Hiến đất làm khu thể thao

Với tinh thần đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới, gần 60 hộ dân ở thôn Nhơn Thọ 1 (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) vừa tự nguyện hiến đất, hoa màu của gia đình để xây dựng khu thể thao với diện tích rộng hàng ngàn mét vuông. Đây là việc làm rất đáng hoan nghênh và nhân rộng.

Đi đầu trong việc hiến đất xây dựng khu thể thao ở thôn Nhơn Thọ 1 (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) là gia đình ông Châu Mặn, gia đình ông Nguyễn Mại. Trong năm 2018, mặc dù kinh tế gia đình 2 hộ dân này còn gặp nhiều khó khăn, song với phòng trào xây dựng đời sống văn hóa, hai ông đã tình nguyện hiến gần 600m2 đất để xây dựng khu thể thao ở thôn Nhơn Thọ 1. Gặp ông Mặn, nghe chúng tôi hỏi chuyện hiến đất, ông cười nói: “Chuyện nhỏ mà. Mình hiến đất thì cả thôn có khu thể thao rèn luyện sức khỏe. Đất đai quan trọng gì, có sức khỏe mới là điều đáng quý”.  

Theo ông Mặn, năm 2018, nghe tin thôn có kế hoạch xây dựng khu thể thao nhưng quỹ đất không còn, khi Ban phát triển xây dựng nông thôn mới của thôn Nhơn Thọ 1 và cán bộ xã Hòa Phước vận động hiến đất để xây dựng khu thể thao, gia đình tôi đã bàn với các con và thống nhất hiến toàn bộ diện tích đất trồng sắn, trồng khoai ngay phía trước nhà. “Vẫn biết hiến đất gia đình sẽ mất một khoản thu nhập hằng năm, song với suy nghĩ làm việc gì đó đóng góp cho cộng đồng, gia đình tôi đã không ngần ngại hiến toàn bộ diện tích hơn 300m2 đất vườn”, ông Mặn nói.

Khi cán bộ thôn, xã đến vận động hiến đất xây dựng khu thể thao, gia đình ông Nguyễn Mại cũng tự nguyện hiến hơn 250m2 đất trồng hoa màu mà không đòi hỏi quyền lợi gì. Ông Mại cho biết, mong muốn của ông cũng như người dân trong thôn là sớm có khu thể thao để tập thể dục, các cháu nhỏ có nơi vui chơi giải trí như đá bóng, đá cầu mà không phải đi mượn địa điểm như trước đây. Không chỉ hiến hàng trăm mét vuông đất, mà cả ông Mặn, ông Mại còn đích thân cùng cán bộ thôn, xã đến nhà gần 60 hộ dân để vận động người dân hiến đất xây dựng khu thể thao trong thôn, với tổng diện tích gần 6.000m2. Bà Nguyễn Khỏa, trú thôn Nhơn Thọ 1 bộc bạch, khi Nhà nước vận động hiến đất, gia đình tôi có diện tích đất trồng được hai hàng sắn đã sẵn sàng hiến ngay cho thôn mà không đắn đo gì cả. “Để có được khu thể thao này, có hộ dân đã hiến vài trăm mét vuông, còn mình hiến vài chục mét đất hoa màu thì thấm thía gì”, bà Khỏa nói.

Ông Đỗ Văn Chương, Trưởng thôn Nhơn Thọ 1 cho rằng, việc xây dựng khu thể thao thôn nằm trong tiêu chí thôn kiểu mẫu nông thôn mới; đồng thời tạo điều kiện về cơ sở vật chất để người dân nói chung, thanh-thiếu niên địa phương nói riêng có nơi sinh hoạt cộng đồng, đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Theo ông Chương, nhờ sự hưởng ứng tích cực của gần 60 hộ dân trong việc hiến đất, đầu năm 2019, khu thể thao của thôn Nhơn Thọ 1 (giai đoạn 1) đã được xây dựng khang trang, rộng rãi trên diện tích gần 6.000m2, đáp ứng sự mong mỏi của hàng trăm hộ dân trong thôn. Công trình có tổng kinh phí 50 triệu đồng do Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng hỗ trợ, bao gồm việc san nền làm sân bóng đá, xây dựng cổng và tường rào chung quanh khu đất. “Trong giai đoạn 2 của dự án, Ban phát triển xây dựng nông thôn mới của thôn sẽ cùng với chính quyền xã tiếp tục vận động các mạnh thường quân và người dân trong thôn đóng góp kinh phí để xây dựng khu tập thể dục, khu vui chơi giải trí cho người dân nói chung, thanh-thiếu niên trong thôn nói riêng”, ông Chương cho hay.

Ông Trần Bùi Quốc Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên những năm qua, trên địa bàn xã có hàng trăm hộ dân tự nguyện hiến, đổi một phần đất chưa sử dụng vì hoạt động chung của thôn. Nhờ đó, đến nay tất cả các thôn trong xã đều đã có nhà sinh hoạt, hội trường thôn, góp phần tích cực giúp địa phương về đích nông thôn mới. “Đặc biệt, thời gian gần đây, phong trào hiến đất làm khu thể thao, sân vận động đã được nhiều thôn triển khai thực hiện; trong đó thôn Nhơn Thọ 1 được biết đến là thôn tiên phong trong phong trào này nhờ làm tốt công tác “Dân vận khéo” và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân”, ông Bình nhấn mạnh.  

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.