phố, trong đó có việc xây dựng mô hình City Lab. Buổi tọa đàm là bước đi đầu tiên để thực hiện Bản ghi nhớ về xây dựng Đà Nẵng City Lab mà UBND thành phố Đà Nẵng và UNDP đã ký kết ngày 4-11 vừa qua.

Bà Caitlin Wiesen, đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, Đà Nẵng có các chỉ số hạnh phúc, hòa bình, quản trị công... cao. Đà Nẵng đã xây dựng được hệ thống chính quyền điện tử vận hành hiệu quả. Theo bà Wiesen, UNDP sẽ hỗ trợ Đà Nẵng xây dựng, phát triển thành thành phố năng động, có khả năng thích ứng, giải quyết được những vấn đề về kinh tế, văn hóa, xã hội.

Bà Gabriela Gomez-Mont, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Mexico City Lab đã chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và triển khai mô hình City Lab tại thành phố Mexico (thủ đô Mexico) - City Lab đầu tiên của khu vực Mỹ Latinh. Với 21 triệu dân, thành phố Mexico hiện cung cấp rất nhiều dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm nhu cầu người dân và sự minh bạch thông tin. Theo bà Gomez-Mont, quan trọng nhất là phải tạo không gian cho các ý tưởng và sự tương tác giữa chính quyền và người dân, từ đó cùng vạch ra định hướng phát triển. Bà Gabriela nhận định, mô hình Đà Nẵng City Lab cần tập trung vào 3 vấn đề: ý tưởng đổi mới sáng tạo; giao thông; nền kinh tế đêm.

Đối với vấn đề dữ liệu, các chuyên gia UNDP cho biết cần xây dựng dữ liệu mở nhằm phục vụ người dân, trong đó chú trọng bảo vệ thông tin cá nhân của những người liên quan theo tiêu chuẩn quốc gia hoặc quốc tế. Đối với lĩnh vực du lịch, UNDP nhìn nhận 2 vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng du lịch là xử lý chất thải và giao thông. City Lab sẽ tác động đến ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân. Sự phản hồi của người dân và du khách sẽ là đầu mối thông tin quan trọng để thành phố xác định được mối quan tâm, các vấn đề cần được chú trọng giải quyết.

PHONG LAN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.