Tạo không gian xanh trong Bệnh viện Đà Nẵng

.

Nhằm chung tay giảm thiểu rác thải nhựa, xây dựng cảnh quan bệnh viện (BV) xanh-sạch-đẹp, hướng đến tạo sự hài lòng cao cho người bệnh, BV Đà Nẵng đã triển khai đồng loạt nhiều việc làm thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường, tạo không gian xanh mát trong khuôn viên bệnh viện.

Dọc các hành lang Bệnh viện Đà Nẵng được trang trí hoa, cây xanh tạo không gian xanh mát.
Dọc các hành lang Bệnh viện Đà Nẵng được trang trí hoa, cây xanh tạo không gian xanh mát.

Từ tháng 6-2019, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, BV Đà Nẵng đưa vào sử dụng chai thủy tinh đựng nước thay thế chai nhựa trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo. Mặt khác, tại các điểm uống nước công cộng cho bệnh nhân ở các khu khám bệnh, ly nhựa được thay thế hoàn toàn bằng ly giấy. Đây là những thay đổi rõ nét, tích cực trong việc giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường.

Vừa uống nước bằng cốc giấy, bà Lê Thị Châu (SN 1946, trú quận Thanh Khê) vừa nói: “BV đặt ly giấy để bệnh nhân uống nước trông rất vệ sinh, đẹp mắt, lại thân thiện với môi trường. Bản thân tôi rất thích và hưởng ứng”. Đứng cạnh bà Châu, ông Hồ Văn Tín (SN 1965, trú quận Hải Châu) cũng gật đầu tán thành:

“Tôi nghe phong trào tuyên truyền, vận động giảm thiểu rác thải nhựa đã nhiều, nhưng không phải ở đâu cũng làm được, nhất là những nơi công cộng. Ở BV Đà Nẵng, việc dùng ly giấy để người bệnh uống nước rất tiện lợi. Ly giấy sau khi thải ra môi trường rất dễ phân hủy; không như ly nhựa, vừa không thẩm mỹ, vừa khó phân hủy, gây ô nhiễm môi trường”.

Theo bà Ôn Thu Vân, Phó phòng Hành chính-Quản trị (BV Đà Nẵng), mỗi tháng, bệnh viện sử dụng khoảng 20.000 ly giấy đặt tại các điểm uống nước công cộng để bệnh nhân và người nhà sử dụng. Ngoài ra, để phong trào xây dựng BV xanh-sạch-đẹp được triển khai đồng loạt, rộng khắp, BV đưa nội dung xanh-sạch-đẹp vào quy chế thi đua, khen thưởng giữa các khoa, phòng. Nhờ đó, tại mỗi khoa, phòng, đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng đều có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh, tạo ra cảnh quan sạch, đẹp.

Để phong trào chống rác thải nhựa được lan tỏa sâu rộng, BV tăng cường các hoạt động tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, nhân viên, bệnh nhân và người nhà thông qua các cuộc họp giao ban, phát thông báo trên màn hình tivi; treo các băng-rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền qua trang thông tin của BV Đà Nẵng.

Ngoài ra, để vận động bệnh nhân và người nhà thay đổi thói quen sử dụng hộp xốp, đồ nhựa dùng một lần, BV tích cực tuyên truyền về chống rác thải nhựa đến người bệnh. Nhờ đó, hầu hết bệnh nhân và người nhà đều có ý thức giảm thiểu sử dụng túi ni-lông, hộp xốp, hộp nhựa dùng một lần.

Đồng thời, mỗi bệnh nhân đều tự trang bị hộp đựng thức ăn bằng inox, ly đựng để mua thức ăn, nước uống từ bên ngoài. “Nhờ thông tin tuyên truyền từ các bác sĩ, tôi biết được tác hại của đồ nhựa, hộp xốp nên tôi mua đồ đựng thức ăn bằng inox để đựng cơm, cháo, hạn chế sử dụng hộp xốp, túi ni-lông”, chị Phan Thị Nga (33 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) nói.

Theo ông Hồ Anh, Phó phòng Công tác xã hội (BV Đà Nẵng), bên cạnh tuyên truyền bệnh nhân và người nhà giảm sử dụng túi ni-lông, hộp xốp, Phòng Công tác xã hội còn tuyên truyền, vận động các hội, nhóm từ thiện hạn chế sử dụng túi ni-lông, hộp xốp để đựng thức ăn phát cho bệnh nhân; vận động người bệnh sử dụng đồ đựng bằng inox, hộp nhựa dùng nhiều lần để nhận cơm, cháo từ thiện, giảm tình trạng đưa rác thải nhựa vào BV.

Bên cạnh giảm thiểu rác thải nhựa, việc tạo ra cảnh quan thoáng mát trong khuôn viên BV và tại khoa, phòng, hành lang cũng được BV Đà Nẵng chú trọng. Đều đặn vào các ngày chủ nhật, Đoàn Thanh niên BV tổ chức dọn vệ sinh môi trường; phối hợp với các khoa, phòng đặt các chậu cây xanh, hoa ở các phòng bệnh, dọc các hành lang; chăm sóc hoa, cây cảnh.

Hiện nay, ở tất cả 49 khoa, phòng của BV Đà Nẵng đều được trang trí cây xanh, hoa để tạo không khí trong lành, cảnh quan xanh mát. Ngoài ra, BV cũng đặt các bảng cấm hút thuốc lá trong khuôn viên BV, vận động bệnh nhân và người nhà không hút thuốc.

Theo Giám đốc BV Đà Nẵng Lê Đức Nhân, ngoài nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, việc xây dựng BV ngày càng xanh-sạch-đẹp cũng là một trong những tiêu chí hướng đến của đơn vị. Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, BV triển khai đồng loạt nhiều hoạt động để tuyên truyền, nâng cao ý thức cho bệnh nhân, đội ngũ y, bác sĩ trong việc giảm thiểu rác thải nhựa.

Cũng theo ông Lê Đức Nhân, BV đang có ý tưởng thiết kế túi đựng thuốc bằng giấy, thay thế cho túi ni-lông; sử dụng túi đựng rác thải tự phân hủy thay cho túi ni-lông thông thường, từng bước nghiên cứu, thay thế túi ni-lông, đồ nhựa bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

“Môi trường BV đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến tâm lý, mức độ hồi phục, mức độ hài lòng của người bệnh. Mục tiêu hướng đến của BV là làm thế nào để phục vụ tốt cho bệnh nhân một cách toàn diện. Do đó, việc xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp là một trong những tiêu chí gắn liền với chất lượng phục vụ của BV”, ông Lê Đức Nhân nói.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

 
;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.