BẾ MẠC KỲ HỌP THỨ 12, HĐND THÀNH PHỐ KHÓA IX

Tạo niềm tin, đồng thuận xã hội để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020

.

Chiều 12-12, kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiến hành phiên bế mạc. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, các đại biểu HĐND thành phố và đại biểu khách mời.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung phát biểu bế mạc kỳ họp.          Ảnh: ĐẶNG NỞ
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Sáng tạo, quyết liệt, đồng thuận để giữ vững tăng trưởng

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đánh giá, kết quả kỳ họp đã khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực của HĐND thành phố, UBND thành phố, của các cơ quan liên quan trong việc quyết tâm, đồng hành thực hiện các chủ trương của Thành ủy, các nghị quyết của HĐND thành phố và chấn chỉnh kịp thời những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Song kỳ họp cũng thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế, làm rõ các nguyên nhân, nhất là việc không đạt một số chỉ tiêu lớn, quan trọng.  

Về nhiệm vụ năm 2020, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND thành phố tập trung triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện các nghị quyết đã thông qua. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc phối hợp trình ban hành Nghị quyết Quốc hội và Nghị định Chính phủ về cơ chế, chính sách thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045”, hoàn chỉnh đúng tiến độ và có chất lượng điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045; triển khai đồng bộ các giải pháp tổ chức thực hiện chủ đề năm 2020:

“Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”, nhất là tổ chức thành công Tọa đàm mùa Xuân năm 2020. “Thành phố cần tiếp tục rà soát và triển khai thực hiện dứt điểm các nội dung nghị quyết, cam kết chất vấn, kết luận, còn tồn đọng từ đầu nhiệm kỳ đến nay và các kiến nghị của cử tri thành phố chưa được thực hiện xong, nhất là vấn đề quy hoạch treo, đất nông nghiệp không sản xuất được, đất rẻo, quá tải bệnh viện; bảo đảm nước sinh hoạt, xử lý nước thải, ngập úng, xử lý chất thải rắn, các giải pháp chống ùn tắc giao thông, tệ nạn ma túy, tội phạm nước ngoài”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, bài học kinh nghiệm sâu sắc rút ra trong thời gian qua là sự nhất quán với chủ trương đúng đắn, tiếp tục kế thừa, ổn định; khắc phục các bất cập, đẩy nhanh phát triển hài hòa, bền vững; phải biết tập hợp, khơi dậy, tạo niềm tin, sự đồng tâm, đồng thuận, sự quyết liệt, quyết tâm của cán bộ, nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện.

Do vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phải khoa học, sâu sát, quyết liệt và kịp thời; tổ chức thực hiện phải bảo đảm tiến độ, hiệu quả; trách nhiệm và quyền hạn của lãnh đạo các cấp phải cụ thể, rạch ròi. “Cần khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong tổ chức thực hiện; khắc phục tình trạng họp hành quá nhiều nhưng hiệu quả không cao và cần có giải pháp cải tiến và nâng cao chất lượng các cuộc họp; phát huy cao độ trí tuệ của đội ngũ cán bộ, biết lắng nghe và trách nhiệm với những kiến nghị, bức xúc của cử tri. Công tác kiểm tra, giám sát phải thường xuyên, liên tục, chặt chẽ; kỷ cương hành chính phải được đề cao và chế tài xử lý phải nghiêm minh, kịp thời”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung lưu ý.

Kiên trì tháo gỡ vướng mắc, tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Phát biểu tiếp thu, giải trình một số nội dung tại kỳ họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố đang gấp rút hoàn thành Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố. Đây được xem như “đòn bẩy” để phát triển Đà Nẵng trong giai đoạn đến. UBND thành phố cùng các sở, ban, ngành tiếp tục kiên trì, bám sát nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại các dự án, công trình, đất đai; đồng thời đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên của thành phố.

Các đại biểu bấm nút thông qua các nghị quyết tại kỳ họp.  				         Ảnh: ĐẶNG NỞ
Các đại biểu bấm nút thông qua các nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Sau chương trình Tọa đàm mùa Xuân 2019 và các chương trình xúc tiến đầu tư, thành phố vẫn còn tồn đọng một số dự án lớn chưa triển khai được, vì “vướng” công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch, cơ chế đấu giá, đấu thầu…

“Những việc này thành phố phải xin ý kiến từ các bộ, ngành Trung ương mới xử lý được. Nếu các thủ tục này được tháo gỡ nhanh thì những dự án động lực của thành phố sẽ sớm triển khai, góp phần giải quyết bài toán tăng trưởng kinh tế trong năm 2020 và những năm tiếp theo”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh và khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện tháo gỡ hàng loạt khó khăn, vướng mắc đối với các dự án chưa triển khai được trên địa bàn trong thời gian qua.

