Hòa Vang nỗ lực hoàn thành 3 nhiệm vụ trọng tâm

.

Năm 2019, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng huyện Hòa Vang đã triển khai và hoàn thành 3 tốt nhiệm vụ trọng tâm thành phố giao. Kết quả đó thể hiện sự sâu sát, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự chung tay đồng thuận của nhân dân huyện.

Mô hình trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao tại xã Hòa Ninh cho năng suất và thu nhập cao.
Mô hình trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao tại xã Hòa Ninh cho năng suất và thu nhập cao.

Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, nhiệm vụ xây dựng hoàn thành Chương trình quốc gia về nông thôn mới được thành phố quan tâm và chỉ đạo thực hiện rất hiệu quả. Đây là nhiệm vụ trọng tâm khi huyện đề ra mục tiêu trong năm 2019 phải hoàn thành công nhận 4 xã: Hòa Phước, Hòa Phong, Hòa Khương và Hòa Phú đạt chuẩn nông thôn mới theo chuẩn mới của Trung ương và thành phố. Theo ông Hành, sau khi có chỉ đạo của thành phố, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện, chỉ đạo 4 xã rà soát lại các tiêu chí và xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện ngay từ đầu năm 2019.

Không chỉ có 4 xã được giao, UBND huyện cũng chỉ đạo các xã còn lại (trừ xã Hòa Châu và Hòa Tiến đã hoàn thành từ năm 2018) rà soát kết quả các tiêu chí để thực hiện hoàn thành mục tiêu trong năm 2019. Bên cạnh đó, huyện tích cực chỉ đạo các ngành phụ trách xây dựng kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ các xã hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. “Từ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo huyện, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân các xã, đến tháng 9-2019, UBND thành phố đã có quyết định công nhận 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 gồm xã: Hòa Phước, Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Phú, Hòa Nhơn, Hòa Bắc và Hòa Ninh; góp phần giúp địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này”, ông Hành cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn, một trong những đổi thay lớn nhất của địa phương là hệ thống đường giao thông rất thuận lợi đã thúc đẩy tiến trình xây dựng các tiêu chí mới. Cùng với đó, công tác cải cách hành chính, giải quyết các thủ tục cho người dân liên quan đến những lĩnh vực xây dựng nông thôn mới có hiệu quả do ứng dụng công nghệ thông tin. “Các mô hình kinh tế hộ gia đình, nhất là chăn nuôi và trồng trọt đã nâng cao năng suất, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân”, ông Phát nói.

Trong khi đó, bà Lê Thị Thu Hà, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bắc cho biết, từ hiệu quả xây dựng nông thôn mới nên xã Hòa Bắc có một số mô hình kinh tế mới thể hiện quá trình thay đổi phương thức sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế và quan trọng hơn là thay đổi nhận thức làm nông nghiệp của người dân. “Bộ mặt nông thôn của xã Hòa Bắc giờ có nhiều thay đổi. Nhờ có chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới nên đã mang lại thu nhập ổn định và tăng cơ hội làm giàu cho người dân”, bà Hà cho biết.

Cùng với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn huyện Hòa Vang triển khai nhiều dự án của thành phố và huyện. Do vậy, tập trung thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án đúng tiến độ cũng là một trong ba nhiệm vụ trong tâm của năm 2019. Về công tác giải tỏa đền bù giải phóng mặt bằng, đối với dự án nhóm 1/2018 (nhóm trọng điểm, động lực năm 2018 chuyển qua) có 9 dự án, đến cuối tháng 10-2019 hoàn thành giải phóng mặt bằng 6 dự án. Dự án nhóm 1/2019, có 30 dự án và 1 dự án thuộc công trình động lực trọng điểm, đến nay đã giải phóng mặt bằng tại 4 dự án. Đối với dự án nhóm 2/2019, có 7 dự án, phân kỳ thực hiện trong giai đoạn 2020, với tổng số 2.738 hồ sơ, đến nay mới chỉ 31 hồ sơ bàn giao mặt bằng.

Đối với nhiệm vụ này, huyện Hòa Vang tự xếp hoàn thành tốt nhiệm vụ, bởi còn những hạn chế nhất định. Nguyên nhân là việc xây dựng và hoàn thiện các khu tái định cư chưa đạt tiến độ. Một số dự án do chưa có khu tái định cư nên người dân không thể bàn giao mặt bằng, chuyển đến chỗ ở mới. Trong đó, dự án khu tái định cư tại thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, suốt nhiều năm nay không bảo đảm, người dân kiến nghị nhiều nhưng vẫn chưa thể khắc phục nên người dân không thể nhận đất để xây dựng chỗ ở mới.

Về nhiệm vụ thu ngân sách, tính đến tháng 12-2019, thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt hơn 284 tỷ đồng, đạt dự toán thành phố giao. Tổng vốn đầu tư được phân bổ năm 2019 của Hòa Vang trên 329 tỷ đồng, đến cuối năm giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn phân bổ trong năm. Năm 2019, có 63 doanh nghiệp thành lập mới, tăng tổng số doanh nghiệp toàn huyện lên 909; cấp mới 700 hộ kinh doanh cá thể.

Việc khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản tập trung có những chuyển biến tích cực. Năm 2019, huyện Hòa Vang thực hiện công bố nhiều đồ án quy hoạch; đồng thời rà soát đề xuất hủy bỏ các đồ án chậm triển khai; kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về xây dựng trái phép, vi phạm hành chính quy định về đất đai, môi trường, tài nguyên nước, khoáng sản, đưa nhiệm vụ trọng tâm thứ 3 vượt kế hoạch đề ra.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.