Chăm lo Tết cho những hoàn cảnh khó khăn

.

Đà Nẵng là một trong 17 địa phương của cả nước được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam chọn triển khai chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”, sẽ diễn ra trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại Trung tâm Hội chợ-Triển lãm Đà Nẵng. Dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Trần Vũ Duy Mẫn có những chia sẻ với Báo Đà Nẵng về chương trình nhiều ý nghĩa này.

Lãnh đạo thành phố trao quà cho người lao động khó khăn tại chương trình “Tết sum vầy” năm 2019. Đây cũng là một hoạt động sẽ diễn ra tại đêm Gala chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” sắp đến.  									                    Ảnh: NGỌC CHÂN
Lãnh đạo thành phố trao quà cho người lao động khó khăn tại chương trình “Tết sum vầy” năm 2019. Đây cũng là một hoạt động sẽ diễn ra tại đêm Gala chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” sắp đến. Ảnh: NGỌC CHÂN

* Ông có thể cho biết chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” có ý nghĩa gì và tại sao Đà Nẵng lại chọn triển khai vào dịp này?

- Năm 2019 được Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn là “Năm vì lợi ích đoàn viên”. Theo đó, mọi hoạt động đều hướng về cơ sở, lấy hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp Công đoàn. Chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” mong muốn chăm lo tốt hơn, hiệu quả hơn lợi ích về vật chất, tinh thần cho ĐV, NLĐ, nhất là đối với công nhân ở khu công nghiệp; tạo môi trường giao lưu, vui chơi giải trí, mua sắm và hưởng thụ thành quả của chính bàn tay, khối óc mình làm ra.

Chương trình còn góp phần động viên NLĐ làm việc hăng say, nâng cao năng suất lao động; đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp Công đoàn trong việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình, đặc biệt là đề xuất phương thức, cách thức mới, hiệu quả chăm lo lợi ích cho ĐV, NLĐ. Thông qua chương trình, tổ chức Công đoàn cũng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu và tạo sự gắn kết giữa lãnh đạo doanh nghiệp với NLĐ.

Qua chương trình thể hiện rõ năng lực, ý nghĩa thiết thực của hoạt động Công đoàn. Tại Đà Nẵng, từ nhiều năm qua các Phiên chợ công nhân được tổ chức hằng quý, điểm bán hàng giá ưu đãi cho CNLĐ luân phiên mỗi tháng một lần tại các khu công nghiệp và phiên chợ Xuân trong chương trình “Tết sum vầy” hằng năm đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng ĐV, NLĐ. Lần này, được chọn là một trong 17 địa phương của cả nước triển khai chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”, LĐLĐ thành phố chọn thời điểm tổ chức sát với Tết Nguyên đán, đồng thời phối hợp Sở Công thương trong Hội chợ Xuân của thành phố nhằm mang đến cho ĐV, NLĐ nhiều cơ hội mua sắm ưu đãi và chăm lo thiết thực nhất.

* Chương trình lần này có điểm gì mới?

- Chương trình lần này không chỉ thuần túy là thương mại, mà còn là ngày hội của công nhân và đậm chất nghĩa tình. Bên cạnh rất nhiều gian hàng Việt chất lượng cao phục vụ thương mại, sẽ có 14 “Gian hàng 0 đồng” phục vụ miễn phí cho ĐV, NLĐ có nhu cầu. Mỗi gian hàng có từ 500 sản phẩm còn sử dụng tốt và 1 gian hàng tư vấn sức khỏe, khám bệnh, tư vấn điều trị, phát thuốc miễn phí với tổng số tiền quy đổi là hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, LĐLĐ thành phố cũng phối hợp Sở Công thương vận động các doanh nghiệp bán hàng giá ưu đãi, giảm giá trên 10% so với giá niêm yết của đơn vị; đồng thời tặng 200 suất quà cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn kèm theo 500.000 đồng tiền mặt và phiếu mua hàng có trợ giá 200.000 đồng khi tham gia mua sắm. Các chương trình văn nghệ, hoạt động tư vấn pháp luật, văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian cho ĐV, NLĐ cũng sẽ đồng loạt diễn ra tại đêm Gala của ngày hội.

* Dịp này, LĐLĐ thành phố còn tổ chức những hoạt động gì để chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cho ĐV, NLĐ?   

- Ngoài chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp Công đoàn thường xuyên đôn đốc, giám sát việc thực hiện các chính sách về tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kiểm tra, giám sát việc thực hiện và giải quyết tranh chấp lao động; giám sát, kiến nghị người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, điều kiện làm việc, làm thêm giờ; tuyệt đối không để người sử dụng lao động lợi dụng buộc NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian quy định.

Công đoàn các cấp phải chủ động phối hợp, tham gia đề xuất với người sử dụng lao động về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết, các khoản phúc lợi khác và sớm công khai để NLĐ được biết và giám sát việc thực hiện; thăm hỏi, tặng quà nữ công nhân lao động đơn thân nuôi con nhỏ không về quê; thăm và tặng quà cho đoàn viên Công đoàn phải làm nhiệm vụ công ích không thể nghỉ trong những ngày Tết...

Năm nay, LĐLĐ thành phố tiếp tục tổ chức chương trình “Chuyến xe Công đoàn” đưa ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết với lộ trình phía Nam đến tỉnh Khánh Hòa, phía Bắc đến tỉnh Thanh Hóa và khu vực Tây Nguyên đến tỉnh Đắk Lắk. Cùng với ngân sách thành phố, từ nguồn Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn, LĐLĐ thành phố cũng sẽ hỗ trợ 2.500 suất quà cho ĐV, NLĐ toàn thành phố với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. LĐLĐ thành phố cam kết sẽ không có ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu về quê ăn Tết nào không được hỗ trợ để đón Tết; bảo đảm tất cả ĐV, NLĐ trên địa bàn thành phố có được một cái Tết vui tươi, tiết kiệm.

* Xin cảm ơn ông!

NGỌC CHÂN thực hiện

 
;
;
.
.
.
.
.