Hoàn thiện quy hoạch tổng thể, thu hút các nguồn lực xây dựng thành phố

.

Sáng 3-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Trương Quang Nghĩa và các ĐBQH: Nguyễn Thanh Quang, Nguyễn Bá Sơn, Nguyễn Thị Kim Thúy, Ngô Thị Kim Yến, Võ Thị Như Hoa tiếp xúc cử tri (TXCT) các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn. Buổi chiều, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Trương Quang Nghĩa và các ĐBQH: Nguyễn Thanh Quang, Nguyễn Thị Kim Thúy TXCT tại quận Liên Chiểu; các ĐBQH: Nguyễn Bá Sơn, Ngô Thị Kim Yến, Võ Thị Như Hoa TXCT tại huyện Hòa Vang, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tiếp thu và giải trình tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tiếp thu và giải trình tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri thành phố đánh giá cao kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và sự phát triển của đất nước. Cử tri bày tỏ vui mừng trước những kết quả tích cực về phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, mở ra những triển vọng phát triển đất nước thời gian đến. Tuy vậy, cử tri băn khoăn, lo lắng về những vấn đề nổi cộm chưa được giải quyết triệt để như: nhiều dự án luật được Quốc hội ban hành nhưng do chậm hướng dẫn, triển khai để đưa vào thực tiễn cuộc sống nên chưa phát huy hiệu quả, gây lãng phí; công tác giải ngân đầu tư công rất chậm, đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả; tình trạng tín dụng đen mặc dù từng bước được triệt phá nhưng vẫn làm cho nhân dân lo lắng.

Đặc biệt, công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua được triển khai có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa triệt để, xử lý chưa nghiêm…Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét có chế độ trợ cấp phù hợp đối với những đối tượng bị địch bắt tù đày, cán bộ không chuyên trách tại các phường, xã và một số nội dung liên quan đến tình hình của thành phố trong thời gian qua.

Trả lời ý kiến cử tri, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Trương Quang Nghĩa khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay đang thực hiện rất quyết liệt; “lò” vẫn đang rất nóng. Hiện nay, nhiều vụ án lớn vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra theo đúng chức năng, nhiệm vụ và sẽ đưa ra xét xử trong thời gian đến. “Vừa rồi, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng bổ sung thêm 2 vụ án nữa vào diện theo dõi là vụ án vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và vụ Nhật Cường”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết. 

Liên quan đến những vấn đề của Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, thành phố đang tập trung khắc phục hậu quả những sai phạm lớn trong thời gian qua. Đây là bài học xương máu cho thành phố nhưng phải cần thời gian để tháo gỡ, giải quyết từng vấn đề một. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, quan điểm rõ ràng hiện nay là chính quyền không theo đuôi doanh nghiệp, như vậy sẽ không thể phát sinh lợi ích nhóm.

Hiện tại, thành phố đang gấp rút triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trên cơ sở định hướng của nghị quyết này, thành phố sẽ hoàn thiện quy hoạch tổng thể, tiếp tục mời gọi, thu hút doanh nghiệp và các nguồn lực vào đầu tư để phát triển thành phố trong những giai đoạn tới. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, năm 2020, thành phố sẽ tăng mức đầu tư công lên gấp đôi năm 2019 (khoảng hơn 14.000 tỷ đồng).

Con số này cho thấy, trong 2 năm qua, thành phố đã có nhiều tích lũy, không còn phải phụ thuộc vào đất, mà để dành quỹ đất lại cho các thế hệ mai sau. Liên quan đến dự án Ga đường sắt, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, theo quy hoạch chung thì dự án này phải nằm trên trục đường sắt quốc gia. Vì vậy, trong chương trình Tọa đàm Mùa xuân năm 2020, có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án di dời Ga đường sắt. Thành phố đang đề nghị đơn vị tư vấn Singapore tham gia ý kiến mang tính khoa học về vấn đề này.

Về vấn đề xử lý bãi rác Khánh Sơn, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định, việc này thành phố làm việc rất bài bản về kỹ thuật, tiêu chuẩn, môi trường của dự án Nhà máy xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn. Theo đó, dựa trên bộ tiêu chí về môi trường xử lý rác thải mà Chính phủ đã đồng ý, thành phố sẽ kêu gọi các nhà đầu tư vào dự án này. Đến nay, có 21 nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm về dự án này. Bước tiếp theo là đánh giá lại từng bộ hồ sơ phù hợp với tiêu chí, tiêu chuẩn; sau đó sẽ công bố cho người dân.

Đối với dự án cảng Liên Chiểu, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, việc xây dựng cảng Liên Chiểu đã được quy hoạch từ rất lâu và Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) cũng như Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) đều khẳng định vai trò và vị trí của cảng Liên Chiểu. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, qua các cuộc hội thảo về dự án này, đến nay, thành phố khẳng định sẽ thực hiện theo đúng Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị là sẽ xây dựng cảng Liên Chiểu, còn đối với cảng Tiên Sa sẽ giảm tải dần để tập trung làm cảng du lịch...

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa bày tỏ mong muốn cử tri thành phố luôn đồng hành, đóng góp thêm nhiều ý kiến tâm huyết để cùng xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

Tại buổi TXCT huyện Hòa Vang, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Bá Sơn đã ghi nhận, tiếp thu kiến nghị của cử tri; cho biết sẽ đề nghị cơ quan chức năng thành phố sớm giải quyết những bất cập do cử tri kiến nghị; đồng thời chuyển đến các bộ, ngành Trung ương quan tâm, giải quyết và có trả lời cử tri theo đúng quy định.  

Đ.NỞ - T.HÙNG – T.HUY

;
;
.
.
.
.
.