Bộ TN-MT họp khẩn tìm giải pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí

.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành liên quan mời tham dự cuộc họp để tìm ra các giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng không khí.

Có những thời điểm, chất lượng không khí tại một số điểm ở thành phố Hà Nội lên tới ngưỡng
Có những thời điểm, chất lượng không khí tại một số điểm ở thành phố Hà Nội lên tới ngưỡng "màu nâu" cảnh báo khẩn cấp về sức khỏe. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Trước thực trạng chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang ngày càng “xấu,” thậm chí có những ngày tới ngưỡng “màu nâu” - cảnh báo khẩn cấp về sức khỏe, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành liên quan mời tham dự cuộc họp để tìm ra các giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng không khí.

Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, thời gian vừa qua, tình hình chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn, trong đó có thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhận được sự quan tâm của cộng đồng.

Mặc dù các Bộ, ngành và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố đã triển khai thực hiện một số biện pháp để cải thiện nhưng tình hình diễn biến ô nhiễm không khí trên toàn quốc vẫn có chiều hướng gia tăng cả về không gian và thời gian, gây ảnh hưởng đến chất lượng môi trường và sức khỏe cộng đồng, khiến người dân lo lắng.

Chính vì thế, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản mời tham dự cuộc họp về các giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí gửi Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Y tế; Ủy ban Nhân dân, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuộc họp dự kiến tổ chức vào chiều ngày 19-12 do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì.

Nội dung cuộc họp sẽ tập trung trao đổi, thảo luận về tình hình thực hiện Quyết định số 985/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025; phối hợp xác định nguyên nhân và đưa ra các biện pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí tại các thành phố lớn.

Trước đó, ngày 14-12, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng đã đưa ra thông báo nhận định trong tuần qua (từ ngày 7 đến 13-12), mức độ ô nhiễm không khí cũng liên tiếp có xu hướng tăng. Đặc biệt là trong các ngày từ 10 đến 13-12 chỉ số chất lượng không khí (AQI) ngày tại Hà Nội đã chạm ngưỡng “rất xấu.”

Ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn đang ngày càng
Ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn đang ngày càng "xấu." (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Với diễn biến chất lượng không khí nêu trên, Tổng cục Môi trường đã nhiều lần đưa ra cảnh báo mọi người nên hạn chế vận động và tập thể dục ngoài trời, đóng các cửa sổ và cửa ra vào, đeo khẩu trang chống bụi PM2 khi đi ra đường.

Mới đây, Bộ Y tế cũng đã chính thức đưa ra 14 khuyến cáo và hướng dẫn người dân bảo vệ sức khoẻ trong bối cảnh Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh liên tiếp có mức độ ô nhiễm không khí ở mức nguy hại.

Theo đó, đối với người dân, Bộ Y tế khuyến cáo thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng không khí trên các phương tiện thông tin truyền thông chính thống; hạn chế ra khỏi nhà, ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng; vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường; tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, người dân cũng nên trồng cây xanh trong và quanh nhà; hạn chế mở cử, đặc biệt khi sống gần đường giao thông, khu vực ô nhiễm; hạn chế dùng bếp than, củi, rơm rạ; thay thế bằng bếp điện, bếp từ, bếp ga; bỏ hẳn hoặc hạn chế hút thuốc lá, tránh xa khói thuốc.

Đối với người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng, già yếu, Bộ Y tế khuyến cáo thực hiện các biện pháp dự phòng trên nghiêm ngặt hơn; hạn chế tối đa đi ra ngoài; tuân thủ và duy trì điều trị theo đơn của bác sĩ chuyên khoa; nếu có dấu hiệu khó chịu, tăng nặng nên khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa; nếu mắc các bệnh cấp tính cần đến khám tại các cơ sở y tế điều trị kịp thời; đặc biệt tăng cường dinh dưỡng nâng cao thể trạng và sức đề kháng.

Theo Vietnamplus.vn

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.