Đề cập giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố sẽ giao toàn quyền cho các ban quản lý dự án để rút ngắn thủ tục đầu tư công, giảm bớt thủ tục trong giải ngân vốn đầu tư xây dựng.

Với quyết tâm này, thành phố mong muốn giải ngân hết nguồn vốn đầu tư phát triển khoảng 14.300 tỷ đồng trong năm 2020. Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường thay đổi vị trí những người làm công việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo những chuyển biến rõ nét và tích cực.

Tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho biết, trong thời gian đến thành phố sẽ chủ trương chuyển mô hình Bệnh viện Phụ nữ sang bệnh viện công lập và xây mới Bệnh viện Nhi nhằm giảm tình trạng quá tải xảy ra trong thời gian vừa qua.

Siết chặt kỷ cương công vụ, đấu tranh với các loại tội phạm

Trước đó, kỳ họp tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng và Giám đốc Công an thành phố, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên. Theo Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng, trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố, các đoàn thanh tra, kiểm tra, điều tra, kiểm toán đã đến làm việc.

Qua đó, đã phát hiện sai phạm, dẫn đến có cán bộ bị bắt, bị kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật. Việc xử lý này đã tạo niềm tin cho người dân đối với quyết tâm phòng, chống tham nhũng, lãng phí của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, việc này tác động đến tinh thần làm việc của cán bộ, công chức trong thực thi công việc.

Ông Đồng khẳng định, qua công tác giám sát các sở, ban, ngành nếu phát hiện cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, hách dịch, vòi vĩnh… khi giải quyết công việc cho công dân sẽ xử lý nghiêm; thậm chí cách chức hoặc điều chuyển công việc khác và công khai người vi phạm lên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, cũng có không ít bộ phận cán bộ, công chức do năng lực hạn chế, dẫn đến giải quyết công việc cho công dân chưa hiệu quả, kéo dài. Theo ông Đồng, việc tinh giản biên chế trong thời gian qua đã phần nào gây áp lực đối với cán bộ, công chức khi xử lý công việc. Có cán bộ phải kiêm nhiệm xử lý nhiều công việc, nhiều lĩnh vực.

Ông Võ Ngọc Đồng cho rằng, tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm, đùn đẩy trong công việc không chỉ diễn ra ở cơ sở, ngành mà còn ở cấp thành phố. Người đứng đầu ngành Nội vụ thành phố cam kết bản thân ông sẽ làm hết trách nhiệm, công việc được giao. Việc gì trong thẩm quyền của ngành thì giải quyết ngay; việc gì không làm được sẽ báo cáo với thành phố để giải quyết hiệu quả, theo đúng quy định của pháp luật.

Trả lời chất vấn liên quan đến quản lý lưu trú người nước ngoài, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho biết, số lượng người nước ngoài đến thành phố năm 2019 là khoảng 3,1 triệu lượt. “Qua thống kê, tội phạm người nước ngoài ngày càng đa dạng hóa, từ trộm cắp, ma túy, cưỡng đoạt, công nghệ cao, lừa đảo qua mạng, đến truyền bá văn hóa đồi trụy”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nói.

Để nâng cao năng lực đội ngũ Công an phường, trong đó có Cảnh sát khu vực, Công an thành phố tăng cường bổ sung biên chế, tập huấn, bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, chiến sĩ.

Dự kiến, đến quý 3-2020, 100% Cảnh sát khu vực giao tiếp được với người nước ngoài để nâng cao hiệu quả quản lý lưu trú; qua đó phát hiện kịp thời và xử lý dứt điểm tình trạng người nước ngoài vi phạm trên địa bàn quản lý.

Về tội phạm ma túy, qua số liệu thống kê cho thấy, số người sử dụng ma túy và tội phạm ma túy có xu hướng tăng. “Lực lượng 911 kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện phát hiện có người sử dụng ma túy. Hiện nay, tội phạm ma túy không chỉ “trẻ hóa” mà còn cả “già hóa”, cả nam lẫn nữ. Bên cạnh đó, xuất hiện thêm loại hình ma túy shisha, “bóng cười” diễn biến phức tạp”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho biết thêm.

Tại kỳ họp, HĐND thành phố thảo luận thông qua nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2020 và 21 nghị quyết về các lĩnh vực, gồm: 9 nghị quyết về lĩnh vực kinh tế - ngân sách, 3 nghị quyết về lĩnh vực đô thị, 3 nghị quyết về lĩnh vực văn hóa - xã hội, 6 nghị quyết về lĩnh vực pháp chế.

 NHÓM PV THỜI SỰ

;
;
.
.
.
.
.