Thắt chặt tình đoàn kết quân - dân

.

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố triển khai và thực hiện nghiêm việc phân công đảng viên phụ trách hộ dân ở khu vực biên giới biển trên địa bàn thành phố theo chủ trương của của Thường vụ Đảng ủy BĐBP. Việc phân công cán bộ, đảng viên BĐBP phụ trách hộ dân biên giới là một bước cụ thể hóa thêm công tác dân vận của Đảng; qua đó, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, vùng biển được phân công phụ trách, xây dựng địa bàn biên phòng thường xuyên trong sạch, vững mạnh. 

Bộ đội Biên phòng thành phố tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên các địa bàn khu vực biên giới biển. 						     Ảnh: BÁ VĨNH
Bộ đội Biên phòng thành phố tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên các địa bàn khu vực biên giới biển. Ảnh: BÁ VĨNH

Để việc triển khai thực hiện đạt kết quả, các đồn biên phòng đã làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương để thống nhất chủ trương; đồng thời phân công các đồng chí trong cấp ủy, chỉ huy đơn vị và cán bộ các đội, trạm phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể ở phường và các bí thư chi bộ khu dân cư, tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn khu vực biên giới biển tiến hành khảo sát tình hình địa bàn để lựa chọn các hộ gia đình cần phụ trách.

Theo đó, hai bên phối hợp lựa chọn những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách; hộ gia đình có mối quan hệ chính trị, xã hội phức tạp, dễ bị lợi dụng kích động; hộ gia đình có người vi phạm pháp luật để quan tâm, giúp đỡ. Trên cơ sở đó, các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cán bộ, đảng viên trong việc phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới biển.

Các đảng viên được phân công phụ trách các hộ gia đình thường xuyên xuống địa bàn tiếp xúc, gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình, nhất là các địa bàn tiềm ẩn các yếu tố phức tạp để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết những vấn đề phát sinh, từ đó xác định nội dung, hình thức, phương pháp cần tập trung phụ trách đối với từng hộ gia đình phù hợp với tình hình nhiệm vụ đã đặt ra.

Trong quá trình thực hiện, đảng viên được phân công phụ trách hộ gia đình đã quán triệt tốt phương châm “Lấy dân làm gốc”, “Ba bám, bốn cùng”, phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với các hộ gia đình được phụ trách để nắm bắt tâm tư, nguyên vọng, điều kiện hoàn cảnh, kinh tế từng hộ gia đình. Nhờ đó đã thực hiện hiệu quả hơn trong công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước quy định của địa phương và làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương hướng dẫn, giúp đỡ họ làm ăn phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo...

Quá trình triển khai thực hiện của các đồn biên phòng luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ và đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân trên địa bàn. Các đơn vị đều có nghị quyết lãnh đạo chuyên đề, kế hoạch tổ chức thực hiện theo đúng quy định. Đảng viên được phân công phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới cơ bản đã nhận thức đầy đủ nội hàm, mục đích, nội dung cốt lõi, vị trí, ý nghĩa và hiệu quả của việc phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực bám nắm địa bàn, nhân dân; chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương để tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao bước đầu đạt được kết quả nhất định.

Đến nay, các đồn biên phòng đã chọn được 190 hộ gia đình và phân công 83 đảng viên phụ trách; trong đó có 107 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách; 27 hộ gia đình có các mối quan hệ chính trị, xã hội phức tạp, dễ bị lợi dụng kích động, hộ có thành viên trong gia đình có tiền án, tiền sự, hoạt động tôn giáo trái pháp luật, quan hệ với các tổ chức phản động trong và ngoài nước, là đối tượng quản lý nghiệp vụ; 36 hộ gia đình các chức sắc, chức việc trong các tôn giáo, hộ có mối quan hệ thân tộc với người Việt Nam định cư ở nước ngoài là 20 hộ và hộ gia đình có phương tiện đánh bắt xa bờ.

Việc phân công đảng viên phụ trách hộ dân ở khu vực biên giới biển đã tạo được sự gắn kết giữa quân và dân; cán bộ, đảng viên bước đầu đã bám nắm tốt tình hình các hộ dân được phân công phụ trách. Nhiều đảng viên có cách làm hay, bài bản, đặt ra các mục tiêu cụ thể và định mốc thời gian giúp đỡ các hộ dân được phân công phụ trách; tư vấn, định hướng cho các hộ dân biên giới phát triển kinh tế gia đình, giữ gìn nghề truyền thống... Các hộ dân được giúp đỡ rất phấn khởi, tin tưởng vào BĐBP. Chính quyền các địa phương rất ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên BĐBP hoàn thành nhiệm vụ.

Đại tá ĐỖ VĂN ĐÔNG
Phó Chính ủy BĐBP thành phố

;
;
.
.
.
.
.